Home เกษตร 2 วิ ธี ปลูกชะอมแตกยอดอวบมีกินตลอดปี

2 วิ ธี ปลูกชะอมแตกยอดอวบมีกินตลอดปี

24 second read
0
202
2 วิ ธี ปลูกชะอมแตกยอดอวบมีกินตลอดปี

2 วิ ธี ปลูกชะอมแตกยอดอวบมีกินตลอดปี

อย ากจะปลูกชะอมให้ได้ยอดอวบ ๆ และแตกยอดออกมาเยอะ เรามีเคล็ดลับในการปลูกต้นชะอมมาฝากด้วยกันทั้งหมด 2 วิธี สามารถเลือกทำตามได้ตามสะดวกเลย ชะอมนั้นเป็นผักที่ปลูกง่าย โตเร็ว เอากิ่งมาชำก็ติดแล้ว เป็นอีกหนึ่งผักที่ควรมีติดบ้านเอาไว้ เวลาจะใช้ก็เก็บได้เลย ไม่ต้องหาซื้อให้ย าก มาดูกันว่าแต่ละวิธีนั้นทำอย่ างไร

1 ปลูกชะอมด้วยเมล็ด

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เมล็ดชะอม

2 กะละมัง

3 กระถาง/ถุงเพาะกล้า

4 ดินปลูก

5 ปุ๋ ยคอก

ขั้นตอนการปลูก

เริ่มจากการเอาเมล็ดชะอมไปแช่ในน้ำใช้กะละมังในการแช่ โดยให้ไว้ 1 วัน 1 คืน จะเห็นว่าเมล็ดจะมีการปริออกมา ถ้าหากมีเมล็ดไหนที่ไม่ปริก็ทิ้งไปเลยแปลว่าไม่สมบูรณ์

ต่อไปก็คัดเมล็ดที่ปริออกมาเตรียมเพาะลงในกระถางหรือถุงเพาะ จะใช้ดินเป็นดินร่วนปนทรายผสมเข้ากับปุ๋ ยคอก ใส่ในกระถางให้เต็มเลย แล้วเอาเมล็ดไปฝังไว้ในผิวดินไม่ต้องลึก กลบบาง ๆ ใส่ 2 เมล็ด/กระถาง แล้วรดน้ำบำรุง 1 ครั้ง/วัน ระวังอย่ าให้น้ำมันแฉะเกินไป

จากนั้นพอต้นกล้าโตแล้วก็ย้ ายไปปลูกใส่กระถางใหญ่ได้เลย หรือจะปลูกลงดินเลยก็ได้เหมือนกัน เอาปุ๋ ยคอกมาใส่บำรุง 1 ครั้ง/เดือน จะทำให้แท งยอดออกมาได้เยอะ

2 ปลูกชะอมด้วยการปักชำ

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 กิ่งตอนชะอม

2 กระถาง/ถุงเพาะ

3 ดินปลูก

4 ปุ๋ ยคอก

ขั้นตอนการทำ

เลือกกิ่งพันธุ์ชะอมที่สมบูรณ์ ไม่มีโร ค เป็นกิ่งขนาดพอดีไม่แก่หรืออ่อนจนเกินไป ให้มีตาติดอยู่ด้วยสัก 3 – 4 ตา แล้วก็ให้ตัดกิ่งมาเลย ขนาดย าวประมาณ 20 เซนติเมตร เสร็จแล้วปักลงดินได้เลย โดยใช้วัสดุเป็นดินร่วนผสมเถ้าแกลบ ข ี้เถ้า ปุ๋ ยคอกคลุกให้เข้ากัน ปักแล้วรดน้ำให้ชุ่มได้เลย รอให้แตกยอดใหม่ก็ย้ ายไปปลูกลงแปลงได้เลย

การทำสาวให้ต้นชะอม

อีกหนึ่งวิธีจะช่วยทำให้ต้นชะอมนั้นแตกยอดเยอะ ๆ โดยจะใช้เป็นปุ๋ ยสูตร 46 – 0 – 0 แล้วแช่น้ำให้ละลาย จนเข้มข้น แล้วให้กรองเอามาแต่น้ำปุ๋ ย ใส่ในกระบอกฉีด นำไปฉีดพ่นที่ต้นชะอมได้เลย จะทำให้ใบค่อย ๆ ดำและร่วง รอไปจนกว่าร่วงหมดต้นวันไหนก็กลับมาฉีดพ่นน้ำเปล่าล้างปุ๋ ยออกไป

การทำแบบนี้เหมือนการเปิดตา ยอดใหม่ของต้นชะอม จะทำให้มียอดแตกออกมาใหม่เยอะขึ้น แล้วหลังจากนั้นให้พ่นฮอร์โมนจิบเบอเรลลิน จะช่วยให้เจริญเติบโตได้เป็นอย่ างดี ทำให้ต้นชะอมไม่ชะงัก ยังคงโตสวยงามเหมือนเดิมแถมมาด้วยยอดที่ดกมากยิ่งขึ้น

การปลูกชะอมให้ได้ยอดเยอะ ๆ ก็มีเท่านี้เอง ถ้าอย ากจะได้ยอดเยอะบ้างแนะนำให้ลองทำตาม ใช้เวลาไม่นานขั้นตอนไม่ย ากด้วยอ่านจบแล้วหาอุปกรณ์มาลงมือได้ทันที

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …