Home เกษตร เทคนิคเพาะเม็ดพริกให้งอกไว ทำให้เอาไปปลูกได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

เทคนิคเพาะเม็ดพริกให้งอกไว ทำให้เอาไปปลูกได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

11 second read
0
595
เทคนิคเพาะเม็ดพริกให้งอกไว ทำให้เอาไปปลูกได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

เทคนิคเพาะเม็ดพริกให้งอกไว ทำให้เอาไปปลูกได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

พริกขย ายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดก็ได้ หรือจะซื้อต้นกล้ามาปลูกเลยก็สะดวกไปอีก แต่ถ้าจะเอาสะดวกกว่านั้นก็คือซื้อต้นที่ติดผลแล้วมาเลยนั่นเอง แต่สำหรับครั้งนี้จะมาชวนทุกคนเพาะกล้าเอง ด้วยเมล็ด ทำง่าย งอกเร็ว อัตรารอดสูง ใครไม่เคยทำอ่านให้จบแล้วค่อยลงมือเพาะตามได้เลย

การเพาะกล้าพริก

ในการเพาะกล้านั้นจะใช้กระบะเพาะหรือทำแปลงก็ได้ เอาเมล็ดพริกไปแช่น้ำไว้ 1 คืน นำไปที่ร่ม 1 – 2 วัน จากนั้นเตรียมถาดเพาะเอาดินปลูกผสมมูลสัตว์ แกลบ ข ี้เถ้า ขุยมะพร้าว ในอัตราส่วน 2 : 1 ถ้าขุดแปลงก็ใช้ขนาดแปลงแบบยกร่อง 20 – 30 เซนติเมตร เอาเมล็ดพันธุ์หว่านลงได้เลย 30 กรัม/ตารางเมตร หากเพาะในถาดให้หยอด 3 – 4 เมล็ด/หลุม รอให้ต้นกล้าพริกโตได้ 5 – 10 เซนติเมตร ก็ถอนแยกเหลือ 1 ต้น/หลุม หลังการโรยเมล็ดรดน้ำเป็นประจำ 1 – 2 ครั้ง/วัน

การเตรียมดินปลูกพริก

สำหรับที่ปลูกนั้นจะต้องไม่เสี่ยงต่อการโดนน้ำท่วม ดินสามารถระบายน้ำได้ดี เอาวัชพืชออกให้หมด นำปุ๋ ยคอกมาหว่าน 2 – 3 ตัน/ไร่ ถ้าหากดินมีความเป็นกรดสูงนำปูนขาวมาโรย 100 – 200 กิโลกรัม/ไร่ แล้วไถกลบยกร่องแปลงให้สูง 20 – 30 เซนติเมตร ความกว้าง 40 – 60 เซนติเมตรโดยประมาณ ปรับแปลงตามขนาดทรงพุ่มของพันธุ์พริกที่ปลูกได้เลย ทำแปลงเสร็จตากดินไว้ก่อนสัก 3 วัน

ขั้นตอนการปลูกพริก

อย่ างแรกเลยพอต้นกล้าอายุได้ 30 – 40 วัน ความสูงจะอยู่ที่ 15 – 20 เซนติเมตร ใบจริงต้นพริกจะมีประมาณ 5 – 7 ใบ ก็ถอนมาได้เลย ก่อนจะถอนงดให้น้ำล่วงหน้า 2 – 3 วัน ทำการเตรียมหลุมปลูก ระยะห่างระหว่างหลุมอยู่ที่ 50 เซนติเมตร แล้วถอนต้นกล้ามาปลูกได้เลยกลบดินให้แน่นแล้วรดน้ำให้ชุ่มทุกวัน 2 ครั้ง/วัน

การบำรุงดูแล

พอต้นกล้าตั้งต้นได้สัก 2 สัปดาห์หาพลาวติกหรือฟางข้าวมาคลุมแปลงรอบโคนไว้ และให้น้ำ 2 ครั้ง/วัน และให้แบบวันเว้นวันช่วงติดผลแก่แล้ว ส่วนปุ๋ ยนั้นให้ใส่เป็นปุ๋ ยคอก 500 กิโลกรัม/ไร่ ให้ทุก 3 เดือน ร่วมกับปุ๋ ย 15 – 15 – 15 หรือ 14 – 14 – 21 ในอัตรา 20 กิโลกรัม/ไร่ ส่วนพอถึงระยะการติดดอ กก็ให้เป็นสูตร 12 – 12 – 24 ในอัตรา 15 กิโลกรัม/ไร่  หากมีวัชพืชให้กำจัดออกไปได้เลย คอยถอนทุก 1 เดือน รอบ ๆ โคนพริก

การเก็บเกี่ยวผลผลิต

เวลาจะเก็บเกี่ยวพริกนั้นก็เลือกตามชอบเลยว่าอย ากได้แบบสุกหรือดิบ ขึ้นอยู่กับการนำไปใช้งาน ปกติแล้วปลูกไปประมาณ 2 – 3 เดือน หลังการปลูก

สำหรับการปลูกและเพาะพันธุ์พริกก็มีเท่านี้เลย ไม่ว่าจะสายพันธุ์ไหนก็นำมาปลูกแบบนี้ได้เลย และผลผลิตจะดีแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับการดูแลและดินปลูกด้วย หลาย ๆ ปัจจัยร่วมกัน หากจะปลูกขายแนะนำศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละสายพันธุ์เพื่อให้ได้ผลผลิตตามที่ตลาดต้องการ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …