Home เกษตร ปลูกมะกรูดขายใบ ทำอย่างไร ให้สร้างรายได้ทุกวัน

ปลูกมะกรูดขายใบ ทำอย่างไร ให้สร้างรายได้ทุกวัน

23 second read
0
257
ปลูกมะกรูดขายใบ ทำอย่างไร ให้สร้างรายได้ทุกวัน

ปลูกมะกรูดขายใบ ทำอย่างไร ให้สร้างรายได้ทุกวัน

การสร้างรายได้ทางการเกษตรนั้นไม่ได้มีเพียงแค่การปลูกข้าว ปลูกผักสวนครัวทั่วไปที่เป็นผักระยะสั้นเท่านั้น ยังมีอีกมากมายหลายอย่ างเลยที่สามารถทำเงินให้กับเราได้

และอีกหนึ่งชนิดที่น่าปลูกเพื่อการค้าเลยคือ “มะกรูด” เป็นพืชผักอีกชนิดที่ใช้ประโยชน์ได้หลายส่วนทั้งใบ ทั้งผล รวมไปถึงจะปลูกลำต้นเพื่อขายก็ยังได้เหมือนกัน สำหรับใครที่สนใจอย ากปลูกมะกรูดมาติดตาม อ่ า นแล้วลงมื อ ได้เลย

ระยะห่างในการปลูกต้นมะกรูดนั้นไม่ควรจะติดกันเกิน 1 เมตรกำลังพอดีเลย ชิดกันมากก็ไม่ดี ส่งผลต่อการเจริญเติบโตทำให้ช้าลงได้ อาจจะปลูกที่ 2 x 2 เมตร ก็เหมาะเลย

ซึ่งเฉลี่ยแล้ว 1 ไร่ เราจะปลูกต้นมะกรูดได้ถึง 400 ต้นเลย หรือจะเป็นระยะ 1.5 x 1.5 เมตร 1 ไร่ จะได้ 1,067 ต้นเลยทีเดียว แต่การปลูกใกล้ ๆ กันแบบนี้อาจจะเป็นการเน้นขายใบนั่นเอง

เพราะว่าจะต้องมีการตัดใบทุก 3 – 4 เดือน ทำให้พุ่มของต้นมะกรูดไม่แผ่กระจายออกมาชิดกันเกินไป

สำหรับการปลูกมะกรูดเพื่อการค้าแล้วระยะที่น่าปลูกจริง ๆ จะอยู่ที่ 4 x 4 เมตร ซึ่งใน 1 ไร่ เราจะได้ 200 ต้น หรือ 5 x 5 เมตร เราจะได้ 65 ต้น ซึ่งเราจะได้ต้นมะกรูดที่แข็งแรงสมบูรณ์ให้ผลผลิตที่ดีมีใบที่สมบูรณ์

การปลูกมะกรูดเพื่อการ ตั ด ใ บ จำห น่ า ย

อย่ างแรกเลยเราจะต้องมีพื้นที่ปลูกที่เหมาะสมด้วย ซึ่งต้นมะกรูดนั้นจะเติบโตได้ดีบนพื้นดินที่มีความเป็นดินร่วน ปนทราย

และยังสามารถระบายน้ำได้เป็นอย่ างดี จะต้องไม่มีน้ำท่วม น้ำขังได้ง่าย หากมีน้ำขังจะทำให้เกิดการรากเน่าได้เหมือนกัน

และพื้นที่นั้นจะต้องมีแหล่งน้ำที่เพียงพอต่อการรดบำรุงด้วย ต่อให้มะกรูดทนแล้งแค่ไหนก็ยังต้องการน้ำอยู่ดี

หากเราอย ากจะจำหน่ายใบมะกรูดแบบตลอดทั้งปีเลย ปริมาณนี้ที่ใช้รดจะต้องมีเพียงพอตลอด โดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งที่น้ำจะค่อนข้างน้อยเป็นพิเศษ

ฉะนั้นแล้วควรจะวางแผนระบบน้ำให้ดีด้วย ในการเตรียมดินปลูกนั้นให้ขุดหลุมที่ขนาด 50 x 50 x 50 เซนติเมตร แล้วเอาปุ๋ ยคอกมูลวัวมาผสมรองก้นหลุม

แล้วเอาต้นกล้ามะกรูดลงไปปลูก กลบดินให้เรียบร้อยพร้อมหาฟางมาคลุมและทำหลักปักเอาไว้ป้องกันไม่ให้โยกล้มได้ง่าย

ในช่วงที่ปลูกมะกรูดใหม่ ๆ ต้นมะกรูดจะยังไม่แข็งแรงดี ควรจะหาอะไรมาพลางแสงให้ด้วย และปลูกในระยะห่างที่พอดี และหาพืชมาปลูกแทรกให้เหมาะสม

หากชิดกันมากไปจะปลูกกล้วยแทรกก็คงไม่ได้ ฉะนั้นก็นอกจากปลูกมะกรูดแล้วก็วางแผนการปลูกพืชอย่ างอื่นร่วมด้วยในระหว่างที่ยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวใบมะกรูดเราก็ยังมีรายได้จากทางอื่นเข้ามาได้

สูตรในการกำ จั ด ศั ต รู พื ช

เราจะใช้เป็นย าฉุน 1 กิโลกรัมเอามาแช่น้ำ 15 ลิตร โดยให้แช่ไว้เป็นเวลา 1 คืน จากนั้นค่อยคั้นเอาน้ำ 1 ลิตร เสร็จแล้วก็เอามาผสมกับน้ำเปล่า 20 ลิตร นำไปผสมกับกะทิด้วยเป็นการจับใบครึ่งแก้ว จะช่วยป้องกันและจัดการกับหนอนชอนใบ แ มลงต่าง ๆ ที่มาก่อกวนต้นไม้ของเราได้เป็นอย่ างดีเลย

ในส่วนการบำรุงนั้นน้ำจะต้องไม่ขาดเลย น้ำจะต้องเพียงพอต่อต้นมะกรูดทุกต้นที่ปลูกเพื่อให้ได้ใบมะกรูดที่สวยงาม และหาปุ๋ ยมาบำรุงตามระยะด้วยเหมือนกัน ย้ำอีกครั้งว่าน้ำจะต้องให้พอเหมาะและไม่ถึงขั้นกับท่วมขังเพราะจะทำให้รากเน่าได้ หากปลูกเยอะควรวางระบบน้ำให้ดีเสมออาจจะเป็นสปริงเกอร์ก็ได้เพื่อให้รดได้ทั่วถึงหรือจะเป็นระบบน้ำหยดก็ได้เช่นกัน

การวางระบบน้ำ

1 ระบบน้ำหยด สำหรับระบบนี้จะเป็นการเดินท่อไปเป็นแถวคู่เลย วางให้ครอบคลุมพื้นที่ของเราที่ปลูกต้นมะกรูด ซึ่งระบบนี้จะให้ทั้งน้ำและปุ๋ ยแบบระบบเดียวกันเลย ส่วนจะใช้ปุ๋ ยอินทรีย์หรือเคมีก็ตามสะดวก จะสลับกันก็ได้ อาจจะเป็นมูลไก่ น้ำหมั กต่าง ๆ หรือจะเป็นสูตร 15 – 5 – 20 หรือ 4 – 6  – 0 เอาไปละลายแล้วปล่อยไปตามระบบน้ำหยดที่ทำไว้ก็ได้เช่นกัน โดยปุ๋ ยเคมีนั้นให้ 10 วัน/ครั้ง อย่ าให้บ่อยเกินไป

2 ระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ สำหรับการใช้ระบบน้ำแบบนี้จะใช้เมื่อตอนต้องการลด อุ ณ ห ภู มิในสวนและยังช่วยฉีดไล่แม ลงต่าง ๆ ไปได้อีกด้วย แม้จะไล่ได้ไม่หมดแต่ก็ได้ถึง 70% เลย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการจัดการศัตรูพืชบนต้นมะกรูดแบบประหยัดงบ ซึ่งการรดน้ำแบบนี้จะให้ 2 – 3 วัน/ครั้ง จะทำให้ได้น้ำเพียงพอ แต่ถ้าเป็นระบบหยดเราจะให้ทุกวันอยู่แล้ว

การปลูกมะกรูดนั้นนอกจากจะปลูกเพื่อการค้าแล้วก็ยังสามารถปลูกเป็นผักสวนครัวเอาไว้ทานเองที่บ้านก็ได้ด้วย เพราะว่าในแต่ละวันเราอาจจะต้องใช้หากบ้านไหนทำกับข้าวบ่อย ๆ มีหลายเมนูจะต้องใช้ใบมะกรูดแน่นอน รวมถึงผลมะกรูดก็นำไปใช้ประโยชน์ได้หลายอย่ างทีเดียว หากสนใจอย ากจะปลูกก็ลงมือได้ทันที

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …