Home เกษตร 4 สาเหตุที่ส่วนใหญ่ปลูกทุเรียนแล้วไม่รอด ใครเริ่มปลูกทุเรียนต้องรู้ไว้

4 สาเหตุที่ส่วนใหญ่ปลูกทุเรียนแล้วไม่รอด ใครเริ่มปลูกทุเรียนต้องรู้ไว้

14 second read
0
3,245
4 สาเหตุที่ส่วนใหญ่ปลูกทุเรียนแล้วไม่รอด ใครเริ่มปลูกทุเรียนต้องรู้ไว้

4 สาเหตุที่ส่วนใหญ่ปลูกทุเรียนแล้วไม่รอด ใครเริ่มปลูกทุเรียนต้องรู้ไว้

สังเกตไหมว่าทำไมเราถึงปลูกทุเรียนแล้วไม่ค่อยรอดเหมือนสวนอื่นเขา บางทีมันอาจจะเป็นเพราะ 4 สาเหตุนี้ก็เป็นได้ ซึ่งมันส่งผลต่อต้นทุเรียนโดยตรงเลย เราดูแลทุเรียนได้ถูกวิธีหรือเปล่า มาติดตามอ่านกันว่ามีอะไรบ้าง เราจะได้หาทางจัดการและแก้ได้ถูกวิธีเพื่อให้มันมีอัตราการรอดมากขึ้น

ทุเรียนนั้นหากเราสามารถปลูกได้เองก็ไม่ต้องซื้อทานเพราะราคาไม่ได้เบาเลย กิโลละหลายร้อยบาทยิ่งบางสายพันธุ์ก็หลักพันหลักหมื่นเลย แต่ถ้าปลูกขายก็จะกลายเป็นชาวสวนที่มีรายได้งามเลยทีเดียว แต่จะปลูกให้รอดเราจะต้องศึกษาวิธีการปลูกให้ดีและทำให้ได้

4 สาเหตุทำให้ต้นทุเรียนไม่รอด

1 ตอนปลูกรอง ก้ น ห ลุมด้วยปุ๋ ย

สำหรับทุเรียนนั้นไม่ต้องรองก้ น ห ลุ มด้วยปุ๋ ยอะไรเลย เพราะว่าความเข้มข้นของปุ๋ ยอาจส่งผลให้รากเกิดความเสียหายได้ง่าย ถ้าใส่เยอะยิ่งเสี่ยงแถมยังเกิดก๊าซมีเทนในดินได้อีกด้วย ส่งผลให้ไม่รอดในเวลาต่อมา ฉะนั้นตอนปลูกก็เอาลงหลุมธรรมดาเลย เราให้ปุ๋ ยเมื่อต้นทุเรียนแข็งแรงพอพร้อมจะรับปุ๋ ยแล้วจะดีกว่า

2 เอาหญ้ารอบโคนต้นออกจนหมด

แบบนี้ทำให้ดินมีความร้อนได้ง่ายมากเพราะไร้หญ้าปกคลุม กับต้นทุเรียนมีหญ้าไว้เป็นเพื่อนคอยคลุมดินหน่อยจะดีมาก ไม่ต้องถอนออกจนเกลี้ยงก็ได้ เวลาที่ถอนหญ้าอาจไปกระทบต่อรากต้นทุเรียนให้เสียหายได้เช่นกัน ทำให้โร คพืชเข้ามาแทรกซ้อนได้ง่าย

3 พรวนดิน

หลายคนปลูกพืชแล้วชอบพรวนดิน แน่นอนมันอาจเหมาะกับพืชบางชนิดแต่ไม่ใช่กับต้นทุเรียน เพราะตอนพรวนนั้นทำให้รากฉีดขาด รากเสียหาย ไม่ต้องกังวลไปว่ารากจะเยอะไปเพราะมันไม่เป็นไร รากทุเรียนหาอาหารได้เก่งและเราเอาหญ้าไว้เป็นเพื่อนจะทำให้ดินมีความโปร่งรากเดินสะดวกอยู่แล้ว ไม่ต้องพรวนเองให้เหนื่อยด้วย

4 เลือกต้นพันธุ์ไม่เหมาะสม

เวลาจะเลือกต้นทุเรียนมาปลูกบางทีก็ใจร้อนล้อมมาปลูกเลย แบบปลูกปุ๊บโตปั๊บแบบนั้นก็เสี่ยงยืนต้นตา ยได้เพราะรากกระทบกระเทือนหนักมาก หรือเป็นต้นพันธุ์ในถุงดำก็จริงแต่รากขดในนั้นนานไปจนหากินไม่ค่อยได้แล้วแบบนี้ก็ไม่โอเค ฉะนั้นควรตัดรากก่อนหรือเลือกต้นที่ขนาดเหมาะสม รากพอดีไม่หนาแน่นไปมาปลูกทำให้รอดง่ายกว่า

เมื่อทราบถึงสาเหตุแล้วก็ลองพิจารณาดูว่า คุณกำลังเจอกับสาเหตุไหนที่ทำให้ต้นทุเรียนไม่รอดหรือคนที่กำลังจะปลูกก็พย าย ามอย่ าทำใน 4 ข้อนี้แล้วทุเรียนที่ปลูกนั้นจะมีอัตราการรอดสูงขึ้น จากนั้นก็บำรุงดูแล ให้น้ำ ให้ปุ๋ ยไปตามความเหมาะสม ตัดแต่งกิ่งให้พอดีเราก็มีผลผลิตที่สมบูรณ์แล้ว

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …