Home เกษตร ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เองยังไงให้แดง สูตรนี้ผลออกมาดีตลอด

ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เองยังไงให้แดง สูตรนี้ผลออกมาดีตลอด

11 second read
0
156
ทำจุลนินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เองยังไงให้แดง สูตรนี้ผลออกมาดีตลอด

ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงใช้เองยังไงให้แดง สูตรนี้ผลออกมาดีตลอด

ในการทำเกษตรโดยเฉพาะแบบปลอดสา รพิษนั้นส่วนมากจะรู้จักกับจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงอย่ างดีเลย เป็นพระเอกในหลายงานในการบำรุงพืชผักต่าง ๆ ซึ่งจุลิน ทรีย์ตัวนี้นั้นสามารถหาซื้อได้ราคาไม่แพง แต่ถ้าหากต้องการจะประหยัดกว่านั้นและฝึกทักษะการหมั กของตัวเองด้วยก็ลงมือทำเองเลย จะแดงไม่แดงก็ต้องรอลุ้นกันดู พอเป็นสีแดงก็แปลว่าพร้อมสำหรับการใช้งานแล้วนั่นเอง

ขั้นตอนการทำจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสง

ขวดพลาสติกล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วตากแดดจนแห้งสนิท หากน้ำที่ใช้เป็นน้ำประปาให้เอามาตากแดดไว้ก่อน 2 วัน ส่วนอาหารของจุลิน ทรีย์ที่ใช้นั้นจะเป็น ไข่ไก่ 1 ฟอง ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ น้ำเปล่าสะอาด 5 ช้อนโต๊ะ เสร็จแล้วเอามาใส่ขวดแล้วเขย่ าผสมให้ทุกอย่ างเข้ากัน จากนั้นเทใส่ไว้ในถ้วยก่อน

ต่อไปก็เอาน้ำที่เตรียมไว้นั้นใส่ในขวด 1.5 ลิตร แล้วตักส่วนผสมที่ทำไว้นั้นตักใส่ลงขวดประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ จากนั้นก็เขย่ า ๆ ให้ส่วนผสมเข้ากันอีกรอบ พอเสร็จแล้วนำไปวางในแนวนอนตรงบริเวณที่มีแสงแดดจัดประมาณ 5 – 7 วัน จะเห็นว่าน้ำในขวดเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดง ซึ่งเราอาจจะคอยเขย่ า พลิกด้านขวดขึ้นมาเพื่อให้โดยแดดอย่ างทั่วถึงด้วย ขวดไหนที่แดงเข้ม ๆ แล้วก็เป็นอันใช้ได้

การทำจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงให้แดงนั้น ถ้าใช้น้ำจากแหล่งธรรมชาติโอกาสที่จะแดงมีสูงกว่าน้ำประปา เช่น น้ำในสระ ลำธาร ห้วย หนอ ง คลอง บึง เป็นต้น แต่ถ้าเป็นน้ำบา ดาลนั้นจะแดงบ้าง ขาวบ้าง เพราะว่าจะมีสา รบางอย่ างเจือปนอยู่ในน้ำ ถ้าจะให้ดีควรใช้น้ำจากหลาย ๆ แหล่งที่หามาได้ลองทำดู เขียนป้ายติดไว้ด้วย จะได้รู้ว่าน้ำจากแหล่งไหนแดงเร็ว แหล่งน้ำไหนไม่แดงครั้งหน้าจะได้ไม่นำมาใช้ทำ

การใช้งานจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสง

สำหรับการบำรุงทางใบแบบฉีดพ่นให้นำจุลิน ทรีย์มาในปริมาณ 100 ซีซีแล้วผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร คนให้เข้ากันจากนั้นใส่กระบอกนำไปฉีดพ่นใบได้ 7 วัน/ครั้ง ส่วนถ้าจะบำรุงดินนั้นก็ใช้จุลิน ทรีย์อัตรา 100 ซีซีกับน้ำเปล่า 10 ลิตร แล้วก็ราดรดลงไปบนแปลงหรือกระถางได้เลย 7 วัน/ครั้งเช่นกัน

จุลิน ทรีย์สังเคราะห์แดงดีอย่ างไรหลายคนอาจสงสัย ทำไมนิยมทำใช้กันเยอะ นั่นเพราะว่าเป็นน้ำหมั กที่รวมเอาแร่ธาตุมากมาย สา รอาหารที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้เอาไว้ และยังช่วยเร่งการย่อยสลายซากต่าง ๆ ได้ดีอีกด้วย มีส่วนในการตรึงไนโตรเจน และเอามาใช้งานร่วมกับปุ๋ ยก็ทำให้เราไม่ต้องเพิ่มเงินซื้อปุ๋ ยมากขึ้นด้วย จะประหยัดได้หลายเยอะเลย

เป็นจุลิน ทรีย์ที่ทำให้รากของพืชนั้นแข็งแรงและสามารถหาอาหารได้ไกลและเก่งมากขึ้น แล้วก็จะได้ธาตุอาหารต่าง ๆ มาบำรุงต้น บำรุงใบและส่วนอื่น ๆ ให้แข็งแรงนั่นเอง ส่งผลให้ผลผลิตของเรานั้นดีตามไปด้วย แถมยังมีโปรตีนด้วยนะ เหมาะจะใช้บำรุงพืชแทบทุกชนิดเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …