Home เกษตร เคล็ดลับปลูกต้นกะเพราให้ต้นสูงใหญ่ ใบหนาดก อยู่ได้นานขึ้นตั้ง 6 ปี

เคล็ดลับปลูกต้นกะเพราให้ต้นสูงใหญ่ ใบหนาดก อยู่ได้นานขึ้นตั้ง 6 ปี

13 second read
0
848
เคล็ดลับปลูกต้นกะเพราให้ต้นสูงใหญ่ ใบหนาดก อยู่ได้นานขึ้นตั้ง 6 ปี

เคล็ดลับปลูกต้นกะเพราให้ต้นสูงใหญ่ ใบหนาดก อยู่ได้นานขึ้นตั้ง 6 ปี

ผักกะเพรานั้นปกติแล้วจะนับว่าเป็นผักระยะสั้นเพราะถ้าเราปลูกแล้วเด็ดไม่ทัน ปล่อยให้เป็นดอ กนั้นต้นจะค่อย ๆ โทรมแล้วจากไปในที่สุด แต่มันก็มีวิธีที่จะทำให้กะเพรานั้นอยู่ได้นานหลายปีอยู่ นั่นคือการเด็ดเป็นประจำ ยิ่งเด็ดยอดก็ยิ่งแตกออกมานั่นเอง เรียกว่าเป็นการแกล้งกะเพราก็ได้ สำหรับใครที่กำลังอย ากจะปลูกผักสวนครัวแล้วมีต้นกะเพราด้วยมาติดตามวิธีในการปลูกได้เลย

การปลูกกะเพรา

มาเริ่มจากการเตรียมแปลงขนาดใหญ่นั้นให้ยกร่องเลยหรือจะไม่ยกก็ได้ถ้ามั่นใจว่าน้ำจะไม่ท่วมขัง ส่วนความกว้างนั้นให้อยู่ที่ 1.5 – 2.5 เมตร ในด้านของความย าวนั้นก็ตามแต่จะสะดวกได้เลย ทำการพรวนดินแล้วตากไว้ก่อน 10 วัน จากนั้นเอาปุ๋ ยคอกมาหว่านเป็นการรองพื้น แล้วทำการไถกลบอีกรอบ เป็นการกำจัดวัชพืชออกไปด้วย ในส่วนการปลูกนั้นย้ ายต้นกล้ามาเลย เลือกต้นที่แข็งแรง ระยะห่างในการปลูกระหว่างแถวและหลุมอยู่ที่ 20 – 40 x 20 – 40 เซนติเมตร แต่ถ้าปลูกขายก็ขยับถี่ขึ้นมาหน่อยเป็น 20 – 30 x 20 – 30 เซนติเมตร แล้วรดน้ำให้ชุ่มเลย

การบำรุงดูแล

น้ำจะต้องมีเพียงพอ ให้น้ำหลังการปลูกนั้น 1 – 2 ครั้ง/วัน หรือพอต้นกะเพราโตแล้วก็ปรับไปเป็นการให้น้ำแบบวันเว้นวันได้เลย ปุ๋ ยคอกหามาบำรุงให้ 2 – 4 สัปดาห์หลังการปลูกตอนที่ต้นกล้าตั้งต้นได้แล้ว

การเก็บเกี่ยว

ในการเก็บนั้นหลังจากปลูกไปได้ประมาณ 40 – 50 วัน เราสามารถทยอยเก็บได้ต่อเนื่องไปหลายเดือนเลย จะเก็บแบบตัดกิ่งตัดยอดมาหรือถอนต้นก็ได้ แต่แนะนำให้ตัดเพื่อให้มีการแตกกิ่งใหม่ออกมาเรื่อย ๆ

การปลูกกะเพราในแปลงขนาดเล็ก

สำหรับแปลงปลูกขนาดเล็กนั้นให้ยกร่องสูงที่ 20 – 30 เซนติเมตร ถ้าไม่ยกก็พรวนดินเลยแล้วตากดินเอาไว้สัก 3 วัน หากปลูกโดยการย้ ายกล้ามาก็ย้ ายแล้วต้องปลูกในวันนี้เลย ระยะในการปลูกอยู่ที่ 30 – 40 เซนติเมตร/ต้น หรือจะถี่ขึ้นมาอีกเพื่อการค้าก็ปรับมาเป็น 20 – 30 x 20 – 30 เซนติเมตร ถ้าปลูกขายส่วนมากก็จะหว่านเมล็ดเลยลงแปลงไปโดยตรง โดยหว่านให้กระจายแล้วเกลี่ยด้วยคราด ในส่วนการให้น้ำกับปุ๋ ยก็เหมือนกับแปลงใหญ่เลย

การปลูกผักกะเพราในกระถาง

พื้นที่ปลูกน้อย ที่ดินไม่สามารถทำแปลงได้ก็ยังมีทางให้ทำเกษตรเหมือนเดิม โดยเราจะปลูกในกระถาง วัสดุปลูกนั้นจะใช้เป็นมูลสัตว์หรือปุ๋ ยคอกผสมกับดินปลูก แกลบ ขี ้เถ้า ในอัตราส่วน 3 : 1 หรือ 2 : 1 ก็ได้ จริง ๆ จะกะเอาตามเหมาะสมเลยก็ได้เหมือนกัน จากนั้นโรยเมล็ดกะเพราลงไปในกระถางเลย 5 – 10 เมล็ด/กระถาง แล้วเกลี่ยดินกลบบาง ๆ ทำการรดน้ำให้ชุ่มได้เลย ประมาณ 1 สัปดาห์ก็งอกแล้ว ที่เหลือก็บำรุงดูแลปกติเลย

ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นกะเพราแบบไหนก็สามารถตัดแต่งเก็บบ่อย ๆ เพื่อให้แตกยอดใหม่ตลอดได้ ยิ่งเราเด็ดไม่ปล่อยให้เป็นดอ ก จะทำให้ต้นกะเพราอา ยุยืนย าวขึ้นไปหลายปีเลย ทำให้เรามีต้นกะเพราเก็บได้แบบไม่ต้องปลูกใหม่ไปอีกนาน

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …