Home เกษตร ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้โตเร็ว ต้นเ ตี้ ย ผลดกเต็มต้นให้น้ำหวานกลมกล่อม

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้โตเร็ว ต้นเ ตี้ ย ผลดกเต็มต้นให้น้ำหวานกลมกล่อม

11 second read
0
347

ปลูกมะพร้าวน้ำหอมให้โตเร็ว ต้นเ ตี้ ย ผลดกเต็มต้นให้น้ำหวานกลมกล่อม

มะพร้าวน้ำหอมนิยมทานน้ำกัน ไม่ว่าจะฤดูไหนคนก็ถามหาน้ำมะพร้าวน้ำหอมตลอด สามารถปลูกได้ทุกภูมิภาค สำหรับคนที่อยากจะมีต้นมะพร้าวน้ำหอมแบบที่เป็นต้นเตี้ย ให้มาลองปลูกด้วยวิธีที่เราแนะนำด้านล่างนี้ได้เลย และยังทำให้ต้นมะพร้าวติดผลดกอีกด้วย ได้มะพร้าวที่มีน้ำหวานอร่อยกลมกล่อม ทานได้ขายดีอีกด้วย

การปลูกมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย

ในการปลูกจะต้องวางแผนก่อนจะทำระบบน้ำแบบไหน ซึ่งอาจจะเป็นแบบทำแปลงยกร่อง แบบสปริงเกอร์ หรือน้ำหยดก็ตามแต่สะดวกได้เลย ในส่วนขนาดหลุมปลูกมะพร้าวนั้นอยู่ที่ 50 x 50 x 50 เซนติเมตร ถ้าปลูกมะพร้าวที่เอาน้ำนั้นปลูกเป็น 4 เหลี่ยมจัตุรัสในระยะ 6 x 6 เมตร ใน 1 ไร่จะได้มะพร้าว 44 ต้นโดยประมาณ แต่ถ้าเป็นมะพร้าวแกง ปลูกสลับระยะที่ 7 x 8 เมตร ซึ่งจะทำให้ได้มะพร้าว 29 ต้น/ไร่โดยประมาณ

ในการปลูกจะให้ใช้เป็นปุ๋ยคอกเอามาผสมเข้ากับดินที่ขุดขึ้นมาจากหลุม ผสมกับขุยมะพร้าว เศษใบไม้ แล้วคลุกให้เข้ากัน วัสดุปลูกปรับตามที่หาได้ได้เลย จากนั้นต้นพันธุ์มะพร้าวนั้นเอาผลที่มีหน่อแล้วมา แล้วเอนต้นลงให้ใกล้กับพื้นโดยให้เอนไปทางด้านทิศตะวันออก จะทำให้โตขึ้นมาเป็นมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย โคนสวย เวลากลบดินให้กลบเพียง 2/3 ของลูกมะพร้าวก็พอ เพื่อให้แดดส่องถึงจะทำให้โตเร็วขึ้น

จากนั้นเอาฟางมาคลุมไว้รอบ ๆ เลย เป็นการช่วยรักษาความชื้นแล้วให้รดน้ำทุก 1 – 2 วัน อย่าปล่อยให้ดินแห้ง เราก็รดแบบนี้ไปจนกว่ามะพร้าวจะตั้งต้นได้แข็งแรง โดยการกลบดินแบบไม่มิดทั้งลูกนั้นเอง ทำให้ต้นมะพร้าวโตเร็ว เวลามีก้านใบมะพร้าวออกมาก็ไม่ต้องลอกกาบ ไม่ต้องตัดใบออก ไม่ต้องทำอะไรเพียงแค่หาเชือกมามัดจัดทรงไว้ไม่ให้เกะกะทางเดินก็พอ จากนั้นเอามูลไก่มาใส่บำรุงโรยรอบทรงพุ่ม 4 เดือน/ครั้ง โรยให้ห่างจากโคนต้นรากมะพร้าวจะหาอาหารได้เก่งขึ้น

เคล็ดลับทำมะพร้าวน้ำหอมให้ติดผลดก

หากพื้นที่ปลูกไม่ได้อยู่ในพื้นที่น้ำกร่อยเอาเกลือแกงมาใช้แทนได้เลย โดยนำเกลือมาโรยรอบทรงพุ่ม ใส่เกลือ 1 กิโลกรัม/ต้น/ปี โดยการบำรุงนั้นจะมีการให้มูลไก่โรยรอบทรงพุ่มในส่วนแรกซึ่งเราก็ให้ 3 – 4 เดือน/ครั้ง ประมาณ 1 ถุง/ต้น แล้วต่อไปต้นที่ยังไม่ติดผลก็บำรุงด้วยปุ๋ย 15 – 15 – 15 หรือ 25 – 7 – 7 ต้นที่ติดผลแล้วจะใช้เป็นสูตร 8 – 24 – 24 สำหรับปุ๋ยที่ทำให้น้ำมะพร้าวมีรสหวานนั้นจะเป็นสูตร 13 – 13 – 21 โดยให้ 1 – 2 กิโลกรัม/ต้น/ปี เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยสำหรับการปลูกมะพร้าวน้ำหอม ใครสนใจก็ลองนำไปปลูกกันดูได้เลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …