Home เกษตร แอร์แวร์ทำใช้ในสวน เพิ่มแรงดันน้ำ ส่งไปได้ไกลขึ้น ภูมิปัญญาชาวบ้าน

แอร์แวร์ทำใช้ในสวน เพิ่มแรงดันน้ำ ส่งไปได้ไกลขึ้น ภูมิปัญญาชาวบ้าน

11 second read
0
564
แอร์แวร์ทำใช้ในสวน เพิ่มแรงดันน้ำ ส่งไปได้ไกลขึ้น ภูมิปัญญาชาวบ้าน

แอร์แวร์ทำใช้ในสวน เพิ่มแรงดันน้ำ ส่งไปได้ไกลขึ้น ภูมิปัญญาชาวบ้าน

ในการทำเกษตรนั้นน้ำสำคัญมาก หากระบบน้ำไม่ดีจะทำให้พืชผล พืชไร่ต่าง ๆ ไม่เจริญเติบโต แต่ว่าในการวางระบบน้ำนั้นค่อนข้างจะมีค่าใช้จ่ายและต้นทุนเยอะไม่เบาเลย วันนี้เราจะมาแนะนำระบบแอร์แวร์ที่ช่วยในการให้น้ำในพื้นที่เกษตรได้ดี เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ไม่ต้องเปลืองพลังงานเชื้ อเพลิงอะไรเลย ยังได้ความแรงน้ำและความเร็วที่เหมาะสมอีกด้วย

อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำแอร์แวร์เราก็สามารถหาได้ทั่วไป เป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจอย่ างมาก แล้วจะช่วยลดต้นทุนในการสูบน้ำเข้าไร่ไปได้เยอะเลย เหลือเงินไปทำอย่ างอื่นมากมาย หรือจะนำไปปรับใช้เป็นระบบน้ำในครัวเรือนก็ยังได้

การติดตั้งแอร์แวร์

เอาท่อซีเมนต์เส้นผ่ านศูนย์กลาง  3 นิ้วมาเป็นท่อหลัก แล้วเชื่อมท่อกับเครื่องปั้มน้ำให้ห่างจากปั้มประมาณ 1 เมตร แล้วเอาฝาท่อตั้งขึ้นโดยใช้ท่อขนาดใหญ่กว่าเส้นผ่ าศูนย์กลาง 4 นิ้วโดยประมาณ สวมด้วยต่อต่อ 3 ทาง จากนั้นต่อเข้ากันพร้อมทากาวน้ำด้วย แล้วปิดปลายท่อให้แน่น ๆ เพื่อไม่ให้รั่วซึม จากนั้นทิ้งเอาไว้ 24 ชั่ วโมง จากนั้นค่อยกลับมาลองสูบน้ำเข้าท่อ โดยให้ปลายท่อที่มีเส้นผ่ านศูนย์กลางเล็กลดลงไป ตั้งแต่ 2 นิ้ว ไปสู่ท่อขนาด 1 นิ้ว แล้วปลายให้ใช้ตัวสวิงหรือน้ำหยดเท่านั้นเอง

การใช้งานแอร์แวร์ดีอย่ างไร

1 ประหยัดพลังงานได้ดี

2 ลดการสึกหลอของมอเตอร์

3 ระยะเวลาในการสูบน้ำสั้นลง

4 แรงส่งน้ำแรงและไปได้ไกล

ปกติแล้วเวลาสูตรน้ำจะได้ไกลในระยะ 200 – 300 เมตร แต่พอหันมาใช้แอร์แวก็จะทำให้แรงดันน้ำนั้นพุ่งมากขึ้น ไหลเร็วและไหลแรงไปกว่า 2 กิโลเมตรเลยทีเดียว ไม่ว่าจะทำสวนแบบไหน ก็สามารถเอาระบบน้ำแบบนี้ไปใช้ได้ หากสนใจก็ลองทำใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …