Home เกษตร ผักในกระถางดูแลง่าย โตเร็ว มีหลายชนิดน่าปลูก

ผักในกระถางดูแลง่าย โตเร็ว มีหลายชนิดน่าปลูก

24 second read
0
42

ผักในกระถางดูแลง่าย โตเร็ว มีหลายชนิดน่าปลูก

อย ากจะปลูกผักสวนครัวแต่พื้นที่น้อย เวลาน้อย ทำอย่ างไรดี อีกหนึ่งไอเดียน่าสนใจคือ การปลูกผักในกระถาง ซึ่งดูแลง่ายกว่าการปลูกลงแปลงเวลาน้อย พื้นที่จำกัดก็สามารถทำได้เหมือนกัน ใครอยู่คอนโด ห้องพัก บ้านจัดสรร ไอเดียนี้ถือว่าตอบโจทย์และน่าสนใจเลยทีเดียว ผักแทบจะทุกชนิดประยุกต์เข้ามาปลูกในกระถางได้หมดเลยและยังเป็นไม้ประดับไปในตัวได้เลย

ปลูกไม้ในกระถางดีอย่ างไร ?

1 พื้นที่น้อยก็ปลูกได้ เป็นการประหยัดพื้นที่และใช้พื้นที่ได้คุ้มค่า

2 ต้องการจะเคลื่อนย้ ายสามารถทำได้อย่ างสะดวก

3 บำรุง ดูแลได้ง่าย รวมถึงเก็บเกี่ยวสะดวก

4 ทำเป็นไม้ประดับกินได้ สวยเก๋อีกแบบ

การปลูกผักในกระถาง

เวลาจะปลูกผักต้นทุนก็อาจจะมีบ้าง เช่น ซื้อกระถาง ซื้อเมล็ดพันธุ์ บางที่ก็อาจจะได้ซื้อดินปลูก วัสดุปลูกด้วย แต่สิ่งเหล่านี้ก็ราคาไม่ได้แพงอะไรเลย ถ้าอย ากจะประหยัดงบขึ้นมาสักหน่อยกระถางสามารถใช้ของเหลือใช้ที่มีในบ้านได้ เช่น ย างรถยนต์เก่า ถังน้ำ ท่อซีเมนต์ กะละมัง ชาม เป็นต้น อะไรก็ได้ที่มองแล้วมันกลายเป็นกระถางก็เอามาใช้เลย แต่อย่ าลืมตัดแต่งและเจาะรูให้ระบายน้ำได้ด้วย

หลังจากมีกระถางแล้วก็ไปเตรียมพันธุ์ผักให้เหมาะกับขนาดของกระถางที่มี รวมถึงการใส่ดินปลูกให้พอดีและปรุงดินอย่ าลืมปรุงตามความชอบของผักชนิดที่ปลูกด้วย เวลาปลูกก็เหมือนกับการทำกิจกร รมอย่ างหนึ่ง เป็นงานอดิเรกที่ชวนให้เราเพลิดเพลินแล้วออกมาจากหน้าจอได้ และยังเป็นผักปลอดสา รพิษแน่นอนเนื่องจากเราปลูกเอง เราย่อมรู้ดีว่าเราใช้อะไรในการบำรุงพืชผัก

ดินปลูกเหมาะสำหรับผัก

วัสดุปลูก

1 ดินร่วน 1 ส่วน

2 ทราย 1 ส่วน

3 ปุ๋ ยห มัก/ปุ๋ ยคอก 1 ส่วน

4 แกลบดำ/ขุนมะพร้าว 1 ส่วน

หลังจากที่เตรียมวัสดุปลูกครบทุกอย่ างแล้วก็นำมาคลุกผสมทุกอย่ างให้เข้ากันได้เลย จากนั้นก็เอากระถางมา ถ้ารูระบายน้ำใหญ่เกินไปก็หาเศษกระเบื้อง หิน มาวางรองก่อนเพื่อให้รูเล็กลง แล้วเทดินปลูกที่ผสมเสร็จแล้วใส่เข้าไปเลย

หากหาวัสดุปลูกไม่ได้ก็หาซื้อได้ตามร้านจำหน่ายต้นไม้ทั่วไป หลัก ๆ เลย ถ้าจะเน้นให้มีธาตุอาหารก็ให้มีดินปลูก ใบก้ามปูห มัก เปลือกถั่ว กาบมะพร้าวสับ สิ่งเหล่านี้มีแบ่งขายราคาหลักสิบซึ่งถูกมาก ๆ หรือถ้าปลูกหลายกระถางจะซื้อยกกระสอบมาเลยก็ได้ตามแต่สะดวก เวลาใส่ดินลงกระถางให้ใส่เสมอขอบกระถางเลย หลังการปลูกและรดน้ำแล้วดินอาจยุบลงไปบ้างเราก็ใส่เพิ่มเข้าไปได้ ในส่วนตอนปลูกนั้นจะหว่านเมล็ดลงกระถางเลยหรือหาซื้อต้นพันธุ์มาปลูกก็ได้

การหว่านเมล็ด

สำหรับผักที่เหมาะจะปลูกแบบหว่านเมล็ดลงไปเลยนั้นจะเป็น ผักบุ้ง ต่าง ๆ ผักตั้งโอ๋ ผักขึ้นฉ่าย เป็นต้น เวลาจะโรยเมล็ดก็โรยให้ห่าง ๆ อย่ าชิดกันมากเกินไป

การเพาะกล้า

จะใช้วิธีเพาะกล้าเองก็ได้โดยเราหว่านเมล็ดที่ถาดเพาะแล้วค่อยแยกเอาเฉพาะต้นที่สมบูรณ์มาปลูกลงกระถาง ซึ่งผักที่ส่วนใหญ่จะนิยมเพาะกล้าก่อนย้ ายปลูกนั้นจะเป็น ผักกาดขาด ผักกาดหอม ผักกาดเขียว กะหล่ำปลี กะเพรา โหระพา หอม ตะไคร้ สะระแหน่ เป็นต้น พอได้ต้นพันธุ์มาแล้วก็นำมาปักลงกระถางได้เลย ปักปลูกอย่ างเบามือขุดหลุมเล็กให้เหมาะกับต้นผัก ถ้าต้นโยกง่ายหาไม้มาปักช่วยในการพยุงได้

การบำรุงดูแล

ผักเป็นพืชที่ต้องการการบำรุงดูแลอย่ างดี น้ำจะต้องถึง แต่การปลูกในกระถางไม่ต้องรดย ากเหมือนบนแปลง ตักรดได้ง่าย ๆ ไม่ต้องแบกบัวรดน้ำใหญ่ ๆ ไม่ต้องมีการวางระบบน้ำก็ได้ และอีกหนึ่งอย่ างคือปุ๋ ย ใช้แค่ปุ๋ ยคอกก็ได้หากปลูกเป็นผักสวนครัวทานเอง ดินปลูกจะต้องระบายน้ำได้ดี แสงแดดจะต้องสาดส่องถึงเพราะผักจะชอบแดด น้ำนั้นในช่วงแรกจะต้องรด 2 ครั้ง/วัน

เวลาเก็บเกี่ยวก็ง่าย ๆ ถือมีดออกไปแล้วตัดผักในกระถางที่ต้องการได้เลย ตัดง่าย เก็บง่าย ไม่เลอะ แต่ก็อย่ าลืมล้างให้สะอาดก่อนนำไปประกอบอาหารหรือรับประทาน และผักบางชนิดยิ่งเราเก็บบ่อยยิ่งแตกยอดออกมาเยอะ ทำให้อายุของผักอยู่นานขึ้น มีให้เก็บได้หลายเดือนเลย เช่น กะเพรา โหระพา สะระแหน่ เป็นต้น

พื้นที่ระเบียง พื้นที่ใช้สอยของบ้านคุณมีแค่ไหน ถ้าอย ากปลูกผักก็ลองเดินออกไปดูแล้วลองวางแผนในหัว จินตนาการดูว่าจะให้มีมุมสวนหย่อมผักเล็ก ๆ มุมไหนได้บ้าง เพราะตรงนั้นจะกลายเป็นมุมสีเขียวที่กินได้และยังมองแล้วสบายตาอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …