Home เกษตร ปลูกผักขึ้นฉ่ายให้ใบเขียวสวยงาม 30 เก็บเกี่ยวได้เลย

ปลูกผักขึ้นฉ่ายให้ใบเขียวสวยงาม 30 เก็บเกี่ยวได้เลย

8 second read
0
267

ปลูกผักขึ้นฉ่ายให้ใบเขียวสวยงาม 30 เก็บเกี่ยวได้เลย

ผักที่นิยมใช้ในการประกอบอาหารเยอะสุดชนิดหนึ่งคือ ผักขึ้นฉ่ายนี่เอง ช่วยในการดับกลิ่นคาวอาหารได้อย่ างยอดเยี่ยม ปลูกกินเป็นผักสวนครัวหรือจะจำหน่ายตลาดก็รองรับอยู่ตลอด ปลูกอย่ างไรให้ผักขึ้นฉ่ายมีต้นงาม ใบเขียว ก้านอวบ วันนี้มีไอเดียในการปลูกมาแนะนำ

การปลูกผักขึ้นฉ่าย

ในการเตรียมแปลงนั้นให้พรวนดินก่อน 2 รอบแล้วตากดินไว้รอบละ 5 – 10 วัน และกำจัดวัชพืชออกไปด้วย ในการพรวนดินรอบ 2 นั้นให้หว่านปุ๋ ยคอกรองพื้นลงไปด้วย เว้นช่องว่างประมาณ 40 เซนติเมตร ในส่วนของการเพาะกล้าก็จะลงในกระบะ หรือจะลงแปลงเลยก็ได้ ขนาดของแปลงก็ตามสะดวกเลย แต่ความกว้างให้ได้อย่ างน้อยสัก 1 เมตร โดยประมาณ จะทำให้ดูแลง่าย กว้างตามสะดวก จากนั้นย้ ายต้นกล้ามาเพาะได้เลย แล้วรดน้ำเป็นประจำ ส่วนการเพาะในกระบะ 7 – 10 วันก็เริ่มงอกแล้ว

ผักขึ้นฉ่ายนั้นดูแลไม่ย ากไม่ต่างจากผักสวนครัวทั่วไปเลย เว้นช่องแปลงประมาณ 30 – 40 เซนติเมตร แล้วก็ปลูกแบบเรียงเป็นแถว ระยะห่างระหว่างแถวและต้นให้อยู่ที่ 10 – 15 เซนติเมตร โดยประมาณ หรือจะใช้วิธีการหว่านเมล็ดลงแปลงโดยตรงเลยก็ได้เหมือนกัน

การบำรุงดูแล

ในระยะแรกของการปลูกใหม่ ๆ นั้น ระหว่าง 7 – 10 วันแรกจะต้องรดน้ำเป็นประจำทุกวันเลย เพื่อให้ความชื้นเพียงพอ แล้วพอต้นเริ่มแข็งแรงหลังจากนั้นปรับมาเป็นรดน้ำ 2 วัน/ครั้งก็ได้ ทำแบบนี้ไปจนถึงช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวได้เลย หากปลูกในช่วงหน้าแล้งพย าย ามสังเกตหน้าดินบ่อย ๆ อย่ าปล่อยให้แห้งนานเกินไป ส่วนปุ๋ ยให้เอาปุ๋ ยคอกมาบำรุง ให้หลังการย้ ายมาปลูก 10 วัน จะใส่รอบเดียวเลยหรือให้ห่างกัน 15 วันก็ได้ อีกทั้งอย่ างลืมกำจัดวัชพืชออกไปให้หมดด้วยเพราะจะแย่งอาหารผักบนแปลงของเราได้

สำหรับการเก็บเกี่ยวผักขึ้นฉ่ายนั้นหลังจากที่เราปลูกไปได้ประมาณ 20 – 30 วันแล้ว นับจากวันที่ย้ ายกล้ามาปลูก ก็ประมาณ 45 วัน สามารถเก็บโดยถอนขึ้นมาทั้งต้นทั้งรากเลย จากนั้นนำไปล้างให้สะอาด แล้วนำไปประกอบอาหารหรือจำหน่ายได้ หรือจะใช้วิธีแบบตัดโคนจะทำให้เก็บได้หลายครั้งมากกว่าการถอนราก

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …