Home เกษตร 3 วิธีในการปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

3 วิธีในการปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

8 second read
0
2,283
3 วิธีในการปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

3 วิธีในการปลูกอะโวคาโด ไว้เก็บกินเอง ไม่ต้องดูแลมาก

ผลไม้สำหรับสายคนรักสุขภาพจะชอบทานมาก ๆ และในท้องตลาดก็ถือว่าราคาดีไม่เบาเลย ใครปลูกอะโวคาโดขายนั้นกำไรค่อนข้างเยอะ  ร า ค า ดีงามเสมอ สำหรับใครที่อย ากจะลองปลูกต้นอะโวคาโดไว้ทานเองในบ้านก็สามารถทำได้เองเหมือนกัน เรามี 3 วิธีในการปลูกมาแนะนำให้หลายคนได้ลองนำไปใช้กัน

วิธีการปลูกต้นอะโวคาโด

1 ปลูกแบบเอาเมล็ดมาลงดิน โดยให้พรวนดินแล้วผสมขุยมะพร้าวเข้าไปด้วย แล้วเอาเมล็ดอะโวคาโดมากดลงไปให้จมครึ่งเดียวแล้วไม่ต้องกลบดินเพิ่ม เปลือยเมล็ดไว้แล้วรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน 2 เวลาเช้ากับเย็น

2 การปลูกแบบเพาะรากในน้ำโดยเราเอาไม้จิ้มฟั นเสียบให้รอบเมล็ดเลย จากนั้นก็นำไปวางแช่น้ำในแก้ว โดยเมล็ดจะลอยอยู่เหนือน้ำ หรือจะใช้ปากขาดวางก็ได้ ให้เมล็ดแช่น้ำอยู่สูงประมาณ 1 นิ้ว รอจนกว่าจะมีรากงอกออกมาก็ย้ ายไปปลูกได้เลย

3 นำเมล็ดไปเพาะก่อน โดยเอากระดาษทิชชู่มาห่อแล้วพรมน้ำให้ชุ่มครึ่งหนึ่ง แล้วปล่อยเอาไว้รอให้รากงอกออกมา แล้วเราค่อยย้ ายไปลงปลูกในดินได้เลย

การบำรุงดูแลต้นอะโวคาโด

ดินที่ใช้ปลูกนั้นให้ใช้เป็นดินร่วน ปนทราย ขุยมะพร้าว กาบมะพร้าวสับคลุกผสมกันเพื่อให้ระบายน้ำได้ดี และระวังอย่ าให้น้ำท่วมขัง ต้นอะโวคาโดไม่ชอบอากาศอบอ้าวแต่ชอบแสงแดด ฉะนั้นในช่วงแรกของการปลูกก็หาอะไรช่วยพลางแสงก่อนอาจจะปลูกไม้ต้นอื่นแซมด้วยก็ได้ และคอยให้น้ำอย่ างสม่ำเสมอ

พอต้นอะโวคาโดนั้นสูงได้สัก 7 นิ้วโดยประมาณให้เด็ดยอดออกเพื่อทำให้ต้นเร่งการแตกยอดใหม่ พอสูง 12 นิ้วก็ตัดยอดอีกเหมือนกัน จะทำให้มีกิ่งก้านและยอดใหม่แตกออกมาเรื่อย ๆ และก่อนจะติดดอ กให้ตัดแต่งกิ่งด้วยเพื่อให้อาหารไปเลี้ยงส่วนที่จำเป็นจริง ๆ พอต้นสูงได้ 1 เมตร ก็หาปุ๋ ยมาบำรุงได้เลย คอยระวังศัตรูพืชและวัชพืชถอนออกได้เลย ประมาณ 3 ปี เราสามารถเก็บผลผลิตได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …