Home เกษตร 10 สูตรดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ปลูกอะไรก็งาม

10 สูตรดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ปลูกอะไรก็งาม

11 second read
0
496
10 สูตรดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ปลูกอะไรก็งาม

10 สูตรดินปลูก ปลูกได้ทุกอย่าง ปลูกอะไรก็งาม

อย ากจะปลูกต้นไม้ให้สวยงาม แข็งแรง เจริญเติบโต แต่ว่าต้นไม้แต่ละชนิดนั้นมีความชอบไม่เหมือนกัน เลยจะต้องมีการปรุงดินปลูกให้เหมาะสมด้วย วัสดุปลูกสามารถปรับเปลี่ยนกันได้ตามความเหมาะสมและเท่าที่จะหาได้ เพราะบางอย่ างอาจมีราคาสูง เพียงแค่เลือกให้เหมาะกับต้นไม้เท่านั้นมาดูกันว่าแต่ละสูตรมีอะไรบ้าง

1 สูตรสำหรับปลูกต้นไม้ทั่วไป จะใช้เป็นดินร่วนผสมกับใบไม้แห้ง ปุ๋ ยหมั กในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน แล้วปลูกได้เลย

2 สูตรสำหรับปลูกไม้ด อกในกระถาง ซึ่งจะใช้เป็นดินผสมใบก้ามปู ปุ๋ ยคอกเก่า ดินร่วน กาบมะพร้าวสับ ในอัตราส่วนเท่ากันเหมือนเดิม

3 สูตรดินปลูกสำหรับต้นโป๊ยเซียน ไม้ด อกสีสันสวยงามจะเน้นการใช้ดินขุยใบไผ่ ผสมเข้ากับแกลบหรือทรายหย าบ ถ่านป่น เศษอิฐมอญ เปลือกถั่ว ใบทองหลาง จะผสมกันที่อัตราส่วน 1: 1: 2:2

4 ดินสำหรับปลูกแคคตัส กุหลาบหิน โคมญี่ ปุ่น ชนิดนี้จะชอบดินที่ระบายน้ำดีมาก ๆ จะปล่อยขังไม่ได้เด็ดขาดเลย ซึ่งจะใช้ดินร่วนผสมกับทรายหย าบ ถ่านป่น ใบก้ามปูผุ ปูนขาวนิดหน่อย ผสมกันในอัตราส่วน 2 : 3: 1: 1 แล้วนำไปปลูกได้เลย

5 ดินปลูกสำหรับต้นเบญจมาศ โกสน ปาล์ม วัสดุปลูกจะเป็นดินร่วนผสมทรายหย าบ ปุ๋ ยคอกเก่า ปุ๋ ยหมั ก ผสมเข้ากันในอัตราส่วนเท่า ๆ กันได้เลย

6 ดินปลูกเฟิร์นชนิดต่าง ๆ เป็นพืชที่ค่อนข้างชอบดินที่เก็บความชื้นได้ดี แต่ก็ต้องไม่มีน้ำขังด้วย ดินปลูกจะใช้เป็นดินเผาหรือดินร่วนก็ได้แล้วผสมกับทรายละเอียด เศษอิฐหักป่น ใบก้ามปู ปุ๋ ยคอกเก่า ปูนขาว ผสมกันในอัตราเท่า ๆ กันได้เลย

7 ดินปลูกสำหรับบอน ว่าน ดาดตะกั่ว พืชเหล่านี้จะใช้ดินร่วนผสมกับทราย ปุ๋ ยคอก ใบมะขามผุ ซึ่งจะใช้ในอัตราส่วน 6 : 4 : 1 : 1 แล้วนำไปปลูกได้ทันที

8 ดินปลูกสำหรับคล้าชนิดต่าง ๆ ใช้เป็นดินร่วนผสมทราย ขุยมะพร้าว แกลบ และปุ๋ ยคอก คลุกให้เข้ากันในอัตราส่วน 2 : 2 : 2 : 1 : 1

9 สูตรสำหรับการบำรุงใบต้นไม้ให้แข็งแรง ใช้น้ำซาวข้าวกับเปลือกไข่จะเป็นตัวช่วยในการบำรุงได้ดีราดรดและโรยลงไปได้เลย

10 สูตรบำรุงไม้ดอ กจะใช้เปลือกกล้วยตากแห้ง หั่นเป็นชิ้น ๆ นำไปผสมในดินปลูกก่อนที่จะนำไปปลูกพืชประเภทไม้ดอ กจะทำให้ด อกสีสวย

สำหรับใครที่อย ากจะปลูกพืชผักต่าง ๆ ลองเลือกสูตรดินปลูกเหล่านี้ไปปรับใช้กันได้เลย และอย่ าลืมดูเรื่องของน้ำและปุ๋ ย แสงแดด ให้เพียงพอด้วยเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …