Home เกษตร การปลูกคะน้าให้สวยงามอวบใหญ่ ใบหนา เก็บได้หลายรอบ

การปลูกคะน้าให้สวยงามอวบใหญ่ ใบหนา เก็บได้หลายรอบ

8 second read
0
599
การปลูกคะน้าให้สวยงามอวบใหญ่ ใบหนา เก็บได้หลายรอบ

การปลูกคะน้าให้สวยงามอวบใหญ่ ใบหนา เก็บได้หลายรอบ

ผักคะน้าคนไ ทยเรานิยมทานมาก ๆ เมนูยอดฮิตติดหูที่มักสั่งกันในร้านอาหารจะเป็น คะน้าห มูกรอบ ผัดคะน้าน้ำมันหอย แค่คิดก็อร่อยแล้ว ผักคะน้ายังนำไปประกอบอาหารได้อีกมากมายหลายเมนู ใครชอบกินหรืออย ากจะปลูกขายแบบให้ได้ใบหนา ต้นอวบ และปลูกครั้งเดียวเก็บได้หลายรอบมาลองอ่านวิธีในการปลูกได้เลย

การปลูกคะน้า

รากคะน้าจะตื้นหาอาหารไม่ลึกเวลาปลูกหลุมไม่ต้องลึก ขนาดหลุมลึกอยู่ที่ 15 – 20 เซนติเมตร แล้วให้ตากดินเอาไว้สักประมาณ 7 – 10 วัน แล้วเอาปุ๋ ยคอกมาคลุกผสมเข้ากับดินเป็นการปรับสภาพก่อน และเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดินได้ทำให้ร่วนซุย รากก็หาอาหารได้สะดวกมากขึ้น

พอเราเตรียมดินเสร็จแล้วก็หว่านเมล็ดผักคะน้าลงบนแปลงได้เลย กระจายให้ทั่วให้เมล็ดห่างกัน 2 – 3 เซนติเมตรโดยประมาณ แล้วเอาดินผสมมากลบบาง ๆ สัก 0.6 – 1 เซนติเมตร เป็นการช่วยรัก ษาความชื้นจะต้องใช้ฟางกลบอีกชั้นบาง ๆ เช่นกัน แล้วรดน้ำได้เลยสม่ำเสมอ เพียง 7 วัน ต้นกล้าคะน้าก็งอกออกมาแล้ว

การบำรุงดูแล

พอเราเห็นต้นกล้าคะน้างอกแล้วก็บำรุงไปให้ครบประมาณ 20 วัน แล้วเลือกถอนต้นที่อ่อนแอ ไม่สมบูรณ์ออกไปเลย จะได้เว้นระยะห่างให้ต้นที่สมบูรณ์สัก 10 เซนติเมตร แล้วพอคะน้าอายุได้ 30 วัน แล้วก็ถอนแยกอีกครั้งทำเหมือนเดิมเลย ระยะห่างจะเพิ่มเป็น 20 เซนติเมตร เราก็ตัดเก็บคะน้าออกมาทานได้แล้ว คะน้าที่ถอนออกมาก็ตัดรากออกกินได้เหมือนกัน

เป็นเคล็ดลับการปลูกคะน้าแบบง่าย ๆ ใครที่อย ากจะมีผักไว้ปลูกทานเอง คะน้าก็น่าปลูกเอาไว้ หากพื้นที่น้อยจะไปปลูกในกระถางเลยก็ได้เหมือนกัน เคลื่อนย้ ายสะดวกอีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …