Home เกษตร ปลูกมัลเบอรี่ 4 ต้นไว้ทานที่บ้าน ผลดกรสอร่อย เก็บแทบไม่ทัน

ปลูกมัลเบอรี่ 4 ต้นไว้ทานที่บ้าน ผลดกรสอร่อย เก็บแทบไม่ทัน

13 second read
0
260
ปลูกมัลเบอรี่ 4 ต้นไว้ทานที่บ้าน ผลดกรสอร่อย เก็บแทบไม่ทัน

ปลูกมัลเบอรี่ 4 ต้นไว้ทานที่บ้าน ผลดกรสอร่อย เก็บแทบไม่ทัน

ต้นมัลเบอรี่นั้นปลูกไม่ย ากเลยและผลก็มีประโยชน์ด้วย หลายคนจะชอบทานสด ผลสุกรสหวานฉ่ำ ถ้าหากชอบเปรี้ยวหน่อยก็อาจจะเลือกเก็บแบบที่ยังไม่สุกมาจะดีกว่า สำหรับคนที่อย ากจะมีไว้เก็บทานเองที่บ้านสักนิดก็ปลูกไม่ต้องเยอะ อาจจะต้อง  4 ต้น 8 ต้น ก็ได้ หรือจะมากน้อยกว่านี้ก็ตามสะดวกเลย แล้วแต่ขนาดของพื้นที่ ปลูกหลายต้นหน่อยก็ทำให้เก็บลูกมัลเบอรี่ได้หลายต้นพร้อมกัน

การปลูกต้นมัลเบอรี่

พันธุ์ที่ต้องการนั้นหาซื้อได้ตามจำหน่ายพันธุ์ไม้ทั่วไปเลยหรือถ้ามีต้นแม่พันธุ์ก็สามารถตัดมาปักชำเองก็ได้ นิยมปลูกเป็นแถว ในระยะห่างกันที่ 4 เมตรในแต่ละต้น เพราะต้องเผื่อการขย ายแผ่รัศมีทรงพุ่มของต้นด้วย 2 เมตรเป็นอย่ างน้อย หรือจะทำแปลงแล้วขุดหลุมปลูกขนาดหลุมจะอยู่ที่ 4 x 4 เมตร

หรือขุดหลุมลึกกว้างแต่ละด้านที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วรองก้ นหลุมด้วยปุ๋ ยคอก ใส่ปูนขาวลงไปด้วยเลยประมาณ 1 กิโลกรัม/หลุม แล้วก็ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 ในอัตรา 250 กรัม/หลุม หรือใส่ตามค่าของดินก็ได้หากมีการตรวจสภาพที่ดินก่อนปลูก โดยให้คลุกทุกอย่ างเข้ากันแล้วกลบหลุมทำเป็นกองพูน ๆ ขึ้นมาเหนือหน้าดินนิดหน่อย

จากนั้นทำการขุดหลุมพอประมาณบนกองพูนนั้น เอาต้นพันธุ์หม่อนมาวางลงไปแล้วกลบให้แน่น จากนั้นรดน้ำตามในทันทีให้ชุ่มเลย แล้วทำการโน้มกิ่งต้นหม่อนด้วย 1 ครั้ง/ปี จะทำให้สะดวกเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต พอกิ่งใหม่ออกมาอายุ 6 – 12 เดือน เราจะเริ่มเห็นผลผลิตแล้ว การโน้มกิ่งจะช่วยให้สวยงามและเก็บง่ายนั่นเอง แล้วควรตัดแต่งกิ่ง 2 ปี/ครั้ง และรูดใบออกเพื่อเป็นการเตรียมต้นให้พร้อมสำหรับการให้ผลผลิตรุ่นต่อไป

การเก็บผลมัลเบอรี่

สามารถเลือกเก็บไปตามความชอบได้เลย หากผลมีสีแดง 50% ม่วง 50% ก็เป็นระยะผลที่มีรสชาติออกเปรี้ยวอมหวาน แต่ถ้าสีแดงเลยก็เปรี้ยวแน่นอน หรือถ้าชอบแบบหวานฉ่ำ ๆ ก็เก็บผล 100 % แบบที่เป็นสีดำทั้งลูกเลย ซึ่งความเปรี้ยวจะลดลงตามไปด้วย ระยะเวลาในการเก็บผลแต่ละต้นจะอยู่ที่ 1 เดือน

การปลูกและเก็บต้นมัลเบอรี่ก็มีขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เลย หากสนใจอย ากจะมีปลูกเอาไว้ในบ้าน ก็ลองหาซื้อต้นพันธุ์แล้วลงมือปลูกได้เลย ถ้ามีผลผลิตเยอะนำไปแปรรูปก็ได้หรือจะจำหน่ายก็ได้เหมือนกัน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …