Home เกษตร ปักชำขนุนด้วยก้านใบ ติดใบรากไว ทำครั้งเดียวได้ทีละหลายสิบต้น

ปักชำขนุนด้วยก้านใบ ติดใบรากไว ทำครั้งเดียวได้ทีละหลายสิบต้น

19 second read
0
968
ปักชำขนุนด้วยก้านใบ ติดใบรากไว ทำครั้งเดียวได้ทีละหลายสิบต้น

ปักชำขนุนด้วยก้านใบ ติดใบรากไว ทำครั้งเดียวได้ทีละหลายสิบต้น

ปกติขย ายพันธุ์ต้นขนุนแบบไหน ? ส่วนมากเราจะรู้จักการแบบเสียบยอด การติดตา หรือเพาะเมล็ด แต่วันนี้จะชวนทุกคนมาชำขนุนด้วยก้านใบ หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักวิธีนี้เท่าไหร่ แต่มันทำง่ายมาก ๆ แถมยังเหมาะกับคนที่ต้องการจะทำจำนวนอีกด้วย เราจะได้ต้นขนุนจำนวนเท่าที่ต้องการเลย ติดง่าย รากแตกออกมาเร็วด้วย มาดูขั้นตอนในการทำพร้อมกันด้านล่างนี้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กะละมัง 1 ใบ

2 ก้านใบขนุน 10 ก้าน

3 ปุ๋ ยคอก 1 ถัง

4 หอมแดง 10 ต้น

ขั้นตอนการชำ

มาเริ่มจากการเลือกก้านใบของขนุนก่อน ซึ่งจะต้องเป็นก้านที่มีความแข็งแรง สมบูรณ์ด้วย ต้องไม่มีรอยตัด ไม่โดนแมล งแทะ และไม่เล็กจนเกินไป

ต่อไปก็เอาก้านใบนั้นมาปักในหอมแดงก่อน ทำอย่ างเบามืออย่ าให้ก้านเกิดการเสียหาย เพราะว่าหอมแดงนั้นจะช่วยให้รากแตกออกมาเร็วขึ้น และทำช่วยในการลดการเกิดโร คอีกด้วย เสียบทิ้งไว้แบบนั้นเลย 15 นาที

หลังจากครบตามเวลาแล้วก็เอาออกมาจากหอมแดงแล้วชำลงไปในกระถางเพาะที่เตรียมไว้ จากนั้นกลบดินบาง ๆ ซึ่งจะใช้ดินร่วมผสมกับปุ๋ ยคอกมาเป็นดินเพาะ

แล้วทำการรดน้ำให้ชุ่มได้เลย เอากะละมังใบใหญ่ ๆ มาวางเอาไว้ จะเป็นคล้ายกับการชำแบบควบแน่นเลย

ในระหว่างการปลูกนั้นจะต้องคอยรดน้ำอย่ างสม่ำเสมอ พย า ย ามอย่ าให้ดินแห้งเป็นอันขาด เพราะจะทำให้ชะงักการเจริญเติบโตได้ หลังจากรดน้ำเสร็จแล้วให้คลุมด้วยกะละมังไว้แบบเดิมเลย

หลังจากปักชำไปได้ประมาณ 60 – 70 วัน จะเห็นว่าขนุนนั้นเริ่มมีการแท งรอกออกมาแล้ว พร้อมกับมียอดใหม่ออกมาด้วย เท่านี้ก็เป็นอันว่าใช้ได้นั่นเอง

หลังจากนั้นก็ให้เช็คดูว่าก้านที่ติดใบแล้วนั้นรากเดินดีหรือยัง รอให้รากเยอะ ๆ ก่อน แล้วค่อยย้ ายไปลงในแปลงปลูกของจริงได้เลย

สำหรับขั้นตอนในการปลูกขนุนแบบนี้ก็ทำง่ายมาก ๆ เชื่อว่าทุกคนนั้นทำได้แน่นอน ยิ่งถ้ามีต้นพันธุ์ขนุนอยู่แล้ว ยิ่งไม่ใช่เรื่องย ากอะไรเลยที่จะขย ายพันธุ์แบบนี้ และถ้าหากต้องการทำจำนวนเพื่อขายต้นพันธุ์วิธีนี้จะทำให้ได้จำนวนเยอะ ๆ อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …