Home เกษตร ปลูกผักในกระถาง ดูแลง่าย ผักโตสวยงาม ผักชนิดไหที่ปลูกได้ในกระถางได้ดี

ปลูกผักในกระถาง ดูแลง่าย ผักโตสวยงาม ผักชนิดไหที่ปลูกได้ในกระถางได้ดี

16 second read
0
447
ปลูกผักในกระถาง ดูแลง่าย ผักโตสวยงาม ผักชนิดไหที่ปลูกได้ในกระถางได้ดี

ปลูกผักในกระถาง ดูแลง่าย ผักโตสวยงาม ผักชนิดไหที่ปลูกได้ในกระถางได้ดี

อย ากปลูกผักแต่ยังไม่มีที่ ลองเปลี่ยนมาปลูกในกระถางก็ได้ เพราะว่าผักนั้นต้นเล็ก ๆ ลงกระถางได้สบาย แถมยังใช้เป็นไม้ประดับไปเลยก็ยังได้ คนที่อยู่บ้านพัก อยู่หอ หรือคอนโดมิเนียม มีพื้นที่ระเบียงเพียงน้อยนิดเราก็วางกระถางผักได้ เวลาจะทำอะไรก็เดินออกมาเก็บเก๋ ๆ เลย

ความน่าสนใจของการปลูกผักในกระถาง

เป็นการประหยัดพื้นที่ในการปลูกผัก ไม่ต้องเหนื่อยในการขุดแปลงให้ย ากอีกด้วย ไม่เปลืองแรง การปลูกผักในกระถางนั้นดูแลง่าย ไม่มีวัชพืชกวนใจอีกด้วย สะดวกในการเก็บเกี่ยว บางคนก็เอามาจัดเป็นสวนหย่อมเอาไว้ประดับบ้านก็สวยเก๋ แถมยังกินได้อีกด้วย ในส่วนของกระถางที่ใช้จะซื้อเลยหรือจะหาวัสดุที่เรามีอยู่มาประยุกต์ก็ได้ เช่น กระถาง ย างรถยนต์ ถังน้ำ กะละมัง เป็นต้น

ภาชนะที่นำมาทำเป็นกระถางก็ตัดปากให้พร้อม แล้วก็เจาะรู เพื่อให้มีช่องในการระบายน้ำด้วย หากเป็นย างรถยนต์หรืออะไรที่เราหามาเองนั้นก็วาด ทาสี ระบาย ทำอะไรให้มันดูสวยงามมากขึ้นได้ กลายเป็นงานอดิเรกที่น่าสนใจเลยทีเดียว พอได้กระถางแล้วก็ให้เลือกชนิดของผักมาปลูกให้เหมาะกับขนาดของกระถาง หรือจะเลือกเป็นผักที่ชอบทานก็ได้

เวลารดน้ำผัก ให้ปุ๋ ย การให้ในกระถางจะง่ายและรวดเร็วกว่าบนแปลง สำคัญเลยคือจะต้องเข้าใจว่าผักที่เลือกมาปลูกนั้นชอบน้ำแบบไหน ดินปลูกดีหรือไม่ ปุ๋ ยแบบไหนถึงจะเหมาะสม หากเป็นการปลูกเพื่อเป็นผักสวนครัวทานเองในบ้านก็ใช้แค่ปุ๋ ยคอกก็เพียงพอแล้ว  ดินปลูกสามารถผสมเองได้อย่ างเหมาะสม

ส่วนผสมดินปลูก

1 ดินปลูก 1 ส่วน

2 ทราย 1 ส่วน

3 ปุ๋ ยหมั ก/ปุ๋ ยคอก 1 ส่วน

4 แกลบดำ / ขุยมะพร้าว 1 ส่วน

พอเตรียมวัสดุปลูกทั้งหมดครบแล้ว ก็นำมาคลุกผสมเข้ากันเลย จากนั้นเราก็นำเมล็ดพันธุ์ผักหรือต้นกล้ามาปลูกได้เลย ถ้าหากเป็นกระถางที่รูระบายน้ำกว้างไปก็ให้เอาหินหรือเศษกระเบื้องมาวางทับก่อนเพื่อ ทำให้รูเล็กลงแล้วไม่ระบายน้ำเร็วเกินไป เพื่อให้ผักได้รับสา รอาหารมากขึ้นก็เอาใบก้ามปูหมั ก พืชหมั กต่าง ๆ มาผสมด้วย

หากจะเอาแบบง่าย ๆ เลย สามารถหาซื้อดินปลูกแบบผสมสำเร็จแล้วจากร้านจำหน่ายต้นไม้ทั่วไปก็ได้ แต่อาจจะถามคนขายว่าถ้าเราจะนำไปปลูกผักเหมาะจะใช้ดินแบบไหน พอเรามีดินปลูกแล้วก็ใส่ไม่ต้องเต็มกระถางมากเพราะตอนรดน้ำนั้นอาจจะทำให้ดินตกขอบกระถางออกมาได้

การปลูกผักแบบหว่านเมล็ด

ผักในกระถางนั้นหว่านเมล็ดได้ แต่ผักที่จะเหมาะแก่การหว่านหรือหยอดเมล็ดนั้นจะเป็นพวกผักชี ผักบุ้งจี น ผักตั้งโอ๋ ผักขึ้นฉ่าย เป็นต้น ไม่ต้องหว่านหนาแน่นเกินไป เพราะถ้าซ้อนกันมากไปนั้นจะทำให้ต้นกล้าที่โตมาเบียดกันมากเกินไป

การปลูกผักแบบเพาะกล้า

ในส่วนของผักบางชนิดนั้นเหมาะสำหรับการเพาะกล้ามาก่อน จะทำให้โตเร็วดูแลง่าย เพราะว่าเราจะต้องเลือกเอาต้นพันธุ์ที่มีความแข็งแรงที่สุดมาปลูกลงในกระถาง ซึ่งผักที่ต้องใช้ต้นกล้าคือ ผักคะน้า ผักกาดขาว ผักกาดเขียว ผักกาดหอม กะหล่ำปลี ปูเล่ โหระพา กะเพรา เป็นต้น แต่บางชนิดนั้นไม่ต้องเพาะก็ได้ เอากิ่งมาปักชำได้เลย เช่น ใบชะพลู หอมแบ่ง ตะไคร้ สะระแหน่ เป็นต้น

สำหรับผักที่ปักชำนั้นจะนำไปแช่น้ำเพื่อให้มีรากออกมาก่อนค่อยนำไปลงปลูกในกระถางก็ได้ อย่ าตะไคร้นั้นแช่ให้รากมาแล้วค่อยลงกระถาง หากปักแล้วโยกง่ายให้หาอะไรมาปักค้ำพยุงเอาไว้ด้วย เวลารดน้ำจะได้ไม่เซ ผักในกระถางนั้นดูแลง่าย รดน้ำเบา ๆ พรวนดินบ้าง หยอดปุ๋ ยเล็กน้อยไม่ต้องเยอะเพราะในกระถางไม่เหมือนบนแปลง หรือบางชนิดเราแทบไม่ต้องให้ปุ๋ ยก็โตได้ แต่จะต้องรดน้ำให้เพียงพอ แสงแดดเพียงพอ

ผักแต่ละชนิดมีระยะเวลาในการเจริญเติบโตต่างกันไป จะต้องบำรุงดูแลไปจนถึงช่วงเก็บเกี่ยว ผักส่วนมากจะเป็นพืชระยะสั้นที่ไม่ต้องปลูกไปนาน ๆ ค่อยเก็บ บางชนิดแค่ 30 วันก็เก็บได้แล้ว แต่ทุกครั้งที่เก็บมาอย่ าลืมล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย แม้ว่าจะเป็นผักปลอดสา รเคมีแต่ก็จะต้องล้างเช่นกัน ผักบางชนิดปลูกครั้งเดียวเก็บได้นาน เช่น กะเพรา โหระพา ยิ่งเราเด็ดบ่อยแค่ไหนก็จะยิ่งมียอดใหม่แตกออกมา

ทุกคนสามารถปลูกผักในกระถางได้หมดเลย แม้พื้นที่น้อยเราก็วางแผนได้ว่าจะวางกระถางผักอะไร วางไว้ตรงไหนบ้าง จากนั้นไปเตรียมวัสดุปลูกต่าง ๆ มาให้พร้อมแล้วลุยได้เลย ส่วนชนิดของผักที่จะนำมาปลูกสามารถเลือกได้ตามความชอบได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …