Home เกษตร ปลูกไผ่หลอด ทำหลอดดูดน้ำ พืชเศรษฐกิจใหม่ ปลูกง่าย ดูแลง่าย 1 ปีสร้างรายได้คืนทุน

ปลูกไผ่หลอด ทำหลอดดูดน้ำ พืชเศรษฐกิจใหม่ ปลูกง่าย ดูแลง่าย 1 ปีสร้างรายได้คืนทุน

16 second read
0
376
ปลูกไผ่หลอด ทำหลอดดูดน้ำ พืชเศรษฐกิจใหม่ ปลูกง่าย ดูแลง่าย 1 ปีสร้างรายได้คืนทุน

ปลูกไผ่หลอด ทำหลอดดูดน้ำ พืชเศรษฐกิจใหม่ ปลูกง่าย ดูแลง่าย 1 ปีสร้างรายได้คืนทุน

สำหรับคนที่สนใจการทำเกษตรแบบที่แปลกออกไปหน่อย เน้นการรักษ์โลกร่วมเข้าไปด้วย ลองมาปลูกไผ่หลอดกันได้เลย เป็นไผ่ที่จะเอาไปทำหลอดดูดน้ำนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ลดการใช้พลาสติกลง การลดใช้หลอดพลาสติกก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งเล็ก ๆ ที่ควรทำ หลอดที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ใช้งานได้ดี วันนี้เรามา แ ช ร์เรื่องของคุณธนวรรณ ปรโลกานท์ ที่เป็นเจ้าของสวน ลุงโชค จ.นครราชสีมา เป็นไอเดียสำหรับหลายคนที่สนใจปลูกไผ่หลอด

สำหรับไผ่หลอดนั้นจะไม่เหมือนกับไผ่ชนิดอื่น ๆ ที่เน้นทานหน่อ เน้นใช้ลำไผ่ย าว ๆ แต่เป็นไผ่ที่มีขนาดเล็ก ต้นสีเขียว เหมือนไผ่ปกติเลย และไม่มีหนาวความสูงเพียง 3 – 4 เมตรเท่านั้นเอง ส่วนปล้องย าวที่ 10 – 15 เซนติเมตรโดยประมาณ นิยมเอามาปลูกเป็นไม้ประดับ ทำรั้วให้สวยงามเขียวชอุ่ม

ทางสวยลุงโชค คุณพ่อของคุณธนวรรณ ได้มีการปลูกไผ่มานานกว่า 20 ปีแล้ว และได้มีการรณรงค์ให้ชาวบ้านนั้นหันมาสนใจในการปลูกไผ่เพื่อการสร้างรายได้ และปัจจุบันทางสวนยังเป็นศูนย์การเรียนรู้อีกด้วย

ก่อนนี้ทางสวนก็ใช้ไม้ไผ่ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แล้วยังทำเป็นไม้ประดับ และในสวนปัจจุบันนั้นมีไผ่กว่า 80 สายพันธุ์แล้ว ไผ่เลี้ยงรมควันขายได้ แปรรูกก็ได้ กระแสรักษ์โลกตอนนี้มาแรงมาก ๆ และหลอดไม้ไผ่ก็กำลังเป็นที่ต้องการอย่ างมาก ขายทางออนไลน์รายได้ดีไม่น้อยเลย

ขั้นตอนการทำหลอดไม้ไผ่

นำไม้ไผ่ไปรมควัน

จากนั้นตัดตามขนาดที่ต้องการได้เลย แล้วขัดและทำลายให้เรียบร้อยตามที่ลูกค้าต้องการ

เป็นหลอดที่สามารถใช้ได้จริง ดูดน้ำได้ดี ระยะเวลาในการปลูกนั้น  1 ปี หาขายเป็นต้นพันธุ์ก็จะอยู่ที่ 80 บาท/กอ ถ้าขายเป็นหลอดราคาประมาณ 10 บาท/ชิ้น

ทางสวนนั้นมีออเดอร์ทำหลอดไม้ไผ่จำนวนหลักหมื่นชื้นต่อเดือน กลุ่มลูกค้าส่วนมากเป็นโรงแรม ร้านอาหารต่าง ๆ ที่ต้องการจะเน้นใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติและย่อยสลายได้

ไผ่หลอดนั้นเกษตรกรยังคงปลูกกันน้อยมากทีเดียว สำหรับใครที่อย ากจะหารายได้ลองลงทุนกันดูได้ ใช้เวลา 1 ปี เราก็ทำหลอดจำหน่ายได้แล้ว

ในการปลูกไผ่หลอดนั้นแทบไม่ต้องดูแลอะไรเยอะเลย เพราะว่าไผ่นั้นเป็นพืชที่ทนไม่เบาเลย พอไผ่โตแล้วเราก็แทบจะปล่อยไปเลย ให้ไผ่ดูแลตัวเอง เราก็คอยแค่ตัดลำไผ่ออกมาทำหลอยเท่านั้นเอง

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …