Home เกษตร ปลูกไผ่หวานสร้างรายได้ วันละ 1000กว่าบาท ดูแลง่าย โตเร็ว ฉบับคุณแม่มะลิวัลย์

ปลูกไผ่หวานสร้างรายได้ วันละ 1000กว่าบาท ดูแลง่าย โตเร็ว ฉบับคุณแม่มะลิวัลย์

11 second read
0
318

ปลูกไผ่หวานสร้างรายได้ วันละ 1000กว่าบาท ดูแลง่าย โตเร็ว ฉบับคุณแม่มะลิวัลย์

ไผ่หวานนั้นได้รับความนิยมสูงมาก ประกอบอาหารได้ง่ายไม่ต้องต้มไล่ความขมก็ได้ คุณแม่มะลิวัลย์ หาญสุวรรณ เป็นเจ้าของไผ่หวาน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่าจำหน่ายได้วันละ 1,000 กว่าบาทเลย เผื่อใครสนใจอย ากจะทำเกษตร อย ากทำสวนไผ่ก็พิจารณาสายพันธุ์นี้ดูได้เลย ขายง่าย ขายดี รายได้งามจริง

แต่ก่อนนั้นคุณแม่มะลิวัลย์ก็ทำนาทั่วไปเลย แต่ว่าต้นทุนสูงไปเลยหาพันธุ์ไผ่หวานมาปลูกแทน ปลูกเริ่มแรกที่ 1 ไร่ ก็ทำให้ขายได้ มีเงินมาต่อยอดขย ายพื้นที่ปลูกออกไปอีก และปลูกมาจนถึงปัจจุบันนี้ก็มีสวนไผ่เป็น 4 ไร่แล้ว

ในส่วนนั้นจะมี 3 แปลง สามารถทยอยเก็บแบบสลับกันไปมาได้ สามารถมีหน่อให้เก็บขายได้ตลอด ปลูกเพียงแค่ครั้งเดียวก็สามารถเก็บได้ตลอดแล้ว

เวลาขายนั้นก็ทำเป็น 2 แบบ คือจะต้ม หรือแบบดิบเลยก็ได้ ถ้าต้มนั้นหน่อเล็ก 40 บาท/กิโลกรัม หน่อใหญ่ 60 บาท/กิโลกรัม ส่วนหน่อดิบนั้น ขนาดเล็ก 3 กิโลกรัม 100 บาท หน่อใหญ่ 50 บาท/กิโลกรัม นำไปขายปลีกตามตลาดสด ตลาดชุมชนต่าง ๆ ได้ หรือจะขายออนไลน์ก็ได้ส่งสบายไม่ต้องกลัวเน่าเสีย

การปลูกไผ่หวานนั้น พอไผ่โตเต็มที่แล้วมันดีตรงที่จะมีหน่อไม้ให้เก็บได้ทุกวันเลย เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่อิสระ บริหารเวลาได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องมีเจ้านาย ไม่ต้องมีเวลาเข้าออกงาน

แต่การเก็บหน่อไม้ขายมันก็ไม่ได้เย็นสบายเหมือนห้องแอร์แน่นอน แต่ถ้าเทียบกันแล้วคนที่ชอบอิสระน่าจะเหมาะ เพราะงานออฟฟิตมันไม่ได้แบบนี้แน่นอน สำหรับใครอย ากจะทำเกษตรแต่กำลังมองหาว่าจะปลูกอะไรดี หนึ่งในนั้นให้ลองเป็นไผ่หวานด้วยก็ดีไม่น้อยเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

ขอขอบคุณ เกษตรไ ท ย สร้างรายได้

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …