Home เกษตร สอนทำน้ำ ห มั ก ไ ล่ แ ม ล ง จากมะกรูด ใช้งานได้ผลดีมาก

สอนทำน้ำ ห มั ก ไ ล่ แ ม ล ง จากมะกรูด ใช้งานได้ผลดีมาก

22 second read
0
419
สอนทำน้ำ ห มั ก ไ ล่ แ ม ล ง จากมะกรูด ใช้งานได้ผลดีมาก

สอนทำน้ำ ห มั ก ไ ล่ แ ม ล ง จากมะกรูด ใช้งานได้ผลดีมาก

ปลูกพืชผักแล้วจะมีแม ลงศัตรูพืชมารบกวนนั้นถือเป็นเรื่องปกติ เพราะเหล่าแม ลงก็ต้องการอาหารเหมือนกัน แต่เราจะจัดการอย่ างไรแบบให้ ป ล อ ด ภั ยต่อทั้งคนปลูกและคนทานด้วย นั่นคือเลือกวิธีแบบที่เป็นอินทรีย์ถึงจะปลอดสา รเคมี เราขอแนะนำสูตรน้ำหมั กสำหรับไล่แมล งที่ทำจากมะกรูดใช้งานได้เห็นผลดีมากทีเดียว มีขั้นตอนในการทำอย่ างไร มาติดตามกันได้เลย

มะกรูดนั้นมีกลิ่นฉุน เอามาทำเป็นน้ำมันหอมระเหยแล้วแม ลงจะไม่เข้ามาใกล้ เพราะมันไม่ชอบแถมในมะกรูดยังมีกรดอ่อน ๆ ที่ไม่ดีต่อเหล่าแ มลงต่าง ๆ จึงเหมาะที่จะนำมาฉีดพ่นต้นพืชผัก หากแม ลงโดนจะเกิดการระคายเคืองนั่นเอง

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 มะกรูดสด 1 กิโลกรัม

2 น้ำตาลทรายแดง ครึ่งกิโลกรัม

3 มีด

4 กะละมัง

5 ภาชนะสำหรับห มักแบบมีฝาปิด

ขั้นตอนในการทำ

นำมะกรูดมาหั่นให้เป็นชิ้นขนาดเล็ก ๆ จะทำให้ย่อยสลายได้เร็ว

จากนั้นเอาน้ำตาลทรายแดงใส่ตามลงไปเลย

คลุกผสมให้ทุกอย่ างเข้ากันหรือจนกว่าน้ำตาลจะละลายดีแล้วบีบเอาน้ำมะกรูดนิดหน่อยจะช่วยให้ละลายเร็ว

ต่อไปเอาส่วนผสมทั้งหมดนั้นเทใส่ในภาชนะหมั กแล้วปิดฝาได้เลย

หมั กไว้ 1 สัปดาห์ขึ้นโดยวางไว้ในที่ร่ม ไม่ให้มีแสงแดดส่องถึงและไม่ต้องเปิดฝาเพื่อคน ในระหว่างหมั กชิ้นส่วนต่าง ๆ จะค่อย ๆ ยุบลงเพราะการย่อยสลาย พอครบ 7 วันแล้วก็นำไปใช้งานได้เลย

การนำไปใช้งาน

พอเราหมั กครบแล้วก็ให้กรองเอาน้ำมาใช้ แล้วนำมาผสมกับน้ำเปล่า โดยจะใช้ในอัตราส่วน น้ำหมั ก 40 ซีซีผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร แล้วนำไปฉีดพ่นพืชผักในเวลาเย็นได้เลย

สำหรับน้ำหมั กสูตรนี้หลังจากทำเสร็จแล้วหากใช้งานไม่หมดจะเก็บได้ใช้ได้อีกประมาณ 7 – 10 วัน ฉะนั้นควรกะปริมาณในการทำให้พอดีจะได้ไม่ต้องเหลือทิ้ง หากเก็บนานไปจะทำให้ประสิทธิภาพลดลง สามารถใช้สลับกันไปกับน้ำย าไล่แม ลงสูตรอื่น ๆ ได้ด้วย ส่วนของกากน้ำหมั กเอาไปโรยรอบโคนต้นไม้ให้เป็นปุ๋ ยก็ได้

แมล งที่ใช้น้ำหมั กมะกรูดนี้ไล่ได้จะเป็นพวกผีเสื้อกลางคืน เพลี้ยอ่อน เพลี้ยแป้ง แม ลงปากดูด เพลี้ยจักจั่น ฯลฯ เป็นต้น นำไปใช้ได้กับต้นไม้ทุกชนิด

ปลูกพืชแล้วไม่อย ากให้ใบแหว่ง ยอดหายจากศัตรูก็ลองเอามะกรูดมาใช้ทำน้ำหมั กแล้วพ่นได้เลย จะต้องพ่นในตอนเย็นเพื่อให้มีประสิทธิภาพการไล่แม ลงได้ดีและแม ลงหลายอย่ างนั้นมักจะมากินต้นไม้เราในเวลากลางคืนด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

ขอขอบคุณ แนวทางเกษตรเกร็ดความรู้

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …