Home เกษตร การปลูกทุเรียนในเข่ง ดูแลง่าย 3 – 4 ปีออกผลดี ติดผลดกเนื้อแน่น

การปลูกทุเรียนในเข่ง ดูแลง่าย 3 – 4 ปีออกผลดี ติดผลดกเนื้อแน่น

8 second read
0
860
การปลูกทุเรียนในเข่ง ดูแลง่าย 3 – 4 ปีออกผลดี ติดผลดกเนื้อแน่น

การปลูกทุเรียนในเข่ง ดูแลง่าย 3 – 4 ปีออกผลดี ติดผลดกเนื้อแน่น

ทุเรียนเป็นผลไม้ยอดฮิตทุกปี ราคาแต่ละสายพันธุ์ถูกแพงต่างกัน แต่ว่าทุเรียนก็ราคาสูงกว่าไม้ผลอื่น ๆ ในท้องตลาดเหมือนกัน ชาวสวนทุเรียนเลยได้ราคาดีไม่น้อยเลย สำหรับใครที่ชอบกินแต่ไม่อย ากจะหาซื้อทุกปีไปอย ากจะมีทุเรียนเป็นของตัวเอง ก็มาปลูกไว้ที่บ้านก็ได้ วันนี้เรามีไอเดียการปลูกทุเรียนในเข่ง เพียง 3 – 4 ปีก็เริ่มเห็นผลผลิตแล้ว

การปลูกทุเรียนในเข่ง

ดินปลูกจะต้องมีความร่วนซุย โดยจะใช้ดินดำ 1 ส่วน แกลบดำ 2 ส่วน มูลสัตว์ 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันทุกอย่ าง แล้วเอาใส่ในเข่งได้เลย แล้วเอากิ่งพันธุ์อายุ 1 ปี มาวางปลูกลงในเข่งได้เลย แล้วนำไม้มาปักทำเป็นหลัก ป้องกันไม่ให้โค่นล้มได้ง่าย อย่ าลืมตัดถุงดำออกไปก่อนปลูกด้วย เหลือดินเดิมไว้ ¼ ของถุงก็พอ และไม่ต้องใส่ดินจนเต็มแข่งเหลือไว้สัก 3 นิ้ว

หากแดดแรงเกินไป ในช่วงแรกของการปลูกทำที่พรางแสงให้แก่ต้นทุเรียนก่อน ปลูกเสร็จแล้วก็ให้รดน้ำในทันทีและหาหญ้าแห้งหรือฟางมาคลุมดินช่วยรัก ษาความชื้นเอาไว้ ปลูกไปประมาณ 1 – 2 เดือน ก็จะเริ่มแตกยอดใหม่ได้แล้ว ใบอ่อนออกมาให้เห็นเราก็ใส่ปุ๋ ยบำรุงได้เลย โดยปุ๋ ยที่ให้ในช่วง 2 ปีแรกนั้น เน้นเป็นปุ๋ ยคอกก็เพียงพอ หรือหาปุ๋ ยไนโตรเจนมาใช้ก็ได้ บำรุงช่วงติดดอ กและลดการแตกกิ่งใหม่ของทุเรียน

พอต้นทุเรียนได้ติดผล 6 สัปดาห์แล้วเราให้ปุ๋ ยคอกกันอีกครั้ง อย่ าลืมจัดการวัชพืชที่จะมาแย่งอาหารด้วย ต้นทุเรียนก็จะค่อย ๆ เจริญเติบโตมากขึ้นภายในเข่งของเรานั่นเอง สำหรับใครที่สนใจอย ากจะปลูกต้นทุเรียนก็ลองนำเอาไอเดียในการปลูกใส่เข่งไปปรับใช้กันได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …