Home เกษตร วิธี ต อ น กิ่งมะพร้าวแบบทั้งต้น ย้ายไปปลูกบริเวณอื่น

วิธี ต อ น กิ่งมะพร้าวแบบทั้งต้น ย้ายไปปลูกบริเวณอื่น

14 second read
0
419
วิธี ต อ น กิ่งมะพร้าวแบบทั้งต้น ย้ายไปปลูกบริเวณอื่น

วิธี ต อ น กิ่งมะพร้าวแบบทั้งต้น ย้ายไปปลูกบริเวณอื่น

ไม่เคยคิดว่าต้นมะพร้าวก็จะตอนได้จริงไหม ? เชื่อว่าหลายคนยังไม่รู้วิธีนี้แน่ ๆ คิดถึงต้นมะพร้าวสูง ๆ แล้วมันก็ไม่ง่ายเลยหากจะย้ ายที่ คิดจะล้อมเหมือนไม้ใหญ่ทั่วไปยิ่งย ากไปอีก วันนี้เรามีไอเดียจาก อ.สุทัศน์ อุพลเถียร จ.มหาสา รคาม ได้นำเอาวิธีมาแบ่งปัน เป็นการย้ ายต้นมะพร้าวไปปลูกที่อื่นแบบไม่ต้องขุดมาทั้งราก เรียกว่าการตอนต้นเลย ซึ่งก็ได้มาทั้งต้นทั้งผลด้วยย้ ายไปพร้อมกันได้หมด

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ถุงพลาสติกใหญ่ ๆ ให้ใหญ่กว่าต้นมะพร้าว

2 ขุยมะพร้าว

3 น้ำย าเร่งราก

4 ลวด

การตอนต้นมะพร้าว

เลือกต้นมะพร้าวที่จะตอนก่อน จะต้องมีรากแน่นให้เห็นเต็มโคน ต้นยังมีความสมบูรณ์

ต่อด้วยการเอาเลื่อยมาทำรอยให้รอบต้นได้เลย โดยกะระยะให้สูงขึ้นจากพื้นดินสักประมาณ 1 เมตร แล้วก็ให้เลื่อยทำเป็นรอยบากเอาไว้ลึก ๆ สัก 1 – 2 มิลลิเมตร จนเห็นเปลือกลำต้น

ต่อด้วยการเอาลวดมาพันกับถุงพลาสติกด้านล่างรอยที่บากเอาไว้ห่างจากรอยลงมา 5 – 10 เซนติเมตร แล้วเอาน้ำย าเร่งรากมาใส่ให้ชุ่มรอยที่บากเลย แล้วเอาขุยมะพร้าวไปแช่ในน้ำไว้ก่อน 1 คืน จากนั้นนำไปใส่ในถุงที่มัดเตรียมไว้ เกิดเป็นตุ้มตอนขนาดใหญ่นั่นเอง

จากนั้นให้มัดถุงพลาสติกส่วนบนให้แน่น ๆ ด้วยลวดเหมือนเดิม แล้วทำการมัดตรงกลางตุ้มอีกชั้นเลย เพื่อช่วยพยุงตุ้มตอน ในระหว่างการตอนอยู่นั้นให้สังเกตดูขุยมะพร้าวอย่ าปล่อยให้แห้งเด็ดขาด รดน้ำให้มีความชุ่มอยู่ตลอดเวลา แล้วก็ตัดกิ่งมะพร้าวออกไปบ้าง

หลังจากที่ตอนได้สัก 30 – 60 วัน จะเห็นว่ารากเริ่มงอกออกมาแล้ว เราก็ตัดต้นมะพร้าวบริเวณใต้ตุ้มตอนได้เลย เท่านี้ก็เอาไปปลูกได้แล้ว

เป็นขั้นตอนในการตอนต้นมะพร้าวที่ทำได้จริง แต่จะต้องทำอย่ างชำนาญ สามารถลองได้กับต้นมะพร้าวสักต้นสองต้นก่อน แล้วหลังการเคลื่อนย้ ายตอนไปปลูกแล้วก็ต้องได้รับการบำรุงดูแลอย่ างดี เพื่อให้ต้นมะพร้าวเจริญเติบโตได้เต็มที่ให้ผลผลิตดีเช่นเดิม

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …