Home เกษตร การทำให้ต้นมะละกอติดผลดก ขนาดใช้แค่ต้นเดียวได้มาเพิ่ม 4 เท่า

การทำให้ต้นมะละกอติดผลดก ขนาดใช้แค่ต้นเดียวได้มาเพิ่ม 4 เท่า

11 second read
0
553
การทำให้ต้นมะละกอติดผลดก ขนาดใช้แค่ต้นเดียวได้มาเพิ่ม 4 เท่า

การทำให้ต้นมะละกอติดผลดก ขนาดใช้แค่ต้นเดียวได้มาเพิ่ม 4 เท่า

อย ากให้มะละกอติดผลดกเรามีวิธีในการทำมาฝากด้วยวิธีง่าย ๆ ที่แทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลยก็ได้ผลผลิตเพิ่มหลายเท่าตัวแถมยังทำให้ได้ต้นมะละกอเตี้ยลงได้อีกด้วย รับรองว่าทุกคนสามารถทำตามได้สบาย ๆ เลย เป็นการเพิ่มจำนวนผลผลิตให้ต้นมะละกอ แม้ว่าจะติดดก ๆ ก็ไม่แย่งสา รอาหารกันด้วย มาดูขั้นตอนในการทำกันได้เลย

ขั้นตอนในการทำ

ในการทำให้มะละกอติดออกผลได้ดีนั้นเป็นคล้ายกับการเลียนแบบธรรมชาติอย่ างหนึ่งเลย ทำให้ต้นมะละกอเติบโตได้ปกติเหมือนกัน

เพียงแค่เราทำการตัดต้นมะละกอ โดยจะต้องตัดให้สูงจากพื้นขึ้นมาสักประมาณ 30 – 50 เซนติเมตร หลังจากนั้นเพียงแค่ 3 สัปดาห์ก็จะเห็นการแตกแขนงใหม่ออกมาแล้ว และเราก็บำรุงให้ต้นสมบูรณ์ได้เหมือนเดิม

พอต้นมะละกอแท งยอดออกมาใหม่แล้วก็เริ่มทำเลือกยอดที่อยู่ตรงกันข้าม 3 – 4 ส่วน ยอดอื่นก็ตัดออกไปเลยเดี๋ยวจะเยอะจนเกินไปจะทำให้สา รอาหารไปหล่อเลี้ยงทุกยอดได้ไม่พอ

ฉะนั้นก็เลือกยอดที่สมบูรณ์สุดตรงข้ามกันเอาไว้ แบบนี้นี่เองทำให้มะละกอ 1 ต้นได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเพราะว่ายอดที่ได้เพิ่มมานั้นเพิ่มตามนั่นเอง แล้วการให้ปุ๋ ย บำรุงก็จะคอยบำรุงยอดเหล่านั้นให้สมบูรณ์

การเอนต้นมะละกอก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจเหมือนกัน คนโบราณนิยมทำกันเพราะเป็นอีกวิธีที่จะทำให้มะละกอนั้นมีขนาดต้นเตี้ยลง

เหมือนเป็นการแกล้งให้ต้นมะละกอตกใจ พอเราเอนได้ประมาณ 1 เดือนโดยการใช้เชือกฟางหรือวัสดุอะไรก็ได้ที่ผูกได้

แล้วก็ยึดกับลำต้นไว้ให้แน่นเป็นการดัดเพื่อเอน แล้วต้นจะอยู่ระนาบเดียวกับพื้น แล้วจากนั้น 4 – 5 วัน ก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงแล้ว

การทำให้มะละกอต้นเตี้ยและมีผลดกไปพร้อมกันก็มีขั้นตอนเท่านี้เอง หากคุณมีต้นมะละกออยู่อาจจะเป็นต้นที่เคยติดผลมาแล้วและเก็บเกี่ยวมาแล้วก็ทำได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …