Home เกษตร ปลูกมะนาวในกระถางอ ย่ า งไ รให้ติดผลดก ต้นเดียวเก็บแทบไม่ทัน

ปลูกมะนาวในกระถางอ ย่ า งไ รให้ติดผลดก ต้นเดียวเก็บแทบไม่ทัน

14 second read
0
207
ปลูกมะนาวในกระถางอ ย่ า งไ รให้ติดผลดก ต้นเดียวเก็บแทบไม่ทัน

ปลูกมะนาวในกระถางอ ย่ า งไ รให้ติดผลดก ต้นเดียวเก็บแทบไม่ทัน

ชวนมาปลูกมะนาวในกระถางสำหรับคนที่สนใจอย ากจะมีมะนาวไว้เก็บทานเอง ลองมาปลูกแบบนี้ดู ช่วยให้ดูแลได้ง่ายขึ้น โดยจะใช้เป็นกระถางดิน พลาสติก เซรามิก กระถางแบบไหนก็ได้ตามแต่จะสะดวกหามา การปลูกมะนาวแบบนี้เหมาะกับคนที่มีพื้นที่น้อย เน้นการดูแลง่าย ๆ ไม่ต้องการปลูกแปลงใหม่ เป็นการปลูกแบบทำเป็นไม้ประดับไปในตัวก็ได้เหมือนกัน มาดูขั้นตอนในการปลูกพร้อมกันได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กระถาง

2 ไม้ไผ่

3 ก้อนอิฐ/แท่งไม้

4 กิ่งพันธุ์มะตอนแบบกิ่งตอน

5 ดินปลูก (ดินร่วน + ปุ๋ ยคอก + กาบมะพร้าว + แกลบ ในอัตราเท่ากัน + ปุ๋ ย 15 – 15 – 15 อีก 1 กำมือ)

การปลูกมะนาวในกระถาง

มาเริ่มปลูกกันเลย โดยเราจะเอาอิฐมาจัดวางเป็นที่สำหรับการวางกระถาง แล้วก็พย าย ามให้มีช่องว่างตรงกลางแถว ๆ รูกระถางด้วย เวลาเอากระถางมาตั้งจะได้สะดวก โดยอย่ าลืมเลือกที่ปลูกให้มีแสงแดดส่องถึงด้วย เพราะว่าต้นมะนาวนั้นต้องการแสงแดด แล้วก็เอาวัสดุปลูกที่ผสมเสร็จแล้วมาใส่ในกระถาง โดยให้ระดับดินนั้นอยู่ต่ำกว่าปากกระถางประมาณ 1 ใน 3 แล้วก็เอาต้นพันธุ์มะนาวลงมาปลูกได้เลย พร้อมกลบดินให้เรียบร้อย กลบให้เหนือเขตลำต้นประมาณ 5 เซนติเมตร ให้ดินต่ำกว่าขอบกระถาง 1 นิ้ว เสร็จแล้วรดน้ำให้ชุ่ม เอาฟางมาคลุมดินเท่านี้ก็เรียบร้อย

การบำรุงดูแลต้นมะนาว

หากไม่มีเวลาในการรดบำรุงแนะนำทำระบบน้ำหยด เพื่อให้มีความชุ่มอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้ามีเวลาก็รดน้ำวันละครั้งก็ได้ ส่วนปุ๋ ยนั้นก็ให้เป็นสูตร 15 – 15 – 15 ประมาณ 6 เดือน/ครั้ง หรือจะใช้ปุ๋ ยคอกแทนก็ได้ โดยเอาไปละลายน้ำก่อน แล้วรดลงไปที่โคนต้นได้เลย หากมีกิ่งก้านไหนที่แก่ เก้งก้างไปก็ให้ตัดแต่งกิ่งด้วยเพื่อให้ได้พุ่มที่ต้องการ ในช่วงแรกของการปลูกนี้ถ้าติดดอ กเร็วไปให้เด็ดทิ้งไปก่อน อย่ าเพิ่งให้ติดผล เลี้ยงไปสัก 3 – 5 เดือน ค่อยปล่อยให้ติดผลได้เลย

การบังคับให้มะนาวให้ติดผลนอกฤดู

เราจะทำการบังคับให้มะนาวติดผลโดยหลังจากการตัดแต่งกิ่ง แล้วดอ กก็จะออกมาพร้อมกิ่งใหม่เลย ต้นที่เหมาะจะบังคับนั้นมีอายุ 8 – 12 เดือน ตัดปลายกิ่งแก่ออก งดให้น้ำมะนาว 7 – 10 วัน รอจนใบเหี่ยวแห้งแล้วร่วงลงไปหมด จากนั้นให้ปุ๋ ย 12 – 12 – 24 แล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย อาจจจะเอาไปละลายน้ำก่อนใช้ก็ได้ อีกประมาณ 15 – 20 วันก็จะเห็นดอ กกับใบใหม่แล้ว การปลูกมะนาวในกระถางนั้นจะดีตรงที่อายุนาน เก็บได้หลายปี โดยไม่ต้องรื้อปลูกใหม่

การปลูกมะนาวในกระถางนั้นมีข้อดีหลากหลายอย่ างมาก ๆ เหมาะกับคนที่พื้นที่น้อย ๆ ปลูกในกระถางเวลาจะเคลื่อนย้ ายก็ง่ายด้วย อยู่ในคอนโด บนอาคารก็ปลูกบนดาดฟ้าได้อีกด้วย ใครสนใจอย ากจะปลูกมะนาวแบบติดผลดก ๆ ในกระถางก็ลองแบบนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …