Home เกษตร การปลูกคื่นช่ายให้ต้นงามเขียวสวย ทำแบบนี่กอต้นใหญ่มาก

การปลูกคื่นช่ายให้ต้นงามเขียวสวย ทำแบบนี่กอต้นใหญ่มาก

13 second read
0
145
การปลูกคื่นช่ายให้ต้นงามเขียวสวย ทำแบบนี่กอต้นใหญ่มาก

การปลูกคื่นช่ายให้ต้นงามเขียวสวย ทำแบบนี่กอต้นใหญ่มาก

คื่นฉ่ายเป็นผักที่ดีต่อร่างกาย มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ช่วยในการดับคาวในอาหารได้ดี ตลาดต้องการอยู่ตลอด ใครปลูกขายได้นั้นมีเงินเข้ากระเป๋าแน่นอน เพราะว่าหลายเมนูจะขาดผักคื่นช่ายไม่ได้เลย สำหรับใครที่อย ากจะปลูกไว้ทานเองก็ไม่ย าก เรามีไอเดียการปลูกแบบที่ทำตามได้ โตเร็ว ต้นอวบแข็งแรง ทำอย่ างไรมาติดตามได้เลย

การปลูกผักคื่นช่าย

ทำการเตรียมต้นกล้าก่อน เพาะในถาดหลุม รอให้ต้นกล้าอายุ 25 วันก็ย้ ายลงถุงเพาะแล้วก็นับไปอีก 25 วัน ก็ย้ ายลงปลูกได้เลย ในส่วนของการเตรียมดินนั้นให้ขุดดินแล้วตากไว้ก่อน 14 วัน นำปุ๋ ยคอกหรือสูตร 15 – 15 – 15 มาผสมดินก็ได้ ในการปลูกถ้าเป็นหน้าหนาวจะใช้ระยะปลูก 40 x 30 เซนติเมตร หน้าฝนระยะ 25 x 25 เซนติเมตร

การบำรุงดูแล

วางระบบสปริงเกอร์ในการให้น้ำได้หากปลูกหลายแปลง แต่ถ้าเป็นสวนเล็ก ๆ จะรดเองก็ได้ ในส่วนปุ๋ ยนั้นครั้งแรกให้ตอนอายุผักได้ 25 – 30 วัน โดยให้สูตร 15  -15 – 15 บนหลังแปลง ครั้งที่ 2 ผักอายุ 45 วัน ใช้สูตร 15 – 15 – 15 และ 15 – 0 – 0 ปริมาณผสม 50 กิโลกรัม/ไร่ แล้วก็ปุ๋ ยมูลไก่ด้วย 3 กำมือ/ต้น

การเก็บเกี่ยวคื่นช่าย

พอปลูกคื่นช่ายได้ 2.5 – 3.5 เดือน ความสูงจะประมาณ 45 เซนติเมตร สามารถเก็บเกี่ยวได้เลย หามีดคม ๆ ไปตัด หากเก็บทานสามารถทยอยเก็บเท่าที่กินก็ได้

เท่านี้เองสำหรับขั้นตอนในการปลูกผักคื่นช่าย สำหรับใครที่อย ากจะมีผักสวย ๆ แข็งแรงไว้ทานเองหรือขาย ลองปลูกตามแนวทางที่แนะนำข้างต้นได้ทันที

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …