Home เกษตร เคล็ดลับทำให้ขนุนติดผลดกที่โคนต้น เวลาเก็บผลผลิตจะง่าย

เคล็ดลับทำให้ขนุนติดผลดกที่โคนต้น เวลาเก็บผลผลิตจะง่าย

8 second read
1
1,194
เคล็ดลับทำให้ขนุนติดผลดกที่โคนต้น เวลาเก็บผลผลิตจะง่าย

เคล็ดลับทำให้ขนุนติดผลดกที่โคนต้น เวลาเก็บผลผลิตจะง่าย

ต้นขนุนนั้นเวลาติดผลก็จะออกมาในตำแหน่งที่ค่อนข้างสูง ทำให้เวลาเก็บเกี่ยวนั้นค่อนข้างลำบากสักหน่อย วันนี้เรามีเคล็ดลับในการทำให้มะละกอนั้นติดผลที่โคนต้นหรือตำแหน่งที่เราต้องการได้ ซึ่งต้นขนุนที่นำมาใช้นั้นจะต้องมีอายุ 1 ปี โดยประมาณ ถึงจะเหมาะในการบังคับให้ติดผล มาดูขั้นตอนการทำได้เลย

ขั้นตอนการทำ

อุปกรณ์ที่จะใช้นั้นมีดสับที่มีความคมและสะอาด เฉาะต้นขนุนในความลึก 0.5 – 1 เซนติเมตร โดยตำแหน่งที่สับนั้นให้สูงจากโคนต้นขึ้นมาประมาณ 1 เมตรไม่เกินนี้ ตรงที่เราสับนั้นจะเป็นจุดที่จะมีลูกขนุนออกมาใหม่

ต้นขนุน 1 ต้น จะสามารถสับแบบนี้ได้สัก 3 – 4 จุด ไม่ควรทำเยอะเกินไปเพราะอาจทำให้ต้นรับบา ดแผ ลไม่ไหว หลังจากทำการสับไปแล้วเอาปุ๋ ยคอกหรือปุ๋ ย 16 – 16 – 16 มาใส่โรยรอบโคนต้นได้เลย แต่ระวังอย่ าให้ชิดต้นมากไป ให้ปุ๋ ยเพียง 1 ครั้ง/เดือน ก็พอ หลังจากผ่ านไป 3 เดือน จะเห็นว่ามีการติดผลตรงที่เราสับไว้แล้ว ให้หาอิฐหรืออะไรก็ได้มารองเพื่อป้องกันไม่ให้ผลขนุนนั้นติดพื้นดิน

การสับแบบนี้เป็นเหมือนการแกล้งต้นขนุนให้ติดผลตำแหน่งใหม่ ซึ่งพอสับท่อลำเลียงก็เสียหายทำให้อาหารนั้นกระจุกอยู่แค่ตรงนั้น ไม่ได้ไปยังปลายยอด ก็เลยเป็นผลออกมา ณ ตำแหน่งที่เราสับไว้ได้นั่นเอง ถ้าไม่ทำแบบนั้นอาหาร น้ำ ต่าง ๆ ก็จะส่งไปเลี้ยงใบ แตกยอด และติดผลที่ด้านบนปกติเลย แต่พอมีแผ ลต้นขนุนก็กลัวตัวเองจะไม่รอดเลยหาทางให้รอดให้ได้นั่นเอง ใครที่อย ากจะให้ขนุนติดผลตามจุดที่ต้องการก็ทำแบบนี้ได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …