Home เกษตร บ้านใคร พริกงามแต่ใบไม่งามดอก ไม่ออกผลให้เด็ดออก

บ้านใคร พริกงามแต่ใบไม่งามดอก ไม่ออกผลให้เด็ดออก

14 second read
0
69
บ้านใคร พริกงามแต่ใบไม่งามดอก ไม่ออกผลให้เด็ดออก

บ้านใคร พริกงามแต่ใบไม่งามดอก ไม่ออกผลให้เด็ดออก

พริกนั้นบางครั้งตอนปลูกมันก็เขียวงามอยู่ ต้นก็ดูสมบูรณ์ดีแต่ว่าติดอยู่ปัญหาเดียวคือ ไม่ติดผล เพราะว่าพริกเราต้องการใช้ผลผลิตไม่ได้ต้องการใบเขียว ๆ จริงไหม หากเป็นอาการแบบนี้เราเรียกว่าพริกเฝอใบนั่นเอง มีวิธีในการจัดการอยู่ เพื่อให้พริกกลับมาให้ผลดกเต็มต้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นพริกสายพันธุ์อะไร ใช้วิธีเดียวกันนี้ได้หมดเลย

พริกเฝอใบคืออะไร ?

เป็นอาการของต้นพริกที่ได้รับการบำรุงแบบผิดไปหน่อย อาจจะได้รับปุ๋ ยผิดประเภทเลยทำให้การจะได้พริกมาเป็นผลสวย ๆ ก็ดันได้แต่ใบมาแทน ซึ่งบางที่ก็เรียกว่าเป็นพริกงามใบนั่นเอง ใบงามอย่ างเดียวเลยไร้ผลผลิต มาติดตามดูกันว่าวิธีแก้พริกเฝอใบนั้นทำอย่ างไร ช่วยกระตุ้นให้ติดผลแบบไหน อ่านจบสามารถทำตามกันได้เลย

ขั้นตอนการทำ

ต้นพริกนั้นจะต้องโตสมบูรณ์พร้อมสำหรับการติดผลแล้ว ต่อไปให้ริดใบแก่ออก โดยเฉพาะบริเวณโคนกิ่ง เอาใบออกไปประมาณ 50% ของทั้งต้น จากนั้นให้ดูแลรดน้ำปกติเลย แต่ว่างดการให้ปุ๋ ย งดให้ฮอร์โมนต่าง ๆ ประมาณ 14 วัน จากนั้นให้ลองสังเกตดูว่าต้นพริกเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ซึ่งจะเริ่มมีดอ ก มีผลออกมาให้เห็นแล้ว เพียงเท่านี้เองก็ช่วยทำให้พริกติดผลไม่เฝอใบอีกต่อไป

การปลูกพริกในกระถางดูแลง่าย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพริก

2 ดินร่วนปนทราย

3 กระถางปลูก

ขั้นตอนการปลูก

สำหรับคนที่มีพื้นที่น้อยอ ย ากจะปลูกพริกไว้เก็บทานเอง ปลูกในกระถางก็ได้ ดูแลง่ายอีกด้วย เอาเมล็ดพันธุ์พริกมาแช่ในน้ำอุ่นก่อน 1 คืน แล้วผึ่งไว้ให้แห้งสนิท จากนั้นเอาดินร่วนปนทรายผสมปุ๋ ยคอกในอัตรา 3 : 1 ใส่ลงในกระถาง แล้วทำเป็นหลุมขนาดเล็ก นำเมล็ดพริกหยอดลงหลุม กลบดินบาง ๆ รดน้ำให้ชุ่ม นำกระถางไปวางไว้ในที่มีแสงแดดรำไร พอต้นกล้าโตแล้วให้คัดต้นที่แข็งแรงเอาไว้ ต้นอ่อนแอถอนออกไปเลย พอต้นกล้าโตก็ค่อยย้ ายไปปลูกกระถางละ 1 ต้น เพื่อให้เจริญเติบโตได้ดี ปลูกไปประมาณ 2 – 3 เดือนก็มีพริกให้เก็บผลผลิตกันแล้ว

พริกถือเป็นวัตถุดิบสำคัญในการประกอบอาหาร แทบจะขาดพริกไม่ได้เลย เพิ่มความเข้มข้นให้รสชาติอาหาร อย ากจะลดเวลาในการไปจ่ายตลาด หันมาปลูกพริกกินเองกันได้เลย และถ้าไม่อย ากให้เฝอใบ ได้ผลผลิตเยอะอย่ าลืมทำตามเคล็ดลับที่แนะนำข้างต้นไป

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …