Home เกษตร การปลูกกระชายในล้อยางเก่า ดูแลง่าย ได้หัวใหญ่ ไม่ต้องขุดหลุม

การปลูกกระชายในล้อยางเก่า ดูแลง่าย ได้หัวใหญ่ ไม่ต้องขุดหลุม

14 second read
0
73
การปลูกกระชายในล้อยางเก่า ดูแลง่าย ได้หัวใหญ่ ไม่ต้องขุดหลุม

การปลูกกระชายในล้อยางเก่า ดูแลง่าย ได้หัวใหญ่ ไม่ต้องขุดหลุม

ย างล้อรถเก่าที่เหลือไม่รู้จะใช้ทำอะไรดี นำมาเป็นกระถางต้นไม้ได้ ปลูกผักก็สวย ใช้ประโยชน์ได้คุ้มค่าที่สุด สำหรับครั้งนี้เราจะชวนมาปลูกกระชายในล้อย างกันบ้าง ซึ่งให้ได้หัวใหญ่ โตเร็ว ดูแลไม่ย ากเหมือนกัน และไม่ต้องเหนื่อยกับการขุดแปลงอีกด้วย ใครที่สนใจอย ากจะปลูกกระชายแบบนี้ลองอ่านแล้วทำตามกันได้เลย

พอกระชายโตขึ้นมาในล้อย างแล้วก็จะทำให้เก็บเกี่ยวง่ายอีกด้วย เพราะว่าเป็นย างล้อรถมันไม่ต้องขุดให้เมื่อยเหมือนกับการปลูกปกติเลย แล้วเวลาที่จะเคลื่อนย้ ายก็สะดวกมาก ๆ อีกด้วย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กระชายหัวใหญ่

2 ล้อย างรถยนต์เก่าไม่ได้ใช้

3 ดินปลูก

4 ทรายหย าบ

5 แกลบดิบ

6 กาบมะพร้าว

ขั้นตอนการปลูก

อย่ างแรกเลยเอากระชายมาเด็ดเอารากออกไป ให้เหลือไว้แต่เหง้าที่เป็นก้อน ๆ รากเอาไปประกอบอาหารได้เลย แล้วเอาดินปลูกใส่ในกระถางย างล้อรถได้เลย โดยให้ผสมดินปลูกกับ แกลบดิบ ทรายหย าบอย่ างละ 1 ส่วนแล้วคลุกให้เข้ากัน

ย างล้อนั้นก่อนจะใช้ก็กรีดล้อหรือไม่ก็ได้ตามแต่สะดวก แล้วหาไม้มาขัดเป็นตารางสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ๆ เอากาบมะพร้าวมาฉีกใส่ลงก่อน แล้วค่อยใส่ดิน เพื่อไม่ให้ดินนั้นรั่วออกไปจนหมดก่อนจะทำการปลูก

ต่อไปเอาเหง้ากระชายมาปักลงไปในดินปลูกบนย างล้อได้เลย แล้วกลบดินบาง ๆ รดน้ำให้ชุ่ม และจะต้องรดน้ำทุกวัน อย่ าให้น้ำขังดินจะต้องระบายน้ำได้ดี แล้วหาปุ๋ ยคอกมาใส่บำรุง 1 ครั้ง/เดือน

การปลูกกระชายในย างล้อรถแบบนี้นั้นจะทำให้ได้เหง้าใหญ่ เนื่องจากส ารอาหารเยอะ รากหาอาหารได้ง่าย เหง้าเลยอวบใหญ่เป็นที่ต้องการของตลาด และเมื่อมีวัชพืชขึ้นมาก่อกวนจะสามารถถอนออกมาได้ง่ายเนื่องจากขนาดแปลงไม่ได้ใหญ่อะไรเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …