Home เกษตร ก่อนปลูกมะพร้าวควรรู้ เทคนิคนี้ทำให้ผลดก น้ำรสชาติหวานอร่อย

ก่อนปลูกมะพร้าวควรรู้ เทคนิคนี้ทำให้ผลดก น้ำรสชาติหวานอร่อย

11 second read
0
594
ก่อนปลูกมะพร้าวควรรู้ เทคนิคนี้ทำให้ผลดก น้ำรสชาติหวานอร่อย

ก่อนปลูกมะพร้าวควรรู้ เทคนิคนี้ทำให้ผลดก น้ำรสชาติหวานอร่อย

ก่อนจะปลูกมะพร้าวนั้นจะต้องศึกษาข้อมูลสายพันธุ์นั้นให้ดีจะช่วยให้อัตราการรอดสูงขึ้นและทำให้ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ โดยเฉพาะข้อมูลเบื้องต้นต่าง ๆ เกี่ยวกับมะพร้าว ไม่ว่า จะเป็นการปลูกไว้ทานเองในบ้านหรือจะปลูกเพื่อการค้าก็ตาม มีอะไรบ้างที่ผู้ปลูกจะต้องเรียนรู้เป็นเทคนิคง่าย ๆ ความรู้ที่จำเป็นเราได้นำมาเรียบเรียงให้ด้านล่างนี้เรียบร้อยแล้วมาติดตามกันได้เลย

เทคนิคการปลูกมะพร้าวที่ควรรู้

ต้นมะพร้าวนั้นเป็นไม้ยืนต้นที่มีช่อดอ กแต่ว่าจะมีทั้งสองเพศอยู่ด้วยกันเลย ช่อดอ กเรียกอีกอย่ างหนึ่งว่า จั่น มะพร้าวนั่นเอง ซึ่งจะมีดอ กตัวผู้กับดอ กตัวเมีย ซึ่งตัวผู้จะอยู่ด้านบนส่วนตัวเมียนั้นจะอยู่ด้านล่าง บริเวณที่เหมาะสำหรับการปลูกต้นมะพร้าว

โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมที่เน้นการทานน้ำคือดินมีความเค็มสักหน่อย หรืออยู่ใกล้แหล่งน้ำกร่อย ถ้าไม่ใกล้เราอาจจะใช้เกลือมาเป็นตัวช่วยโรยดินเพิ่มคลอไรท์ได้เหมือนกัน ซึ่งความเค็มนี้เองที่ทำให้น้ำมะพร้าวหวานอร่อยมากยิ่งขึ้น

สิ่งหนึ่งที่ให้ขาดไม่ได้เลยในการปลูกมะพร้าวคือน้ำ จะขาดน้ำไม่ได้เลยแต่ก็ไม่ชอบน้ำท่วมขัง เลยปลูกทำเป็นแปลงยกร่องขึ้นมาก็ได้

หากพื้นที่น้ำท่วมง่ายหรือจะปลูกตามริมสระ ริมบึงก็ได้ เพื่อให้ต้นมะพร้าวนั้นส่งรากไปหาน้ำและอาหารได้เพียงพอตลาดเวลา

ต่อไปในด้านของแสงกันบ้างมะพร้าวนั้นชอบแดดจัด เหมาะจะปลูกในที่โล่งแจ้ง และต้นพันธุ์ที่เอามาปลูกนั้นควรมีรากนิดหน่อย แล้วขุดหลุมวางลงไปเลยถ้ารากเยอะไปตัดทิ้งไปก่อน เวลากลบดินก็กลบแค่ 2 ใน 3 ของผลเท่านั้น

แล้วเอาฟางมาคลุมเป็นการช่วยรั กษาความชื้นในดินได้ดี เวลาดอ กมะพร้าวจะบานนั้นตัวผู้มักจะบานก่อนตัวเมียประมาณ 15 วัน เราเลยจำเป็นจะต้องปลูกมะพร้าวมากกว่า 1 ต้น จะได้เกิดการผสมเกสรกันได้ดี

มะพร้าวพันธุ์ต้นสูงจะติดดอ กให้ผลช้ากว่าต้นเตี้ย พันธุ์ต้นสูง ๆ จะเรียกกันว่าเป็นมะพร้าวกะทิ เพราะเน้นใช้เนื้อมะพร้าวเอาไปทำเป็นกะทินั่นเอง ถ้าเป็นต้นเตี้ยเช่นมะพร้าวน้ำหอมจะติดผลเร็วกว่า ปลูกไปประมาณ 3 – 4 ปีเท่านั้นก็เริ่มติดผลแล้ว แต่มะพร้าวกะทิต้องรอถึง 6 ปีเลยทีเดียว และอย่ างไรก็ดีผลผลิตจะดีแค่ไหนอยู่ที่การบำรุงดูแลด้วย

ในการปลูกมะพร้าวก็มีขั้นตอนง่าย ๆ เท่านี้เลย เป็นเพียงหนึ่งในข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นที่ควรทราบ อย่ างไรก็ดีทุกคนถ้าจะปลูกนั้นควรศึกษาทุกอย่ างทั้งการดูแล การบำรุง ให้ปุ๋ ย การปรุงดินและอื่น ๆ เพื่อให้มะพร้าวของเรานั้นเจริญเติบโตออกมาให้ผลผลิตดี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …