Home เกษตร ไผ่ตงลืมแล้ง ปลูกง่าย สร้างอาชีพ ร ายได้ดีกว่าทำนา

ไผ่ตงลืมแล้ง ปลูกง่าย สร้างอาชีพ ร ายได้ดีกว่าทำนา

12 second read
0
108
ไผ่ตงลืมแล้ง ปลูกง่าย สร้างอาชีพ ร ายได้ดีกว่าทำนา

ไผ่ตงลืมแล้ง ปลูกง่าย สร้างอาชีพ ร ายได้ดีกว่าทำนา

ราคาหน่อไม้นั้นดีตลอดยิ่งเป็นช่วงนอกฤดูยิ่งสูงและต้นไผ่เองก็ขายได้เหมือนกัน นำไปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ สร้างที่อยู่อาศัย

และทำอย่ างอื่นได้อีกมากมาย และราคาดีมาก ๆ บางทีก็แทบจะดีกว่าการทำนาข้าวอีกด้วย

ถ้าสนใจปลูกไผ่ตงลืมแล้งก็หาพันธุ์มาปลูกเลย ให้หน่อดกดีมาก แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าแล้งก็ยังมีหน่อแท งออกมาให้ได้เก็บไปประกอบอาหารได้เรื่อย ๆ เลย

ความน่าสนใจของไผ่ตงลืมแล้ง

เป็นไม้ไผ่ที่ไม่มีขนคลุมที่เวลาโดนมันจะคันแต่กับไผ่ตงนั้นไม่มีเลย เปลือกหุ้มหน่ออ่อนเกลี้ยงเกลา เวลาแกะหน่อก็สบายมือ และเป็นไม้ไผ่ที่ให้หน่อได้ตลอดทั้งปีเลย หรือน้ำจะท่วมนานก็ไม่เป็นอะไรง่าย ๆ เรียกว่าถึกทนไม่เบาเลย หน่อที่ได้จะเก็บกิน เก็บขาย ก็ตามสะดวกเลย อากาศแบบไหนไผ่ก็สู้และอยู่ได้ นี่จึงเป็นไผ่ที่น่าสนใจเลยทีเดียว หลายคนปลูกไผ่ชนิด

ไผ่ชนิดนี้กรดยูริกที่เป็นสาเหตุของการเป็นเกาต์น้อยมาก แม้จะเป็นหน่ออ่อน ฉะนั้นเราก็ทานได้แบบสบายใจเลย เนื้อไม้ไผ่หรือท่อนไผ่นั้นนำไปทำเป็นอะไรได้มากมาย งานจักรสานต่าง ๆ เฟอร์นิเจอร์ ที่อยู่อาศัย รสชาติเวลาทานหน่อไม้ไผ่ตงนั้นกรอบ หวาน อร่อยทานง่าย ขนาดหน่อใหญ่มาก 5 – 7 กิโลกรัม/หน่อเลยทีเดียว หาต้นพันธุ์มาปลูกได้เลย และยังเอามาใช้เป็นสมุนไพรต้มดื่ม ช่วยเป็นย าขับปัสสาวะ ฟอกโลหิตเสียในผู้หญิง ลดการอักเสบของมดลูก แก้กระหายน้ำ เป็นต้น

สำหรับดินที่เหมาะแก่การปลูกไผ่ตงลืมแล้งนั้นแนะนำว่าเป็นดินร่วนปนกับดินเหนียว แต่ถ้าดินทราย มีกรดเยอะไม่เหมาะจะปลูกไผ่เลย แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้เพราะมีดินแบบนี้อยู่ก็หาหน้าดินมาถมเพิ่มจัก 30 – 50 เซนติเมตร แล้วขุดหลุมขนาด 1 เมตร ลึก 0.5 เมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาผสมหน้าดินด้วย จากนั้นนำไผ่มาปลูกได้เลย ถ้าจะให้ดีกว่านี้ปลูกใกล้กับแหล่งน้ำด้วยจะทำให้ไผ่โตเร็ว แต่ถ้าไม่มีหนองน้ำก็รดเอาได้ ในช่วงแรก ๆ เราจะต้องรดบำรุงทุกวันให้ไผ่โตตั้งต้นได้ พอไผ่โตเต็มที่แล้วก็ปล่อยไว้เพราะรากเริ่มไปหากินเองได้แล้ว

สำหรับระยะในการปลูกนั้นไม่ต้องไกลกันก็ได้ ระยะอยู่ที่ 2 x 3 เมตรก็ได้ ซึ่งใน 1 ไร่จะทำให้มีไผ่ 265 กอโดยประมาณ เป็นระยะกำลังเหมาะทำให้ไผ่โตง่าย แตกหน่อได้ดี ซึ่งถ้าจะเก็บไว้เป็นแม่ก็ปลูกไว้แค่ 1 – 2 ลำก็เพียงพอ การปลูกไผ่นั้นช่วยให้สร้างรายได้เพิ่มได้ ขายเห็นเงินได้ตลอดทั้งปี ไม่ต้องคอยให้น้ำบ่อยเมื่อไผ่โตแล้ว หรือถ้าแล้งมากวางระบบน้ำเป็นสปริงเกอร์ก็ช่วยประหยัดเวลาได้ ไผ่นั้นชอบความชื้น อากาศเย็น ช่วยให้หน่อแท งออกมาเร็วขึ้น

หรือจะใช้วิธีในการสูบน้ำก็ได้ก็ทำการปลูกแบบลาดเอียงทำร่องน้ำ ยกร่องขึ้นมาเราก็ปล่อยน้ำให้ไหลแล้วซึมไปตามร่องได้เลย พอน้ำได้เต็มที่แล้วก็พอซึ่งจะให้ไผ่ได้กินน้ำอย่ างเพียงพอ ในส่วนของปุ๋ ยนั้นเร่งการแตกกอใช้ปุ๋ ยคอกบำรุงใส่เพียง 2 – 3 ครั้ง และไม่ต้องพึ่งปุ๋ ยเคมีก็ได้ไผ่โตสวยสมบูรณ์ด้วยปุ๋ ยคอกได้สบาย ๆ ให้ 2 กิโลกรัม/กอ ห่างกัน 4 เดือน พอแตกหน่อแล้วก็เก็บได้เลย และเมื่อพบว่ากอไผ่เริ่มแน่นไปก็ให้ตัดแต่งให้เหมาะสมเหลือลำแม่ไว้สัก 1 – 2 ลำก็เพียงพอจะได้ไม่กอใหญ่กินเนื้อที่จนเกินไป

ไผ่ตงลืมแล้ว 1 กอนั้นจะให้หน่อประมาณ 6 – 10 กิโลกรัมต่อช่วงฤดูกาล ส่วนราคาขายก็อยู่ที่ 40 – 70 บาท/กิโลกรัม ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับแต่ละปีด้วย ราคามากน้อยแตกต่างกัน แต่ก็ยังถือว่าราคาดีไม่น้อยเลย คิดเป็นกอก็จะได้ 250 บาท/กอ โดยประมาณ เฉลี่ยรายได้ต่อปีได้ 50,000 บาทโดยประมาณ ซึ่งก็ถือว่าได้เยอะพอสมควร ฉะนั้นแล้วหากใครอย ากจะทำเกษตรแบบที่มีสินค้าขายได้ตลอดทั้งปีก็ลองปลูกไผ่ตงลืมแล้งได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …