Home เกษตร ปลูกผักชีในกระถาง ง่ายมาก 40 วันเก็บทานได้

ปลูกผักชีในกระถาง ง่ายมาก 40 วันเก็บทานได้

11 second read
0
281
ปลูกผักชีในกระถาง ง่ายมาก 40 วันเก็บทานได้

ปลูกผักชีในกระถาง ง่ายมาก 40 วันเก็บทานได้

ผักสวนครัวที่น่าปลูกอย่ างหนึ่งคือ ผักชี เพราะว่าใช้กันบ่อยมาก ๆ ทำให้อาหารอร่อยขึ้นดับกลิ่นคาวได้ดี ประดับตกแต่งหน้าอาหารก็สวยงาม แถมยังเป็นผักที่มีประโยชน์ด้วย เป็นผักที่ปลูกง่าย สามารถปลูกในกระถางได้ สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อยก็มีผักเป็นของตัวเองได้เหมือนกัน วันนี้จะมาชวนทุกคนปลูกผักชีกันมาดูขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพันธุ์ผักชี

2 กระถางหรือภาชนะที่มีรูสำหรับระบายน้ำ

3 ดินปลูก ดินร่วนผสมปุ๋ ยคอกแกลบดำ

4 ฟางข้าว/หญ้าแห้ง

ขั้นตอนในการปลูก

เราจัดการเตรียมดินปลูก โดยทำให้ได้ดินที่มีความร่วนซุย จากนั้นเอาเมล็ดผักชีมาบดให้แตกออกมาเป็น 2 ซีก แล้วนำไปแช่น้ำไว้ 3 ชั่ วโมง แล้วเอาเมล็ดมาผึ่งลมจนแห้งสนิทแล้มผสมกับทรายนิดหน่อย จากนั้นนำไปหว่านได้เลย จากนั้นเอาฟางมาคลุมแล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย จะทำให้เจริญเติบโตได้เร็ว

การบำรุงดูแล

ในการปลูกผักชีช่วงแรกนี้จะต้องรดน้ำสม่ำเสมอ 2 ครั้ง เช้า – เย็น เลย จะทำให้ใบผักชีนั้นงอกมาเร็ว พอเริ่มแตกใบแล้วให้เราปุ๋ ยห มักหรือปุ๋ ยคอกมาใส่ หรือจะใช้เป็นสูตร 15 – 15 – 15 ก็ได้ในอัตรา 1 – 2 ช้อนแกง ปรับสัดส่วนตามขนาดของแปลงหรือกระถางได้เลย

ผักชีนั้นจะค่อนข้างชอบอากาศเย็นและแสงแดดในตอนเช้า พอเราปลูกไปได้ประมาณ 30 – 45 วัน ก็ทยอยเก็บเกี่ยวมาประกอบอาหารหรือนำไปจำหน่ายได้เลย โดยตอนเก็บก็ถอนมาทั้งรากล้างน้ำให้สะอาด นำไปใช้ได้เลย จะนำไปปรุงอาหารหรือทานสด ๆ ก็ตามสะดวก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …