Home เกษตร แนะนำวิธีปลูกตะไคร้ในนาข้าว ปลูกง่าย กอใหญ่หนา สร้างรายเสริมได้อีกทาง

แนะนำวิธีปลูกตะไคร้ในนาข้าว ปลูกง่าย กอใหญ่หนา สร้างรายเสริมได้อีกทาง

18 second read
0
265
แนะนำวิธีปลูกตะไคร้ในนาข้าว ปลูกง่าย กอใหญ่หนา สร้างรายเสริมได้อีกทาง

แนะนำวิธีปลูกตะไคร้ในนาข้าว ปลูกง่าย กอใหญ่หนา สร้างรายเสริมได้อีกทาง

ปลูกตะไคร้ขายใครว่าเงินมันน้อย หากต้องการทำเป็นอาชีพจริง ๆ ก็อาจจะต้องเน้นตลาดขายส่งแต่จะต้องมีปริมาณของตะไคร้เยอะเพียงพอจะส่งด้วยนะ

ซึ่งการจะทำให้ได้เยอะ ๆ นั้น การปลูกลงในแปลงนาเหมือนปลูกข้าวก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ใครสนใจอย ากจะปลูกมาติดตามอ่านกันได้เลย

การเตรียมพันธุ์ตะไคร้

แนะนำว่าให้เลือกต้นพันธุ์ที่มีอายุ 8 เดือนขึ้นไป  เป็นพันธุ์ที่มีความสมบูรณ์ โดยเราอาจจะไปขุดแล้วแยกออกมาจากกอแม่ แล้วตัดส่วนรากและใบทิ้งไปให้เหลือความย าวของเหง้าที่ 30 เซนติเมตรโดยประมาณ จากนั้นเพื่อให้รากงอกเร็วให้นำไปแช่น้ำไว้ก่อน 5 ชั่ วโมง หรือจะแช่ทิ้งไว้สัก 5 – 7 วันจนกว่าจะมีรากใหม่งอกออกมา รอให้รากแข็งแรงเราก็ย้ ายลงไปปลูกได้เลย

การปลูกตะไคร้

มาทำการไถพรวนดินก่อน แล้วตากดินไว้ 7 วันโดยประมาณ แล้วนำปูนขาวมาโรยเพื่อเป็นการปรับสภาพดิน จากนั้นให้ขุดหลุมปลูกขนาด 25 x 25 x 25 เซนติเมตร

แล้วก็เอาปุ๋ ยคอกมารองก้ นหลุมแล้วก็พรวนดินด้วย ส่วนระยะห่างในการปลูกตะไคร้อยู่ที่ 1 x 1 เมตร จะทำให้ตะไคร้แตกกอดีและมีหัวเหง้าขนาดใหญ่ตามที่ตลาดต้องการ

ในตอนที่ปักเหง้าเพื่อปลูกให้วางเอียง ๆ ประมาณ 45 องศา ในความลึก 5 เซนติเมตร โดยปลูกลงไป 2 ต้น/หลุม แล้วให้น้ำแบบสูบปล่อยไหลไปตามร่องแปลงเลย

จะทำให้ดินชุ่มชื่นอย่ างทั่วถุง และให้น้ำ 1 ครั้ง/สัปดาห์ หรือจะติดตั้งเป็นระบบน้ำหยดก็ได้ตามแต่สะดวก

การบำรุงดูแลตะไคร้

ทำการปล่อยน้ำเลยหรือจะติดตั้งระบบน้ำสปริงเกอร์ก็ได้ โดยให้น้ำ 2 เวลา ในช่วงเช้ากับเย็น โดยจะขาดน้ำไม่ได้เลย โดยเฉพาะในช่วงแรกของการปลูก อาจจะรด 5 – 7 วันครั้ง หรือถ้าน้ำแข็งแรงเร็วตะไคร้ยังไม่ต้นต้นได้ก็รดเป็น 2 – 3 วัน/ครั้งก็ได้ ส่วนปุ๋ ยให้ 2 ครั้ง คือช่วงหลังปลูก 15 – 30 วัน และรอบ 2 ก็ห่างจากรอบแรก 1 เดือน โดยใช้ปุ๋ ยยูเรีย 46 – 0 – 0 โดยให้ 1 กำมือ/กอ หรือจะใช้ปุ๋ ยอินทรีย์แทนก็ได้เหมือนกัน

สูตร ฮ อ ร์ โ ม น บำรุงตะไคร้ให้กอใหญ่

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 นมเปรี้ยวบีทาเก้ น 1 ขวด

2 นมจืด 1 กล่อง

3 แป้งข้าวหมาก 1 ลูก

ขั้นตอนการทำ

พอเราเตรียมทุกอย่ างที่เป็นส่วนผสมพร้อมแล้ว ก็เอามาเทรวมกันในภาชนะ จากนั้นหมั กไว้ 3 วัน หรือจนมีกลิ่นหอม ก็จะได้น้ำหมั กมาบำรุงตะไคร้แล้ว พร้อมสำหรับการนำไปใช้งานได้เลย โดยการนำไปใช้นั้นก็เอา ฮ อ ร์โ ม น มา 20 ซีซีมาผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วใส่ถังนำไปฉีดพ่นได้เลย จะช่วยให้ต้นตะไคร้แตกกอได้เร็วและเหง้าใหญ่

การเก็บเกี่ยวตะไคร้

เวลาเก็บตะไคร้นั้นให้ทำการขุดขึ้นมาหมดทั้งกอเลย ซึ่งใน 1 กอจะได้ตะไคร้ประมาณ 6 – 10 กิโลกรัม ซึ่งพอตะไคร้อายุได้ 8 เดือน – 1 ปีครึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการเก็บเกี่ยว เพราะว่าหากนานไปจะทำให้ฝ่อ นำไปขายไม่ได้ราคา พอเราขุดมาแล้วก็ให้ตัดรากและใบออกเหลือความย าก 30 เซนติเมตร น้ำหนักจะเหลือ 3 – 5 กิโลกรัม/กอ ให้ทำการมัดรวมกันเป็นกำแล้วใส่ถุงเตรียมจำหน่ายได้เลย

ขั้นตอนในการปลูกตะไคร้บนแปลงนาก็มีประมาณนี้ สำหรับใครที่มีพื้นที่เยอะและไม่ได้ทำนา อย ากจะทำเกษตรแบบอื่น ๆ การหันมาปลูกตะไคร้ก็น่าสนใจเหมือนกัน ตลาดต้องการเสมอเพราะว่าตะไคร้นั้นนำไปทำได้ทั้งเป็นส่วนประกอบอาหารและเครื่องดื่ม และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …