Home เกษตร ปุ๋ ยเปลือกไข่ ช่วยเร่งดอกเร่งผล และไล่เเมลงได้ พืชทุกชนิด ทำง่ายใช้ดี

ปุ๋ ยเปลือกไข่ ช่วยเร่งดอกเร่งผล และไล่เเมลงได้ พืชทุกชนิด ทำง่ายใช้ดี

8 second read
0
1,476
ปุ๋ ยเปลือกไข่ ช่วยเร่งดอกเร่งผล และไล่เเมลงได้ พืชทุกชนิด ทำง่ายใช้ดี

ปุ๋ ยเปลือกไข่ ช่วยเร่งดอกเร่งผล และไล่เเมลงได้ พืชทุกชนิด ทำง่ายใช้ดี

ทานไข่บ่อย ๆ จะมีเปลือกไข่เหลือทิ้ง แนะนำเก็บสะสมไว้เอามาใช้ประโยชน์ ทำเป็นปุ๋ ยในการบำรุงดิน บำรุงพืชผักต้นไม้ต่าง ๆ ให้เจริญเติบโตสวยงาม แถมยังเป็นตัวช่วยลดการรบกวนจากศัตรูพืชหนอนแม ลงบางชนิดได้อีกด้วย ชวนทุกคนมาทำปุ๋ ยเปลือกไข่แบบง่าย ๆ เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้

เปลือกไข่ที่มีนั้นเอามาบดหรือตำให้ละเอียด ๆ แล้วใส่เกลือเล็กน้อย ผงชูรสนิดหน่อย จากนั้นคนให้เข้ากัน เสร็จแล้วนำไปโรยรอบต้นไม้ได้เลย 1 ครั้ง/สัปดาห์ แล้วรดน้ำตามในทันที กาลเวลาจะค่อย ๆ ย่อยสลายเปลือกไข่กลายเป็นปุ๋ ยให้ต้นไม้ไปเอง

สูตรนี้จะช่วยในการบำรุงดิน บำรุงพืช ซึ่งจะมีทั้งแคลเซียม โพแทสเซียม และสา รอาหารอย่ างอื่น ซึ่งเป็นตัวช่วยให้พืชผักของเรานั้นเติบดตได้ดี มีความเขียวสวยงาม กรอบ น่าทาน

นอกจากนั้นบนเปลือกไข่ยังมีความเป็นกัมถันอ่อน ๆ ด้วยทำให้หนอนแมล งบางชนิดนั้นไม่ชอบแล้วยังมีความแหลมคมอีกด้วยทำให้ไม่คลานเข้ามาใกล้ต้นไม้นั้น ๆ หรือเปลือกไข่จะเอาไปใช้เป็นกระถางเพาะต้นกล้าผักก็ได้เหมือนกัน เวลาปลูกก็ฝังลงไปทั้งเปลือกเลย

สูตรนี้มีประโยชน์ต่อพืชมาก ๆ มีโพแทสเซียม ช่วยในการเร่งใบ รากหาอาหารได้เก่ง บำรุงใบให้เขียวสวย แล้วยังมีแคลเซียมช่วยทำให้ต้นมีความแข็งแรง ไม่หัก ไม่เปราะง่าย ผลผลิตดี บ้านไหนที่มีเปลือกไข่เยอะนำมาทำเป็นปุ๋ ยกันเถอะ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …