Home เกษตร แ น ะ ปฎิทินปลูกผัก ทั้ง 12 เดือน แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

แ น ะ ปฎิทินปลูกผัก ทั้ง 12 เดือน แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

8 second read
0
128

แ น ะ ปฎิทินปลูกผัก ทั้ง 12 เดือน แต่ละชนิดไม่เหมือนกัน

เวลาปลูกผักนั้นบางชนิดก็โตย ากมากหากปลูกไม่ถูกช่วงฤดูหรือไม่โตเลยก็มี จึงไม่แปลกเลยที่ในบางช่วงผักบางชนิดจะราคาสูง บางชนิดเริ่มขาดตลาด หากสนใจอย ากจะทำเกษตร ปลูกผักจำหน่ายก่อนอื่นเลยเราจะต้องวางแผนให้ดีว่าจะปลูกอะไร เดือนไหนปลูกชนิดไหนได้บ้าง ชนิดไหนปลูกได้ตลอด รวมไปถึงวิธีการดูแลต่าง ๆ เพื่อการเจริญเติบโตที่ดีอีกด้วย วันนี้เรามีปฎิทินปลูกผักมาให้ทุกคนได้ลองอ่านจะได้เลือกผักมาปลูกถูกช่วงฤดูกาล

ฤดูร้อนปลูกผักอะไรดี

หน้าร้อนนั้นอากาศจะอบอ้าวผักบางชนิดจะทนไม่ได้เท่าไหร่ ทำให้เติบโตไม่เต็มที่แต่ที่แน่ ๆ ฤดูนี้น้ำไม่ท่วมแน่นอน แต่จะต้องใส่ใจเรื่องน้ำเป็นพิเศษ วางระบบน้ำให้ดี น้ำจะต้องทั่วถึงและเพียงพอ ผักที่เติบโตได้ดีในช่วงหน้าร้อนนั้นจะเป็นผักที่มีฤทธิ์เย็น แก้ร้อนใน เช่น บวบ แตงกวา ฟัก ผักกาดขาว ผักกาดฮ่องเต้ รวมไปถึงไม้เลื้อยต่าง ๆ ด้วย

ฤดูฝนปลูกผักอะไรดี

พอมาหน้าฝนน้ำเยอะความชื้นสูงหลายพื้นที่โดนน้ำท่วมขังได้ง่าย ถ้าไม่จัดการระบบการระบายน้ำให้ดีก็ทำให้เน่า ในหน้าฝนนี้ผักจะราคาสูงกว่าปกติเนื่องจากผักจะไม่สู้ฝนเท่าไหร่ ใครที่ปลูกผักได้งามและมีจำหน่ายในช่วงนี้ได้ จะทำให้ได้ราคาดีเป็นพิเศษเลย แต่ก็ยังมีหลายอย่ างที่เหมาะจะปลูกในช่วงนี้ เช่น ขี ้เหล็ก คะน้า มะเขือ ตำลึง ผักบุ้ง ผักปลัง ด อกขจร โสน ถั่วฝักย าว รวมไปถึงพืชตระก ูลขิงข่าต่าง ๆ ด้วย

ฤดูหนาวปลูกอะไรดี

สำหรับช่วงนี้เป็นนาทีทองของเหล่าผักทั้งหลาย โดยเฉพาะกระหล่ำ สลัด ผักกาด ผักคอส ฯลฯ จะโตสวยงามมาก ๆ รวมไปถึงผักที่เน้นใช้หัวอย่ างแครอท มันต่าง ๆ ก็เติบโตได้ดีในหน้าหนาวด้วย และยังมี ต้นแค สะเดา กุยช่าย หอมแบ่ง ผักชี ขึ้นฉ่าย เป็นง่ายไม่ช้ำในช่วงนี้นั่นเอง

ในแต่ละช่วงก็มีผักที่โตง่ายกับโตย าก ฉะนั้นเวลาจะปลูกเราก็เพียงเลือกชนิดผักให้เข้ากับฤดูกาลหรือจะหาทางปลูกให้ได้นอกฤดูก็ได้ ปัจจุบันเราสามารถทำโรงเรือนที่ควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสมกับประเภทผักได้ แต่ก็ตามมาด้วยต้นทุนที่สูงขึ้น จะปลูกแบบไหนก็ตามแต่สะดวกได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …