Home เกษตร วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่ให้เก่า นำมาใช้ปลูกพืชผัก งอกงามไวมาก

วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่ให้เก่า นำมาใช้ปลูกพืชผัก งอกงามไวมาก

12 second read
0
561
วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่ให้เก่า นำมาใช้ปลูกพืชผัก งอกงามไวมาก

วิธีเปลี่ยนแกลบใหม่ให้เก่า นำมาใช้ปลูกพืชผัก งอกงามไวมาก

แกลบดิบนั้นไม่เหมาะที่จะนำไปปลูกพืชโดยตรงเลยสักเท่าไหร่ เรามาเปลี่ยนให้เก่าก่อนที่จะนำไปใช้ ซึ่งขั้นตอนในการทำแกลบใหม่ให้กลายเป็นแกลบเก่านั้นไม่ย ากเลย แต่พอเป็นแกลบเก่าแล้วเราจะใช้เป็นส่วนผสมในการปลูกพืชก็สบายหายห่วงเลย จริง ๆ ถ้าจะให้เก่ามาก ๆ ก็คงจะใช้เวลาในการหมั กแกลบค่อนข้างนานเลยทีเดียว

โดยเราจะเอา EM มาช่วยย่อยสลายให้กลายเป็นแกลบเก่าได้ ซึ่งหมั กทิ้งเอาไว้ 7 – 15 วัน ยิ่งหมั กนานยิ่งดีเลย หรือมีเวลาหน่อยก็หมั กไป 30 วันเลย แล้วก็นำไปผสมกับวัสดุปลูกอื่น ๆ ด้วย เช่น ใบก้ามปูผุ ดินปลูก กาบมะพร้าว ขุยมะพร้าว เป็นต้น พอผสมกันแล้วเราก็นำไปปลูกพืชได้ หรือจะให้ดินมีความร่วนซุยมากขึ้นก็เอาปุ๋ ยคอกมาผสมเข้าไปด้วย จะทำให้กระบวนการย่อยสลายเร็วขึ้น

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 แกลบใหม่ 1 ถัง

2 ปุ๋ ยยูเรีย 1 ถ้วยตวง

3 น้ำ 10 ลิตร

4 กะละมัง

ขั้นตอนในการทำ

เอาแกลบดินมาเทรวมกันในกะละมัง แล้วเอาปุ๋ ยยูเรียมาใส่ 1 ถ้วยตวงแล้วผสมเข้ากันบน้ำเปล่า 10 ลิตร คนให้ส่วนผสมเข้ากันจนน้ำหมด ให้ปุ๋ ยละลายไม่ให้เป็นเม็ด ๆ แล้วก็เทน้ำปุ๋ ยที่ผสมแล้วนั้นลงไปคลุกด้วยกันกับแกลบในกะละมังเลย โดยให้ค่อย ๆ เทพร้อมกับคนไปด้วยจนกว่าน้ำปุ๋ ยจะหมด หรือเอาให้เปียกจนทั่วถึง แล้วหาวัสดุมาคลุมกะละมังเอาไว้ไม่ให้แสงแดดส่องเข้าไป แล้วหมั กทิ้งไว้ 2 สัปดาห์ จากนั้นก็นำไปใช้ได้เลย

วิธีจัดการหอยเชอรี่ด้วยแกลบดิบ

นำแกลบดิบมา 2 กระสอบ/ไร่ แล้วโรยให้ทั่วนาข้าวได้เลย เป็นตัวจัดการหอยเชอรี่ได้ดี ที่นาใครที่มีหอยเชอรี่ระบา ดเก็บจนเมื่อยแล้วลองนำแกลบไปใช้ลองดู ประหยัดงบไม่ต้องใช้ส ารเคมีอีกด้วย แกลบนั้นหอยจะไม่ชอบเพราะจะทำให้เกิดการระคายเคือง

สำหรับใครที่มีแกลบดิบอยู่แล้วอย ากจะนำมาใช้ประโยชน์ในการปลูกพืช ก็อย่ าลืมเปลี่ยนให้เป็นแกลบเก่าเสียก่อน เพราะแกลบใหม่นั้นไม่มีประโยชน์อะไรกับพืชเลย หากสนใจก็ลองทำตามขั้นตอนที่แนะนำข้างต้นได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …