Home เกษตร 6 วิ ธี ช่วยเร่งผลไม้ ให้ผลไม้ออกนอกฤดู

6 วิ ธี ช่วยเร่งผลไม้ ให้ผลไม้ออกนอกฤดู

11 second read
0
502

6 วิ ธี ช่วยเร่งผลไม้ ให้ผลไม้ออกนอกฤดู

ผลไม้หลายชนิดนั้นจะต้องรอให้ถึงฤดูกาลเท่านั้นถึงจะได้กินหรือมีจำหน่ายได้ แต่ก็มีวิธีที่ทำให้ออกผลผลิตในช่วงนอกฤดูกาลเหมือนกัน มีหลายอย่ างเลยที่ติดผลได้แม้ไม่ใช่หน้าตัวเอง เกษตรกรที่ทำแบบนี้ได้นั้นจะทำให้มีรายได้มากขึ้นด้วย เพราะราคาในช่วงนอกฤดูนั้นเป็นอะไรที่ดีมาก ๆ เมื่อเทียบกับช่วงปกติ เรามีเคล็ดลับวิธีในการทำมาฝากทั้งหมด 6 วิธีลองนำไปปรับใช้กันดู

1 การสับเปลือกลำต้น

เป็นการสับรอบกิ่งของต้นไม้ผลต้นนั้น ๆ ซึ่งวิธีนี้ส่วนมากจะนิยมทำกับต้นมะม่วง ต้นขนุน เวลาสับต้นจะมีแผ ล ทำให้รวงดอ กออกมาพร้อมกับใบอ่อน ถ้าอย ากให้งอกออกมาตรงไหนก็สับเปลือกตรงนั้นเลย ใช้พร้าคม ๆ ในการสับ วิธีนี้จะเป็นต้นกำเนิดของการตอกฝางนั่นเอง เป็นอีกวิธีที่บังคับให้ต้นไม้ติดผลผลิตในช่วงนอกฤดูได้ หรือจะเอาแก่นฝางมาเป็นแท่งเล็ก ๆ แล้ว แล้วตอกลงไปเลย พอถึงช่วงก็จะติดดอ กออกผลเอง

2 การเ ฉื อ น เป ลือก

เป็นเหมือนการเคลื่อนอาหารให้ไม่เหมือนการลำเลียงปกติของต้นไม้ ซึ่งการเฉือนนี้จะส่งผลให้ปลายกิ่งนั้นติดดอ กออกมา จะต้องใช้อุปกรณ์คม ๆ ด้วย เลือกเฉือนบริการกิ่งที่มีความสมบูรณ์ของต้น ในความลึก 1 – 2 นิ้ว เวลาเฉือนคล้ายทำปากฉลามไม่ได้ตัดออกจากต้น แล้วก็ใช้กิ่งไม้ขนาดเล็ก ๆ อาจใช้ก้านไม้ขีดสอดขัดเข้าไปย างส่วนที่ติดกับลำต้น แล้วเอาพลาสติกมาพันทับตรงที่ขัดไม้ไว้ให้แน่น ๆ เป็นเหมือนการลำเลียงอาหารมีอุปสรรค์ทำให้อาหารคั่งค้างสะสมอยู่แถวนั้น ทำให้ติดดอ กผลออกมานั่นเอง

3 การควั่นกิ่ง

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ค่อนข้างนิยมกันไม่น้อยเลย เพียงหามีดคม ๆ สักหน่อย ควั่นให้เปลือกรอบกิ่งออกหรือเปลือกรอบต้น ทำให้เป็นแผ ลเล็ก ๆ แต่ว่าท่อลำเลียงอาหารถูกตัดไป แต่ท่อลำเลียงน้ำยังปกติอยู่ ทำให้สา รอาหารไปไม่ทั่วแล้วคงค้างอยู่ในแถว ๆ รอยแผ ลที่มีการควั่นนั่นเอง แล้วดอ กกับผลก็ออกมา

4 การรัดด้วยลวด

จะทำให้ได้ผลไม่ต่างไปจากการควั่นกิ่งเลย ซึ่งการควั่นจะต้องใช้ทักษะความชำนาญที่มากกว่า แต่การใช้ลวดนั้นเพียงเอาลวดมารัดไปรอบ ๆ กิ่งเลย มือใหม่ทำวิธีนี้ก็ได้ง่ายมากด้วย ซึ่งจะต้องรดต้นไม้ผลที่ยังเป็นขนาดเล็กอยู่ ถ้าหากเป็นต้นแก่แล้วอาจจะย าก เราต้องรัดให้แน่น ๆ เลย จากนั้นเอาปูนแดงมาทาตรงบริเวณที่เป็นแผ ลจากลวด แล้วก็เอาพลาสติกหรือเทปมาพันอีกรอบเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเข้าแผ ล พอต้นเริ่มโตลวดก็ยิ่งรัดแน่นไปอีก จนเปลือกขาดทำให้ท่อลำเลียงอาหารโดนตัดนั่นเอง

5 การลอกเปลือก

แน่นอนว่าผลที่ออกมาก็เหมือนการควั่นกิ่งเช่นกัน การลอกนี้จะต้องหามีดคม ๆ กรีดเอาเปลือกออกให้เป็นแถบเล็ก ๆ ในความย าว 1 – 1.5 ฟุต ไปตามความย าวของกิ่งเลย แล้วก็ลอกดึงออกมาเลย ทำแบบนี้ท่อลำเลียงอาหารก็โดนตัดเช่นกัน อาหารจะสะสมอยู่แถว ๆ รอยแผ ลที่ลอกนั้น แล้วด อก ผล ก็จะออกมาใหม่

6 ทำให้ใบร่วงโรย

วิธีนี้นิยมทำกับต้นส้มเขียวหวาน เราจะบังคับให้ติดดอ กผลนอกฤดูกาลโดยการทำให้ใบร่วง เพราะว่าขาดนี้ วิธีก็คืองดน้ำเสียก่อน พอใบร่วงไปแล้วบางส่วนธาตุคาร์โบไฮเดรต ไนโตรเจนก็เหลือเยอะทำให้เหมาะที่จะมีดอ กผลิออกมาใหม่ แล้วก็ติดผลตามมานั่นเอง

สิ่งสำคัญ

สำหรับวิธีทั้งหมดนี้เป็นเหมือนการหลอกหรือแกล้งต้นไม้นั่นเอง ทำให้ต้นไม้มีดอ ก กับ ผล ออกมาในช่วงนอกฤดูได้ และสิ่งที่สำคัญมากไม่ว่าจะทำตามข้อไหนคือ ต้นไม้ผลที่ทำนั้นจะต้องมีความสมบูรณ์แข็งแรงด้วย ถ้าต้นไม้เป็นโร ค อ่อนแอ มีศัตรูพืชก่อกวนนั้นจะทำให้โอกาสสำเร็จผลน้อยลงตามไปด้วย

หากยังเป็นมือใหม่อยู่ก็ลองทำกับต้นไม้ผลเพียงต้นสองต้นก่อนก็ได้ เอาให้ชัวร์ก่อนว่าทำคล่องแล้วค่อยขยับไปทำกับหลาย ๆ ต้น แล้วเราจะมีผลผลิตของผลไม้ต่าง ๆ ในช่วงนอกฤดูได้สบาย ๆ พร้อมกับกอบโกยรายได้ไม่น้อยเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …