Home เกษตร วิธีปลูกผักชี ในแก้วกาแฟ กินได้ทั้งปี ใช้พื้นที่น้อย

วิธีปลูกผักชี ในแก้วกาแฟ กินได้ทั้งปี ใช้พื้นที่น้อย

14 second read
0
236
วิธีปลูกผักชี ในแก้วกาแฟ กินได้ทั้งปี ใช้พื้นที่น้อย

วิธีปลูกผักชี ในแก้วกาแฟ กินได้ทั้งปี ใช้พื้นที่น้อย

การปลูกผักทำให้มันง่ายมันก็ง่าย ถ้าคิดว่ามันย ากแน่นอนว่ามันย าก วันนี้เราจะมา แ ช ร์ ไ อ เ ดี ยในการปลูกผักโดยใช้พื้นที่ไม่เยอะ กระถางก็ใช้เป็นแก้วกาแฟเก่า แก้วน้ำหวานเก่าของเรานั่นเอง ปลูกในระเบียงก็ยังได้ ดูแลง่าย ประหยัดพื้นที่อีกด้วย ทำให้เรามีผักไว้เก็บง่าย ๆ ปลูกผักทานเองปลอดสา รพิษแล้วยังเป็นงานอดิเรกได้ดีอีกด้วย มาดูการปลูกด้านล่างนี้ได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดพันธุ์ผักชี

2 แก้วกาแฟเก่าเหลือใช้

3 ดินปลูก

4 ปุ๋ ยคอก

5 ใบไม้แห้ง

เริ่มจากการเตรียมดินก่อนเลย เราจะใช้ปุ๋ ยคอกมาผสมกับเศษใบไม้แห้งในอัตราเท่า ๆ กัน แล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย จากนั้นให้ตากไว้ก่อน 7 วัน

จากนั้นก็มาปลูกโดยเอาเมล็ดพันธุ์ผักชีแช่น้ำไว้ก่อน เสร็จแล้วก็ผึ่งลม ระหว่างนั้นก็เอาแก้วมาเจาะรูแล้วนำดินที่หมั กเสร็จแล้วใส่ลงในแก้วให้เต็ม เอาเมล็ดผักชีที่ผึ่งลมเสร็จมาโรยลงไป 4 – 5 เมล็ด/แก้ว แล้วเอาแกลบมาโรยเพื่อกลบเอาไว้

เสร็จแล้วก็รดน้ำให้ชุ่มได้เลย ซึ่งให้รดน้ำ 2 ครั้ง/วัน ในช่วงเช้ากับเย็น จากนั้นนำไปวางตรงจุดที่มีแสงแดดรำไรจะช่วยให้ผักงอกเร็วเจริญเติบโตได้ดี

พอต้นกล้าผักชีงอกแล้ว ต้นไหนอ่อนแอ ไม่สมบูรณ์ถอนทิ้งไปได้เลย จะเหลือต้นที่แข็งแรงที่สุดไว้ในแก้วประมาณ 3 ต้น/แก้ว จะทำให้ส ารอาหารพอไม่แย่งกัน แล้วก็ดูแลไปประมาณ 30 – 45 วัน ก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว

แก้วกาแฟที่เราเหลือทิ้งนั้นก็จะไม่ต้องถูกทิ้งอีกต่อไป นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์โดยการใช้เป็นกระถางปลูกผักชี และยังปลูกผักประเภทอื่น ๆ ได้อีกด้วย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …