Home เกษตร วิธีปลูกแตงกวา แค่ 25วันก็เริ่มติดผลดกเต็ม แบบนี้ไม่ต้องรดน้ำ

วิธีปลูกแตงกวา แค่ 25วันก็เริ่มติดผลดกเต็ม แบบนี้ไม่ต้องรดน้ำ

8 second read
0
804
วิธีปลูกแตงกวา แค่ 25วันก็เริ่มติดผลดกเต็ม แบบนี้ไม่ต้องรดน้ำบ่อย

วิธีปลูกแตงกวา แค่ 25วันก็เริ่มติดผลดกเต็ม แบบนี้ไม่ต้องรดน้ำ

แตงกวาเป็นผักที่ทานง่าย นำไปประกอบอาหารได้ดีทำได้หลายเมนูมาก ๆ มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย สำหรับใครที่ต้องการจะปลูกแตงกวาให้ติดผลผลิตดกแบบไม่ต้องคอยรดน้ำบ่อย ๆ การปลูกแบบนี้ไม่ต้องใช้ดิน ไอเดียนี้ต้องขอบคุณ คุณสมชาย เกษตรกร จ.สงขลา ที่ได้แนะนำการปลูกแบบไฮโดรโปนิกส์ 25 วัน เก็บผลผลิตได้แล้ว ซึ่งถ้าปลูกปกติจะใช้เวลา 40 วัน

การปลูกแตงกวาไร้ดิน

ในรุ่นแรกของคุณสมชายนั้นปลูกเพียง 60 ต้น บนแปลงขนาด 2 x 4 เมตร และเห็นว่าลดเวลาเก็บเกี่ยวได้เยอะมากเลยขย ายแปลงออกไปอีก ปลูกเยอะขึ้น วิธีคือเราหาซื้อเมล็ดพันธุ์แตงกวามา แล้วนำไปจุ่มลงในฟองน้ำ โดยฟองน้ำให้ตัดเป็น 4 เหลี่ยมเล็ก ๆ แล้วกรีดให้เป็นรู ทิ่มเมล็ดแตงกวาลงไปให้โผล่ออกมานิดหน่อย ก่อนจะทิ่มเมล็ดเอาฟองน้ำชุ่มน้ำให้ชุ่มก่อน

เอาถาดมาใส่น้ำลงไปแล้วนำฟองน้ำที่ทิ่มเมล็ดเสร็จแล้วไปวางลอย แล้วหาผ้ามาชุบไว้ และเปิดดูทุกวันคอยพรมน้ำเสมออย่ าให้แห้ง ประมาณ 3 วันเริ่มงอกแล้ว จากนั้นย้ ายไปวางในที่มีแดดส่องถึง รอประมาณ 8 – 9 วันก็มีรากงอกย าวทะลุฟองน้ำแล้ว ก็นำไปปลูกในถังโฟมหนา 1.5 – 2.5 นิ้ว ตัดโฟมให้พอดีกับปากถัง โฟมจะลอยได้พอดี

เอาต้นกล้าที่งอกนั้นใส่ลงในถ้วยเพาะหรือใช้ปากขวดแทนกันได้ เอาโฟมที่ตัดไว้ใส่ถ้วยเพาะลงไป แล้วนำฟองน้ำที่ตัดและเจาะรูลงไปในปากถัง นำต้นกล้าใส่ตรงที่เจาะไว้แล้วนำไปวางในจุดที่โดนแดด คอยหมั่นเปิดดูทุก 7 วัน ยิ่งโตยิ่งกินน้ำเยอะต้องคอยหมั่นตรวจสอบอย่ าปล่อยให้แห้ง แล้วหาปุ๋ ยน้ำมาใส่บำรุงด้วยก็ได้ พอโตแล้วก็หาท่อหรือไม้มาทำหลักให้แตงกวาเลื้อย

หากเราปล่อยให้น้ำแห้งนั้นใบอาจเหลือง ผลจะไม่สมบูรณ์ ยิ่งแตงกวาโตขึ้น มีผลผลิตก็ยิ่งกินน้ำเยอะขึ้นตามไปด้วย

พอแตงกวาติดด อกแล้วให้เลมใบที่โคนออก เพื่อให้อากาศถ่ายเท แม ลงจะได้เข้าไปผสมเกสรได้ง่ายขึ้นหรือจะผสมเองเลยก็ได้ เอาพู่กันมาจิ้มด อกตัวผู้แล้วไปใส่ในด อกตัวเมีย หากสำเร็จจะติดผลแต่ถ้าไม่สำเร็จฝ่อไปเองเลย การปลูกแตงกวาไม่ใช้ดินก็มีเท่านี้เอง พอผลผลิตออกมาแล้วก็เลือกเก็บเกี่ยวตามสะดวกเลย

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …