Home เกษตร เทคนิคแ ก ล้ งต้นกะเพรา ให้ใบดกเยอะแตกใหม่เรื่อยๆ เก็บได้ตลอด

เทคนิคแ ก ล้ งต้นกะเพรา ให้ใบดกเยอะแตกใหม่เรื่อยๆ เก็บได้ตลอด

8 second read
0
57
เทคนิคแ ก ล้ งต้นกะเพรา ให้ใบดกเยอะแตกใหม่เรื่อยๆ เก็บได้ตลอด

เทคนิคแ ก ล้ งต้นกะเพรา ให้ใบดกเยอะแตกใหม่เรื่อยๆ เก็บได้ตลอด

ต้นกะเพรานั้นเป็นพืชที่อายุไม่ย าวเท่าไหร่แต่ถ้าหากว่าเราปล่อยให้ติดดอ กก็จะทำให้ต้นโทรมได้ง่าย เพื่อเป็นการยืดอายุให้เราสามารถเก็บใบกระเพราได้นานขึ้น วันนี้เลยมีสูตรเด็ดที่ทำง่าย ๆ เป็นวิธีการแกล้งกะเพราอย่ างหนึ่งที่นำไปปรับทำตามกันได้อย่ างง่าย ๆ เลย มีขั้นตอนการทำอย่ างไรมาติดตามพร้อมกันด้านล่างนี้

การแกล้งกะเพราให้แตกยอดตลอด

ง่ายสุดเลยของการแกล้งต้นกะเพราคือให้เด็ดบ่อย ๆ ยิ่งเราเด็ดไปประกอบอาหารหรือขายได้บ่อยแค่ไหนก็ยิ่งดี จะปล่อยให้ติดดอ กไม่ได้เลย ยิ่งเด็ดใบใหม่ ยอดใหม่ก็ยิ่งแตกออกมา เหมือนกับทำให้กะเพรารู้สึกว่ายังไม่แก่เพราะยังไม่มีดอ กนั่นเอง เราจะได้ต้นกะเพราพุ่มหนาใบสวยกลิ่นหอมไว้เก็บไปอีกนานเลย

การบำรุงดูแลต้นกะเพรา

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยคือการให้น้ำ จะต้องให้อย่ างสม่ำเสมอ 1 – 2 ครั้ง/วัน ในตอนเช้า – เย็น ต่อไปก็ปุ๋ ยให้บ้างจะช่วยบำรุงต้นให้แข็งแรง แนะนำให้ใช้เป็นปุ๋ ยคอกร่วมกับปุ๋ ยสูตร 15 – 15 – 15 ให้หลังการปลูก 2 – 4 สัปดาห์ จะช่วยให้บำรุงได้อย่ างมีประสิทธิภาพ และหาน้ำหมั กดี ๆ มาใช้งาน อาจจะเป็นจุลิน ทรีย์สังเคราะห์แสงก็ได้ ทำง่ายด้วย

เพียงขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เองเป็นการแกล้งต้นกะเพรา ทำสาวต้นกะเพราให้สามารถแตกยอดใบออกมาได้ตลอด แบบนี้ก็ไม่ต้องรื้อปลูกใหม่บ่อย ๆ เพราะว่าต้นกะเพราที่เราได้บำรุงและแกล้งไปนั้นจะผลิใบมาเรื่อย ๆ ยิ่งเด็ดบ่อยแค่ไหนก็ยิ่งทำให้กะเพราผลิใบใหม่เรื่อย ๆ นั่นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …