Home เกษตร เคล็ดลับทำให้น้ำมะพร้าว รสหวานอร่อย ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

เคล็ดลับทำให้น้ำมะพร้าว รสหวานอร่อย ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

8 second read
0
66
เคล็ดลับทำให้น้ำมะพร้าว รสหวานอร่อย ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

เคล็ดลับทำให้น้ำมะพร้าว รสหวานอร่อย ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

ปลูกมะพร้าวให้ได้น้ำรสหวานกลมกล่อมอร่อยโดนใจนั้นมีเทคนิคเล็กน้อยช่วยเสริม นั่นคือการใช้เกลือมาโรยนั่นเอง ถูกต้องแล้วคือเกลือที่เราใช้กันในครัวปกติเลย เป็นความลับที่ไม่ลับแบบฉบับภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำมาใช้ได้จริง ๆ ไอเดียนี้ต้องขอบคุณ คุณว่าที่ร้อยตรีพิทักษ์ พึ่งเดช ที่เป็นเจ้าของสวนมะพร้าว จ.สมุทรสาคร ที่ได้นำมาแบ่งปันให้ได้อ่ า น กั น

ปกติแล้วการปลูกมะพร้าวนั้นหากพื้นที่มีน้ำกร่อยจะทำให้รสชาติของน้ำมะพร้าวหวานหอมได้ดี แต่ว่าน้ำกร่อยไม่ได้มีในทุกที่ สำหรับพื้นที่ไหนไม่มีก็เอาเกลือมาโรยแทนนั่นเอง โดยให้โรยรอบโคนต้นเลย เป็นเกลือสมุทรปกติเลยเอามาโรยไว้ เว้นระยะห่างจากโคนออกมาประมาณ 1 เมตร โดยใช้ในปริมาณ 500 กรัม/ต้น หรือครึ่งกิโลกรัม/ต้นนั่นเอง โดยโรยเป็นระยะเวลา 6 เดือน แล้วค่อยโรยซ้ำวนไปแบบนี้เลย

ในช่วงที่เหมาะแก่การโรยเกลือนั้นคือ “หน้าฝน” เพราะว่าจะมีฝนช่วยรดให้เกลือนั้นซึมลงดินได้เร็ว ทำให้มีประสิทธิภาพในการบำรุงมากกว่า หน้าแล้งจะไม่เหมาะที่จะโรยเพราะจะทำให้ดินมีความเค็มมากเกินไป ต้นมะพร้าวจะคายน้ำเยอะกว่าปกติส่งผลให้มะพร้าวร่วงง่าย ฉะนั้นควรโรยในช่วงหน้าฝนดีที่สุดแล้ว

หากคุณอย ากจะให้มะพร้าวน้ำหอมหรือมะพร้าวที่คุณปลูกนั้นมีรสชาติของน้ำหวานอร่อยก็ลองเอาเกลือไปโรยได้เลย ซึ่งมันก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน ได้มะพร้าวผลผลิตดีรสชาติหวานแม้ไม่มีน้ำกร่อยก็อร่อยได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …