Home เกษตร มะละกอใบเหลืองใบด่าง ต้น โ ท ร ม แก้ได้ด้วยเกลือหนึ่งกำมือ

มะละกอใบเหลืองใบด่าง ต้น โ ท ร ม แก้ได้ด้วยเกลือหนึ่งกำมือ

11 second read
0
288
มะละกอใบเหลืองใบด่าง ต้น โ ท ร ม แก้ได้ด้วยเกลือหนึ่งกำมือ

มะละกอใบเหลืองใบด่าง ต้น โ ท ร ม แก้ได้ด้วยเกลือหนึ่งกำมือ

เจอปัญหาต้นมะละกอใบเหลืองไหม ต้นเริ่มโทรมลงเรื่อย ๆ ผลผลิตน้อยหรือไม่มีเลย นั่นอาจเพราะว่าต้นมะละกอกำลังป่วยเป็นอะไรสักอย่ า งอยู่ บ้างก็ทำให้ใบหงิก ด่าง เหลือง ติดเชื้ อ ราต่าง ๆ จากดิน ทำให้เกิดอาการต้นแคระแกร็นด้วย ทำให้ผลผลิตไม่ดี ต้นไม่แข็งแรง แต่ว่าเรายังพอมีวิธีในการแก้ปัญหานี้ที่จะช่วยทำให้ต้นมะละกอกลับมาแข็งแรง

ซึ่งสิ่งที่จะมาช่วยแก้มะละกอใบเหลืองก็คือเกลือ ใช่แล้วเป็นเกลือที่เราใช้ประกอบอาหารนี่เอง เอามาแค่ 1 กำมือ โรยไปเลยรอบ ๆ โคนต้นมะละกอ เว้นระยะห่างจากโคนไปประมาณ 1 คืบก็ได้ โรยแล้วจะต้องรดน้ำทันที เกลือจะเป็นตัวช่วยปรับปรุงดินให้ดีขึ้นแก้ปัญหาเชื้ อ ราในดินได้ จากนั้นพอต้นมะละกอกลับมาปกติแล้ว เอาปุ๋ ยคอกมาใส่บำรุงด้วย 1 ครั้ง/เดือน จะช่วยให้ติดดอ กออกผลได้ดี

การใช้เกลือมาโรยรอบ ๆ โคนต้นมะละกอนั้นจะทำให้ดินเกิดความเค็มเข้มข้นกว่ารากของต้นมะละกอ ซึ่งมันจะทำให้เกิดการออสโมซิสน้ำในรากที่เข้มข้นและเค็มน้อยกว่าก็ไหลออกมาสู่ดินภายนอก เชื้ อโร คในรากก็เจือจางลงไปเพราะมันไหลออกไปเหมือนกัน แต่นอกจากการโรยเกลือแล้วก็ต้องหาวิธีบำรุงอย่ า งอื่นประกอบเข้ามาด้วย

ทำไมต้นมะละกอมีอาการใบด่างใบเหลือง

1 ศัตรูพืชบางชนิดก็เป็นพาหะนำเชื้ อ รา เชื้ อโร คพืชต่าง ๆ เข้ามาสู่ต้นมะละกอผ่ านระบบการลำเลียงน้ำ สุดท้ายก็กระจายไปจนทั่วต้นเลย

2 ดินปลูกมีเชื้ อ รา ซึ่งมักจะเกิดจากการที่ใช้ดินเดิมซ้ำไปมาแบบไม่มีการพักดินเลย

3 ต้นมะละกอนั้นอายุประมาณ 2 ปีขึ้นไป ซึ่งมักจะมีโ รคต่าง ๆ ได้ง่ายมาก

ต้นมะละกอเองก็ไม่ได้แข็งแกร่งอะไรขนาดนั้น เป็นพืชชนิดหนึ่งที่ต้องการการบำรุงดูแลเป็นอ ย่ า งดี ก่อนจะปลูกควรดูสภาพดิน หาปุ๋ ยที่เหมาะสมมาบำรุงก็จะช่วยให้ต้นมะละกอนั้นเติบโตแข็งแรงและให้ผลผลิตดี หากกำลังเจอปัญหาใบเหลืองใบหงิกอยู่ก็ลองเอาวิธีที่แนะนำนี้ไปปรับใช้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …