Home เกษตร วิ ธี ก ร ะ ตุ้ น มะละกอให้ติดผลดก ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

วิ ธี ก ร ะ ตุ้ น มะละกอให้ติดผลดก ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

8 second read
0
886
วิ ธี ก ร ะ ตุ้ น มะละกอให้ติดผลดก ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

วิ ธี ก ร ะ ตุ้ น มะละกอให้ติดผลดก ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน

เคยไหมปลูกมะละกอต้นสวย ๆ ใบเขียวงามเลยแต่ไม่มีผลให้เก็บ หรือบางต้นมีแต่น้อยมาก ๆ ไม่ดกเลย หลายคนมักจะเรียกว่าเป็นต้นมะละกอตัวผู้ แต่จริง ๆ เรามีวิธีในการกระตุ้นให้ต้นมะละกอกลับมาติดผลได้ ซึ่งเราจะแนะนำภูมิปัญญาชาวบ้าน โดยใช้เพียง “ตะปู” มาเป็นตัวช่วย ใช่แล้วตะปูตัวเดียวจริง ๆ มันเป็นความเชื่อแต่ว่าจะทำตามเอาไว้ก็ไม่เสียหาย และมีหลายคนลองทำแล้วเห็นผลดีเสียด้วย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 ต้นมะละกอ

2 ตะปู 1 นิ้ว

3 ค้อน

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มจากเลือกต้นมะละกอที่ต้องการแบบที่ยังมีความสมบูรณ์ จากนั้นให้วัดจากโคนต้นขึ้นมา สูงสักประมาณ 12 นิ้ว แล้วทำจุดมาร์กไว้ก่อนตรงกลางต้น

ต่อไปเอาตะปูมาแล้วจัดการตอกลงไปเลยตรงจุดที่เราทำการมาร์กเอาไว้ 1 ดอ ก เท่านั้นก็พอเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วในการกระตุ้นต้นมะละกอ

อีกหนึ่งแนวทางที่นิยมทำกันคือเอาโอ่งน้ำมาวางใกล้ต้นมะละกอแล้วใส่น้ำให้เต็มโอ่งเลย จะเพิ่มความชุ่มชื่น เย็นฉ่ำให้ต้นมะละกอส่งผลให้ติดดอ กออกผลได้ง่ายนั่นเอง ในการตอกตะปูนั้นทำให้ต้นมะละกอมีแผ ลแล้วต้องการรีบซ่อมตัวเองเลยไปหาอาหารมาเพิ่ม ทำให้ได้รับสา รอาหารเพียงพอ ส่งผลให้ดอ กและผลติดตามมา ซึ่งก็ยังย้ำว่าเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านนะ ไม่มีงานวิจัยอะไรรองรับแต่ว่าทำง่ายและหลายคนก็ได้ผล นำไปลองดูกันได้

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …