Home เกษตร ทำค้างผักด้วยไม้ไผ่ สวยงาม แข็งแรง ประหยัดงบได้ดี

ทำค้างผักด้วยไม้ไผ่ สวยงาม แข็งแรง ประหยัดงบได้ดี

8 second read
0
588
ทำค้างผักด้วยไม้ไผ่ สวยงาม แข็งแรง ประหยัดงบได้ดี

ทำค้างผักด้วยไม้ไผ่ สวยงาม แข็งแรง ประหยัดงบได้ดี

ไม้ไผ่นั้นใช้ทำอะไรได้หลากหลายมาก ๆ การทำค้างผักสวย แข็งแรงไม้ไผ่เองก็ทำได้ดีไม่น้อยเลย ให้พืชผักได้เลื้อยกันอย่ างเต็มที่ ใครอย ากปลูกผักไม้เลื้อย เช่น แตงกวา ถั่ว มะระ บวบ เป็นต้น มาลองทำค้างผักงบประหยัดกันเถอะ ไม้ไผ่ราคาไม่แพงหรือแทบไม่ต้องซื้อเลยสำหรับคนที่มีอยู่แล้ว มาดูกันว่าทำอย่ างไร

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ไม้ไผ่ตามขนาดที่ต้องการ

2 เชือก/เอ็น

3 ตะปู

ขั้นตอนการทำ

ทำการเลือกขนาดของไม้ไผ่ ก็อยู่ที่ขนาดของแปลงและชนิดของผักที่ปลูก ต้องดูว่าใช้ขนาดไหน รับน้ำหนักได้เหมาะหรือไม้แล้วก็เตรียมไม้ไผ่ให้พร้อม

ต่อไปให้เตรียมหลุมขุดเป็นแนวย าว แล้วปักไม้ไผ่ลงไปในหลุมได้เลย ส่วนระยะห่างก็ตามต้องการแต่อย่ าห่างกันเกินไป ปัก 2 ฝั่งแบบขนานกันแล้วก็พาดด้วยไม้ไผ่ด้านเป็นลักษณะเป็นหลังคาของค้างผัก

ทำการสับหว่างไม้ไผ่แบบแนวตั้ง แนวนอน จะออกมาเป็นช่อง 4 เหลี่ยมคล้ายกระดานหมากรุก เพื่อให้พืชนั้นเลื้อยไปได้อ ย่ างเต็มที่และค้างจะแข็งแรงรับน้ำหนักได้ดี

จากนั้นทำการตอกตะปูยึดให้แน่นหนาแข็งแรงมากกว่าเดิมแล้วมัดด้วยเชือก จบด้วยการเอาเอ็นมาร้อยมัดเพิ่มตามจุดที่ไขว้กันก็ได้ เป็นอันเรียบร้อยแล้ว

การทำค้างผักนั้นมีหลากหลายแบบมาก ๆ การทำด้วยไม้ไผ่แบบไขว้ไปมาแบบนี้ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ทำง่าย ใช้งานสะดวกมีความคงทนแข็งแรงไม่หักง่ายรับน้ำหนักได้ยอดเยี่ยม

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …