Home เกษตร ปลูกต้นกะเพราให้ใบงาม ต้นแข็งแรงใบดกหนา

ปลูกต้นกะเพราให้ใบงาม ต้นแข็งแรงใบดกหนา

14 second read
0
115
ปลูกต้นกะเพราให้ใบงาม ต้นแข็งแรงใบดกหนา

ปลูกต้นกะเพราให้ใบงาม ต้นแข็งแรงใบดกหนา

อย ากปลูกกะเพราให้ต้นแข็งแรงและมีใบผลิออกมาให้เราเด็ดได้ตลอด เรามีวิธีการปลูกแบบง่าย ๆ มาแนะนำให้หลายคนนำไปปลูกตามกัน ซึ่งปลูกในกระถางก็ได้หากมีพื้นที่น้อย อย ากจะดูแลง่าย กระถางช่วยให้เคลื่อนย้ ายสะดวกด้วย อยู่หอพัก อยู่คอนโดยังปลูกได้เลย ถ้าพร้อมแล้วมาดูขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันได้เลย

มาเริ่มที่การเอายอดกะเพรานั้นมาโดยเอากรรไกรตัดกิ่งตัดเอากิ่งมาเลย หรือจะซื้อตามตลาดสดก็ได้ 10 บาทก็ได้มาเยอะแล้ว จากนั้นเด็ดยอดสูงประมาณ 2 – 3 ข้อนิ้ว จากนั้นเด็ดใบออกให้หมดเลย เหลือไว้แค่ใบอ่อนสัก 3 ใบก็พอ

ต่อด้วยการเอาอุปกรณ์ในการเพาะมาจะใช้ถ้วยหรือขวดพลาสติกก็ได้ นำมาตัดปากให้พอดีกับกรองน้ำ ทำรูเล็ก ๆ เอาไว้ด้วย

จากนั้นก็แช่น้ำเปล่าเอาไว้ก่อนประมาณ 7 วัน จะใส่หินเพอไรส์เข้าไปด้วยนิดหน่อยก็ได้

พอมีรากทะลุออกมาแล้วก็ค่อยนำไปแช่ในน้ำที่มีธาตุอาหาร ซึ่งเราสามารถหาปุ๋ ยน้ำมาใช้บำรุงได้เลย จะทำให้ต้นกะเพราเจริญเติบโตออกมาได้ดี

ต่อไปก็ปล่อยไว้เลยต้นกะเพราจะค่อย ๆ กินน้ำ กินปุ๋ ยในน้ำแล้วเจริญเติบโตด้วยตัวเอง อาจจะใช้ฮอร์โมนนมสดมาใส่ช่วยบำรุงด้วยก็จะทำให้ใบเขียวงามมาก

การทำฮ อ ร์ โ ม น นมสด

ง่ายมาก ๆ เอามาบำรุงพืชผักได้ง่ายแต่สวยงามจริง ๆ โดยเอานมเปรี้ยวมา 1 ขวด นมสด 1 ขวดใหญ่ น้ำตาลทรายแดง 2 ช้อน จากนั้นเอาส่วนผสมทุกอย่ างนั้นมาคนผสมให้เข้ากันเลย แล้วหมั กไว้ 21 วัน เสร็จแล้วนำใส่ในกระบอกฉีดแล้วพ่นพืชผักได้เลย

สำหรับขั้นตอนในการปลูกผักกะเพราให้ใบสวย ๆ เขียว หอม ต้นงามแข็งแรงก็สามารถปลูกไปตามที่แนะนำได้เลย อย ากจะได้เยอะก็ปลูกไปหลาย ๆ ต้นได้ตามที่สะดวก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …