Home เกษตร 10 ผักน่าปลูกไว้ทานเองที่บ้าน มีพื้นที่น้อยก็ทำได้

10 ผักน่าปลูกไว้ทานเองที่บ้าน มีพื้นที่น้อยก็ทำได้

16 second read
1
273
10 ผักน่าปลูกไว้ทานเองที่บ้าน มีพื้นที่น้อยก็ทำได้

10 ผักน่าปลูกไว้ทานเองที่บ้าน มีพื้นที่น้อยก็ทำได้

อย ากจะชวนทุกคนมาปลูกผักสวนครัวกันเอาไว้ทานเองในบ้าน วันนี้เรามีผักมาแนะนำทั้งหมด 10 ชนิดด้วยกัน แม้ว่าจะมีพื้นที่บ้านน้อยก็สามารถทำได้เหมือนกัน หรือจะปลูกลงกระถางก็ยังได้ ผักสวนครัวส่วนมากโตเร็ว ปลูกง่ายแม้คนที่ไม่เคยปลูกผักเลยก็ยังปลูกรอด อย ากจะให้ทุกคนมาลองหาเวลาว่างปลูกกัน จะทำเป็นงานอดิเรกก็เพลิดเพลินเหมือนกัน

1 ผักกะเพรา เป็นผักที่น่าปลูกมาก ๆ เพราะว่าเราจะชอบเมนูกะเพรากัน คิดอะไรไม่ออกจับมาทำผัดกะเพราเลย วิธีการปลูกเพียงแค่เด็ดเอาก้านที่มีขนาดพอดีไม่แก่หรืออ่อนไปมาปลูกเลย และให้เด็ดใบออกให้หมด รดน้ำเช้าเย็น ให้โดนแสงแดดส่องถึง ปุ๋ ยคอกมาบำรุงเท่านี้ผักกะเพราของเราก็สวยแล้ว และยิ่งเด็ดยอดเด็ดใบบ่อยยิ่งแตกยอดออกมาได้ดี

2 ต้นหอมเป็นผักที่แทบจะอยู่ในทุกเมนูเลยก็ว่าได้ ทานสด ทานสุกได้หมด การปลูกหอมนั้นเอาถั่วลิสงบดมาผสมดินปลูกแล้วใส่กระถาง เอาต้นหอมที่มีลำต้นมาตัดให้เหลือ 1.5 – 2 นิ้ว เป็นท่อน ๆ แล้วนำมาปักลงกระถางปลูกได้เลย บำรุงรดน้ำเช้า – เย็น ไม่นานใบจะเริ่มงอกก็ปรับมารดวันละครั้งก็พอ แล้วทยอยเด็ดใบต้นหอมมาประกอบอาหารได้เลย

3 มะนาว อาจจะเป็นชนิดที่โตช้าหน่อยเมื่อเทียบกับผักอายุสั้นอื่น ๆ แต่ว่าก็ถือเป็นอีกต้น น่ า ป ลู ก ไว้ในบ้าน เพราะว่าราคามะนาวนั้นขึ้นลงแบบโดดเลยทีเดียว แถมยังเก็บไว้นานได้อีกด้วย หากเราปลูกเอาไว้เองได้ก็ประหยัดงบในการซื้อมะนาวไปได้เยอะเลย การปลูกเพียงเอาเมล็ดมะนาวมาล้างตากให้แห้งแล้วแช่ในตู้เย็น 1 คืน จากนั้นเอากระดาษทิชชู่มาห่อ นำใส่กล่องที่มีฝาปิดแล้วพรมน้ำให้ชุ่มเสมอ 3 วันก็งอกแล้วนำย้ ายไปปลูกได้เลย

4 ผักชี สำหรับการปลูกผักชีให้เอาดินปลูกผสมปุ๋ ยคอกก่อนแล้วใส่ในกระถาง จากนั้นเอาเมล็ดผักชีมาบดแต่พอแตกเบา ๆ แล้วนำไปแช่ในน้ำไว้ 3 ชั่ วโมง เสร็จแล้วเอาไปผึ่งแดดให้แห้งก่อน จากนั้นนำมาปลูกลงกระถางได้เลย พร้อมหาฟางมาคลุมไว้ รดน้ำให้ชุ่มพอดีอย่ าให้แฉะจนเกินไป ไม่กี่วันก็งอกแล้ว

5 พริก เป็นอีกผักที่ต้องใช้เสมอพริกเพิ่มความเผ็ดร้อนให้อาหาร คนไท ยส่วนมากชอบอาหารที่มีรสจัดสักหน่อยพริกจะเหมาะที่จะใช้เลย ส่วนจะปลูกเป็นพริกชนิดไหนก็ตามแต่สะดวก ดินปลูกให้ใช้เป็นดินร่วนปนทราย ผสมปุ๋ ยหมั กคลุกให้เข้ากันแล้วใส่ในกระถาง จากนั้นเอาเมล็ดพริกมาหยอดลงปลูกได้เลย รอให้ต้นกล้าพริกงอกสูงสัก 6 นิ้วค่อยถอนแยกเหลือไว้แต่ต้นที่สมบูรณ์ที่สุดเพื่อให้ได้พริกที่ผลผลิตดี

6 ผักบุ้ง ใครชอบทานผักบุ้งจะพลาดไม่ได้เลย เป็นผักปลูกง่ายมาก ๆ ทานง่ายด้วย ใช้ดินปลูกผสมปุ๋ ยคอกปลูกไม่นานก็งอกแล้ว อาจจะต้องคอยรัก ษาความชื้นในแปลงให้พอดี แต่อย่ าให้แฉะเกินไป และผักบุ้งชอบน้ำจะต้องรดสม่ำเสมอ ปลูกไปประมาณ 1 เดือน สามารถเก็บมาประกอบอาหารได้แล้ว

7 ผักกวางตุ้ง เป็นผักที่นิยมทานกันเยอะเหมือนกัน ปลูกง่ายด้วยเพียงเอาเมล็ดมาหยอดลงแปลงหรือกระถางปลูกได้เลย โดยใช้ดินปลูกผสมปุ๋ ยคอก ส่วนหลุมหยอดนั้นลึกประมาณ 1.5 เซนติเมตร กลบดินบาง ๆ แล้วรดน้ำให้ชุ่ม วางในที่มีแสงแดดส่องถึง แล้วก็รอให้งอก จากนั้นทยอยเก็บมาประกอบอาหารได้เลย

8 มะกรูด จริง ๆ ก็ปลูกได้คล้ายมะนาวเลย เอาเมล็ดมะกรูดตากแห้งมาเพราะลงในกระถางได้เลย ส่วนดินปลูกจะใช้ดินร่วนปนทรายผสมเข้ากับปุ๋ ยคอก พอต้นกล้ามะกรูดมีใบงอกออกมา 3 ใบแล้วค่อยทำการย้ ายไปลงถุงเพาะกล้า รอให้ต้นเติบโตแข็งแรงค่อยย้ ายไปลงปลูกที่แปลงจริงได้เลย

9 แตงกวา เป็นพืชผักแบบไม้เลื้อยแต่หลายคนก็ปลูกใส่กระถางเป็นไม้ประดับได้เก๋ไปอีกแบบ การปลูกเพียงเอาเมล็ดมาลงปลูกในกระถางเลย 4 – 5 เมล็ด/กระถาง รดน้ำบำรุงจนต้นกล้าแตงกวางอกออกมาได้สัก 7 เซนติเมตรก็คัดถอนให้เหลือแต่ต้นที่แข็งแรงเอาไว้ จากนั้นหาไม้มาทำหลักให้ต้นแตงกวาเลื้อย วางในที่มีแดดส่องถึง บำรุงด้วยปุ๋ ยคอกรอให้ติดผลก็เก็บมาประกอบอ า ห า รได้

10 มะระ มาส่งท้ายด้วยผักรสขมกันบ้าง มะระมีความขมในแบบของมันแต่ก็อร่อยไปอีกแบบนะ ประโยชน์ก็เยอะอีกด้วยแต่จะทานย ากตรงรสขม แต่ก็มีบางคนที่ชอบความขมของมันนะ มะระปลูกไม่ย ากใช้ดินปลูกเป็นดินร่วนมาผสมปุ๋ ยคอกแล้วเอาเมล็ดมาปลูกเลย 1 – 2 เมล็ด/กระถาง รดน้ำ 1 ครั้ง/วันพอ พอต้นมะระเริ่มโตก็หาไม้มาทำหลักให้เรียบร้อยรอเก็บผลผลิตต่อไป

ยังมีผักอีกมากมายที่น่าปลูกเป็นพืชผักสวนครัวไว้ในบ้านสำหรับทานเอง บ้านไหนที่ประกอบอาหารเองบ่อย ๆ จะยิ่งควรปลูกผักสวนครัวไว้หลากหลายชนิด เพราะจะช่วยประหยัดงบในการจ่ายตลาดสดไปเลยและที่สำคัญมั่นใจได้ว่าปลอดส า ร พิ ษเพราะเราปลูกเอง ทานเอง เราก็สบายใจ

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …