Home เกษตร แค่ใช้กะปิ วิธีทำน้ำเร่งรากให้งอกไว สูตรนี้เกิดขาวเต็มเอาไปปลูกได้เลย

แค่ใช้กะปิ วิธีทำน้ำเร่งรากให้งอกไว สูตรนี้เกิดขาวเต็มเอาไปปลูกได้เลย

16 second read
0
565
แค่ใช้กะปิ วิธีทำน้ำเร่งรากให้งอกไว สูตรนี้เกิดขาวเต็มเอาไปปลูกได้เลย

แค่ใช้กะปิ วิธีทำน้ำเร่งรากให้งอกไว สูตรนี้เกิดขาวเต็มเอาไปปลูกได้เลย

มาล่อรากหรือเร่งรากต้นไม้พืชผักที่เราต้องการจะขย ายพันธุ์ด้วยสูตรง่าย ๆ กันเถอะ โดยเรามีสูตรการทำน้ำย าเร่งรากในแบบประหยัดงบมาก ๆ มาให้ทุกคนได้ลองทำใช้กัน โดยส่วนผสมหลักที่ใช้คือ กะปิ ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง มีขั้นตอนในการทำอย่ างไรมาติดตามได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 เครื่องดื่มชูกำลัง 1 ขวด

2 นมเปรี้ยว 1 ขวด

3 กะปิ 1 ช้อนโต๊ะ

4 ผงชูรส 1 ช้อนโต๊ะ

5 น้ำเปล่า 1 แก้ว

6 เหยือก

ขั้นตอนการทำ

เอาเหยือกน้ำมาเตรียมไว้แล้วใส่เครื่องดื่มชูกำลังลงไปเลย ตามด้วยนมเปรี้ยว กะปิละลายน้ำเปล่าแล้วเทตามลงไป ผงชูรส ในปริมาณที่เตรียมเอาไว้ จากนั้นคนให้ส่วนผสมทุกอย่ างนั้นเข้ากัน คนไปเรื่อย ๆ จนกว่าผงชูรสจะละลาย เสร็จแล้วก็นำไปใช้ได้ทันที

การนำไปใช้

นำเอาส่วนผสมมา 1 ส่วนผสมกับน้ำเปล่า 3 ส่วน จากนั้นเรากิ่งพันธุ์ต้นไม้พืชผักที่ต้องการปลูกมาแช่ได้เลย เช่น ผักโหระพา กะเพรา สะระแหน่ ฯลฯ อะไรก็แช่ได้ ก่อนจะนำไปปลูก ถ้าหากจะใช้นำหรับการรดบำรุงก็ใช้ส่วนผสม 4 – 6 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 20 ลิตร นำไปรดหรือฉีดพ่นได้เลย

การปลูกต้นโหระพา

ทำการเตรียมดินโดยไถลึก 30 – 40 เซนติเมตร แล้วตากดินไว้ 2 สัปดาห์ เอาปุ๋ ยคอกเก่ามาผสมทำให้ดินร่วนซุยก่อนปลูก ส่วนระยะปลูกนั้นอยู่ที่ 25 เซนติเมตรระหว่างต้น ระยะห่างระหว่างแถวอยู่ที่ 50 เซนติเมตรและจะต้องให้น้ำอย่ างสม่ำเสมอด้วย

ก่อนจะนำไปปลูกลงแปลงจริงนั้นเราก็เอากิ่งต้นโหระพามาชำในกะบะทรายก่อน โดยนำไปแช่ในน้ำย าเร่งรากที่ทำเสร็จแล้วจากนั้นชำได้เลย 1 สัปดาห์ก็จะเริ่มย้ ายไปปลูกได้ แต่ถ้าหากเพาะด้วยเมล็ดก็ไม่ย ากหว่านเมล็ดได้เลยแล้วเอาฟางมากลบพร้อมปุ๋ ยคอกทับบาง ๆ แล้วรดน้ำตามทันที รอให้ต้นกล้าโตสัก 12 – 15 เซนติเมตรก็ย้ ายได้เลย

การเก็บเกี่ยวผักโหระพานั้นเอามีดหรือกรรไกรมาตัดกิ่งได้เลย โดยเราสามารถทยอยเก็บได้เรื่อย ๆ เลย อายุการเก็บอยู่ที่ 50 วันโดยประมาณหลังการหว่านเมล็ด และหากต้องการเก็บได้นานขึ้นให้ตัดเก็บอยู่เสมอจะทำให้มีกิ่งใหม่แตกออกมาเพิ่ม

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …