Home เกษตร บ้านไหนปลูกตะไคร้ สูตรนี่เลยรดแค่ 2 ครั้ง แตกหน่อเยอะมาก

บ้านไหนปลูกตะไคร้ สูตรนี่เลยรดแค่ 2 ครั้ง แตกหน่อเยอะมาก

14 second read
0
842
บ้านไหนปลูกตะไคร้ สูตรนี่เลยรดแค่ 2 ครั้ง แตกหน่อเยอะมาก

บ้านไหนปลูกตะไคร้ สูตรนี่เลยรดแค่ 2 ครั้ง แตกหน่อเยอะมาก

ปลูกตะไคร้ให้แตกหน่อแตกกอออกมาเยอะ ๆ นอกจากจะใส่ใจในการเลือกพันธุ์ดี บำรุงดี ดินดีแล้ว มาใช้สูตรบำรุงที่จะช่วยในการเร่งให้แตกหน่อเยอะได้ดี

โดยเป็นน้ำห มักที่ทำใช้ได้เองแบบง่าย ๆ เลย นอกจากตะไคร้แล้วก็ยังใช้ในการบำรุงพืชผักชนิดอื่น ๆ ได้อีกด้วย มีขั้นตอนในการปลูกไม่ย า กเลย พร้อมแล้วมาติดตามอ่านได้ที่ด้านล่างนี้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 โยเกิร์ต หรือนมเปรี้ยว 1 ขวด

2 รำข้าว 1 ถ้วย

3 น้ำเปล่า 15 ลิตร 1 ถัง

ขั้นตอนการทำ

อย่ างแรกเลยมาเตรียมน้ำเปล่าสะอาดปริมาณ 15 ลิตร แล้วผสมกับรำข้าวลงไปด้วย 1 ถ้วย ใส่โยเกิร์ตหรือนมเปรี้ยวลงไป 1 ขวด แล้วคนผสมจนเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน เสร็จแล้วพักห มักเอาไว้ 7 วัน จากนั้นนำน้ำหมั ก 200 ซีซีผสมน้ำเปล่า 15 ลิตร คนให้เข้ากันแล้วนำไปรดต้นตะไคร้ได้เลย 1 ครั้ง/สัปดาห์

การปลูกตะไคร้

เตรียมแปลงให้เรียบร้อยหรือจะปลูกลงกระถางก็ได้ ตะไคร้เป็นผักสวนครัวที่ขาดไม่ได้เลยและคอยรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ หลักตะไคร้สามารถตั้งต้นได้แล้วเราก็ปรับมารดน้ำ 7 วัน/ครั้งก็ได้ จะช่วยให้ต้นตะไคร้แตกกอได้ดี เพราะว่าได้รับน้ำอย่ างเพียงพอ ดินปลูกจะต้องมีความร่วนซุยระบายน้ำได้ดี

ในการปลูกตะไคร้นั้นสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือน้ำ โดยเฉพาะช่วงแรก ๆ ของการปลูกจะต้องรดน้ำเช้า – เย็น เลยให้ดินมีความชุ่มชื้นเพียงพอ หรือ

จะทำเป็นระบบน้ำหยัดก็ได้จะทำให้ไม่ต้องหาเวลามารดน้ำ ในส่วนของปุ๋ ยนั้นใช้เป็นปุ๋ ยคอก กับสูตร 15 – 15 – 15 หรือ 16 – 16 – 16 ก็ได้ พอตะไคร้อายุได้ 6 เดือน – 1 ปี สามารถขุดไปขายหรือประกอบอาหารได้เลย

สำหรับใครสนใจอย ากจะปลูกตะไคร้เอาไว้เป็นผักสวนครัวในบ้าน สำหรับเก็บทานเองแต่อย ากได้กอสวย ๆ ก็ลองเอาน้ำห มักสูตรนี้ไปทำใช้กันได้เลย

รับรองว่าจะได้ตะไคร้กองาม ๆ มาแน่นอน และนำไปรดผักชนิดอื่น ๆ ได้ด้วยนะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …