Home เกษตร 3 เทคนิคการทำให้มะม่วงติดผลดกนอกฤดู ขายได้ราคาดีเท่าตัว

3 เทคนิคการทำให้มะม่วงติดผลดกนอกฤดู ขายได้ราคาดีเท่าตัว

11 second read
0
1,251
3 เทคนิคการทำให้มะม่วงติดผลดกนอกฤดู ขายได้ราคาดีเท่าตัว

3 เทคนิคการทำให้มะม่วงติดผลดกนอกฤดู ขายได้ราคาดีเท่าตัว

ช่วงนอกฤดูนั้นหามะม่วงทานไม่ง่ายเลยและราคามะม่วงนั้นจะสูงกว่าช่วงฤดูกาลสักหน่อย นับว่าเป็นช่วงนาทีทองของชาวสวนมะม่วงที่สามารถทำมะม่วงให้ติดผลผลิตทันขายในเวลานี้เพราะรายได้งามทีเดียว วันนี้เรามี 3 เทคนิคช่วยให้มะม่วงติดผลได้แบบไม่ย าก ทางกลุ่มสหกรณ์ปลูกมะม่วงนอกฤดูกุดหมากไป อ.หนอ งวัวซอ จ.อุดรธานี ได้ทำสำเร็จ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานต่าง ๆ คอยให้คำแนะนำและช่วยเหลือ ทำให้ได้ผลผลิตเพิ่ม มีวิธีอย่ างไรมาติดตามอ่านกันได้เลย

1 เพิ่มจำนวนยอดอ่อน

โดยจะทำการฉีดพ่นสา รทางใบที่มีส่วนผสมของ เอทีฟอนกับไทโอยูเรีย ซึ่งจะทำการฉีดหลังจากการตัดแต่งกิ่งแล้ว ปก ซึ่งการเติมเอทีฟอนนั้นเป็นตัวช่วยให้เกิดยอดอ่อนได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเพิ่มปริมาณของยอดได้ถึง 40 – 70% เลยทีเดียว พอเรามียอดมากขึ้น ตาด กก็เพิ่มตามนั่นเอง ทำให้ผลผลิตก็เยอะตามมา

2 เพิ่มจำนวนการติดด อก

วิธีนี้ก็ให้ส ารทางใบเช่นกันแต่เป็นการให้เมพิควอทคลอไรด์ ซึ่งให้ช่วงบำรุงต้น จะช่วยเสริมประสิทธิภาพของส าร พาโคลบิวทราโซลที่เราให้ทางดินโดยการราดรด พอใช้ร่วมกันจะทำให้ติดด อกได้ดีขึ้น อัตราการเพิ่มติดด อกเพิ่มถึง 40 – 60% หากฝนน้อยหรือเกิดภาวะเอลนินโญ่แต่จะช่วยเพิ่มดอ กได้มากถึง 100 – 300% เลย ถ้าใช้ในช่วงที่มีฝนตกชุก หากเป็นพื้นที่ปลูกแบบดินร่วมปนทราย การราดส ารพาโคลบิวทราโซลลงดินอาจถูกซะล้างลงลึกไป อาจทำให้ผลผลิตนอกฤดูไม่ได้ผล ก็ปรับไปเป็นการให้ทางใบแทนกได้

3 เพิ่มการติดผลด้วยการให้ส ารทางใบ

สำหรับส ารทางใบที่จะให้นี้เป็นน้ำตาลกับนมผงผสมกัน ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้เกิดกระบวนการผสมเกสรได้ดีลดการหลุดร่วงของด อกและผลมะม่วงได้ โดยให้ฉีดสัก 3 – 4 ครั้ง เป็นการกระตุ้นตาดอ ก เป็นวิธีที่จะช่วยให้ได้ผลผลิตเพิ่มถึง 1 – 3 เท่าเลย พอติดผลแล้วเราก็ยังต้องฉีดพ่นเหมือนเดิม บำรุงให้ผลสมบูรณ์ขึ้น

ในช่วงนอกฤดูนั้นราคามะม่วงจะสูงกว่าช่วงปกติเยอะเลย โดยเฉพาะมะม่วงน้ำด อกไม้ ราคาไปไกลถึง 100 บาท/กิโลกรัมเลย หรืออาจจะมากกว่านั้นหากขายปลีก สำหรับคนที่อย ากจะปลูกให้ได้มะม่วงช่วงนอกฤดูก็ลองนำเคล็ดลับข้างต้นที่แนะนำไปนั้นปรับใช้กันได้เลย

แน่นอนว่ามันมีทั้งโอกาสที่จะทำสำเร็จและล้มเหลว ทั้งนี้ก็อยู่ที่หลาย ๆ ปัจจัยประกอบกัน อย่ างไรก็ตามหากตั้งใจจะทำสวนมะม่วงเพื่อให้ได้ผลผลิตในช่วงนอกฤดูเพื่อการค้าแล้ว ควรศึกษาข้อมูลให้เยอะไปพร้อมกับการลองลงมือทำดูแล้วเราจะเห็นว่าจุดไหนที่ทำได้และจุดไหนที่ต้องปรับปรุง พอทำได้คล่องแล้วในแต่ละปีเราจะมีมะม่วงจำหน่ายนอกฤดูแบบสบาย ๆ เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …