Home เกษตร การปลูกมะเขือเปราะให้ต้นงามผลดก 45 วันเก็บได้เลย

การปลูกมะเขือเปราะให้ต้นงามผลดก 45 วันเก็บได้เลย

11 second read
0
129

การปลูกมะเขือเปราะให้ต้นงามผลดก 45 วันเก็บได้เลย

มะเขือเปราะเป็นผักผลไม้ที่มีประโยชน์ นำมาปรุงอาหารได้หลายเมนูเอามาก ๆ สำหรับใครอย ากจะปลูกผักสวนครัวเอาไว้ทานเองหรือจะปลูกมะเขือเอาไว้ขายก็มาลงมือกันได้เลย เรามีขั้นตอนในการปลูกมาแนะนำ แม้จะเป็นมือใหม่ก็ยังทำตามได้เหมือนกัน มีขั้นตอนในการปลูกอ ย่ า งไรมาติดตามกันได้เลย

การเพาะต้นกล้า

จัดหาเมล็ดพันธุ์มะเขือเปราะที่สมบูรณ์มาหรือจะได้มาจากผลแก่ของมะเขือก็ได้เหมือนกัน แล้วแยกเอาเมล็ดออกมาเก็บในห่อผ้าประมาณ 1 – 2 เดือน แต่ถ้าซื้อมาก็เพาะได้เลย ส่วนการเตรียมแปลงก็ให้ได้ความย าว 1 เมตร ตามปริมาณที่ต้องการเพาะให้พรวนดินพร้อมกำจัดวัชพืชออกให้เรียบร้อยเลยเพื่อไม่ให้แย่งอาหารของต้นมะเขือในช่วงแรกของการปลูก

โดยให้เอาปุ๋ ยคอกมาผสมกับดินปลูกในแปลงด้วย ประมาณ 1 ถัง/แปลง แล้วคลุกให้เข้ากันด้วยจอบบนแปลงเลย  จากนั้นนำเมล็ดมาหว่านลงไป 2 – 4 เซนติเมตร แล้วเกลี่ยดินกลบบางสักหน่อยแล้วก็รดน้ำให้ชุ่ม ๆ จากนั้นดูแลปกติเลย รดน้ำต่อเนื่อง 1 ครั้ง/วัน โดยเฉพาะในช่วง 7 วันแรก แล้วค่อยปรับลดเหลือ 2 วัน/ครั้ง พออายุของต้นกล้า 10 – 15 วัน ก็ค่อยทำการย้ ายไปลงแปลงปลูกกันได้เลย

การย้ ายต้นกล้ามะเขือเปราะ

พอต้นกล้ามีใบจริงออกมาแล้วประมาณ 3 – 5 ใบ ก็ให้ทำการรดน้ำจนชุ่มจากนั้นก็ถอนย้ ายไปปลูกได้เลย โดยให้จัดการเตรียมแปลงปลูกให้พร้อมก่อนที่จะทำการถอนย้ าย หลุมปลูกให้มีขนาดความลึก 10 – 15 เซนติเมตร ทำเป็นแถวเรียงกัน ส่วนระยะห่างระหว่างต้นก็ประมาณ 80 – 100 เซนติเมตร แล้วก็รดน้ำให้ชุ่มเลย

การบำรุงดูแล

หลังจากที่ได้ทำการปลูกมะเขือได้ 7 – 14 วันแรกจะต้องคอยรดน้ำอย่ างเป็นประจำทุกวันเลย แล้วหลังจากนั้นค่อยเหลือ 2 วัน/ครั้ง และคอยรดให้ชุ่มทุกครั้ง พอปลูกไปได้ 2 เดือนแล้วก็ค่อยปรับลดน้ำเหลือ 3 ครั้ง/สัปดาห์ แล้วก็ในการให้ปุ๋ ยประมาณ 20 – 25 วันบำรุงด้วยปุ๋ ย 15 – 15 – 15 โดยให้โรยรอบโคนเอาไว้ประมาณ 1 หยิบมือ/ต้น แล้วก็พออายุ 45 – 50 วันก็ใช้สูตร 12 – 12 – 24 ในอัตราเท่ากัน แล้วก็บำรุงด้วยปุ๋ ยคอก 1 ครั้งเป็นอย่ างน้อย

อีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญก็อย่ าลืมกำจัดวัชพืชออกไปด้วย โดยให้จัดการหญ้าออกหลังปลูกสัก 20 – 30 วัน จะถอนหรือจะถากด้วยจอบก็ตามสะดวกเลย แล้วพอปลูกได้สัก 2 เดือนแล้วค่อยถอนอีกหรือจะถอนตอนที่เห็นกได้ แล้วพอปลูกไปได้สัก 45 – 60 วัน จะให้ผลผลิตดี ก็ทยอยเก็บมะเขือเปราะได้เลย แล้วก็ทอยเก็บไปได้หลังปลูก 60 – 80 วันและจะเก็บได้นานต่อเนื่อง 4 – 5 เดือนเลย

สำหรับการปลูกมะเขือเปราะก็มีขั้นตอนง่าย ๆ แบบนี้เลย ก็จะได้มะเขือเปราะผลดกแล้ว หากสนใจอย ากจะมีผักสวนครัวเพิ่มเป็นมะเขือสักต้นสองต้นก็ลองหาเมล็ดพันธุ์มาปลูกกันได้เลย หาซื้อได้ตามตลาดทั่วไปเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …