Home เกษตร รองหลุมก่อนปลูกต้นไม้ ทำให้ถูกวิธี ต้นไม้โตไว ทำผิดวิธีไม่รอด

รองหลุมก่อนปลูกต้นไม้ ทำให้ถูกวิธี ต้นไม้โตไว ทำผิดวิธีไม่รอด

8 second read
0
1,961
รองหลุมก่อนปลูกต้นไม้ ทำให้ถูกวิธี ต้นไม้โตไว ทำผิดวิธีไม่รอด

รองหลุมก่อนปลูกต้นไม้ ทำให้ถูกวิธี ต้นไม้โตไว ทำผิดวิธีไม่รอด

การปลูกต้นไม้นั้นเรามักจะเคยได้ยินคำว่าเอาอะไรมารอง ก้ น หลุมก่อน เช่น ปุ๋ ยหมั ก ใบไม้ ฯลฯ เพื่อบำรุงให้ต้นโตเร็วและรากหาอาหารได้ดี แต่ว่าบางชนิดก็ไม่เหมาะที่จะรอง ก้ น หลุมปลูกเลย ฉะนั้นอย่ าลืมศึกษาความชอบของต้นไม้ที่จะปลูก อีกทั้งอย่ าลืมที่เรียนรู้วิธีการรอง ก้ น หลุมให้ถูกวิธี ถ้าทำผิดจะเกิดเป็นความร้อนเผาไม้ต้นนั้นไปแทน เป็นข้อเสียมากกว่าดี

การทำปุ๋ ยหมั กในหลุมนั้นถ้าปล่อยไว้มันเกิดความร้อนแน่นอน สังเกตเวลาที่เราทำปุ๋ ยหมั กจะต้องมีการกลับกองห มักตลอดเพื่อเป็นการลดความร้อนนั่นเอง ยิ่งกองใหญ่ความร้อนยิ่งเยอะตามไปด้วย ลองคิดภาพตตามหากเราเอาใบไม้แห้ง มูลไก่ ปุ๋ ยคอกอื่น ๆ ลงหมั กไว้ใน ก้ น หลุมยังไงก็ไม่น่ารอดแน่นอน เหมือนการค่อย ๆ สุมไฟเผาต้นไม้มากกว่าปลูกเสียอีก

การรอง ก้ น หลุมให้ถูกหลัก

อ ย่ างแรกเลยหลุมนั้นจะต้องมีความกว้าง และให้ขุดแยกเอาดินชั้นบนกับล่างไว้คนละกองเลย แล้วเอาปุ๋ ยหินฟอสเฟตมาใส่ประมาณ 2 กระป๋องนม แล้วก็ปุ๋ ยคอกแห้งอีก 1 บุ้งกี๋ ต่อไปก็คลุกเคล้าดินให้เข้ากันทั้ง 2 กอง แต่ก็ยังแยกชั้นบนกับล่างเหมือนเดิม แล้วกลบดินชั้นบนลงไปก่อน ตามด้านชั้นล่าง ในความสูงขึ้นมา 30 เซนติเมตร โดยประมาณ

พอดินยุบตัวแล้วจะเหลือระดับเดิม ก่อนที่จะกลบดินลงหลุมเราก็เอาหญ้าแห้ง ใบไม้รอง ก้ น ได้ แต่ควรรอให้ดินยุบตัวก่อนถึงจะปลูกต้นไม้ได้ เพราะนั่นแปลว่ามีการย่อยสลายเป็นปุ๋ ยห มักดีแล้วที่ไม่มีความร้อนมากเกินไป หรือจะหั่นต้นกล้วยลงไปใน ก้ น หลุมด้วยโดยเฉพาะหน้าแล้งจะเป็นวิธีช่วยให้ดินมีความชื้นดี

การรอง ก้ น หลุมแบบที่ปลอด ภั ย ต่อต้นไม้ก็มีเท่านี้เลย หรือจะเลือกเอาปุ๋ ยหมั กที่หมั กเรียบร้อยดีแล้วมาใช้ก็ได้ จะได้ไม่ต้องไปหมั กในหลุม การทำเกษตรเหมือนจะง่ายแต่มันก็ไม่ง่ายขนาดนั้น ทุกอย่ างมันมีวิธีของมันอยู่ถ้าทำได้ถูกอะไรก็เป็นไปได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …