Home เกษตร ทำฮ อ ร์ โ ม นรดบำรุงผัก ใช้งบไม่เกิน 30 บาท รดมะเขือเปราะสองครั้งดกมาก

ทำฮ อ ร์ โ ม นรดบำรุงผัก ใช้งบไม่เกิน 30 บาท รดมะเขือเปราะสองครั้งดกมาก

20 second read
0
735
ทำฮ อ ร์ โ ม นรดบำรุงผัก ใช้งบไม่เกิน 30 บาท รดมะเขือเปราะสองครั้งดกมาก

ทำฮ อ ร์ โ ม นรดบำรุงผัก ใช้งบไม่เกิน 30 บาท รดมะเขือเปราะสองครั้งดกมาก

ปลูกพืชผักต่าง ๆ พริก มะเขือ ฯลฯ แบบปลอดส ารพิษเราทุกคนสามารถทำได้แล้วก็ยังใช้สูตรในการบำรุงแบบประหยัด ไร้ส ารเคมีอัน ตรายแถมยังสามารถทำเอาไว้ใช้เองได้อีกด้วย เผื่อท่านใดปลูกผัก ปลูกมะเขือเปราะอยู่อ ย า ก หาสูตรบำรุงโดยใช้ฮ อ ร์ โ ม นก็มาทำตามสูตรที่เราได้แนะนำตามด้านล่างนี้ได้เลย

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำซาวข้าว

2 น้ำตาลทราย

3 กรวย

4 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนในการทำ

เริ่มต้นที่การเอาขวดพลาสติกมาแล้วใส่น้ำตาลทรายลงไปในปริมาณที่ 3 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยน้ำซาวข้าว โดยไม่ต้องใส่จนเต็มให้เว้นที่ว่างแถว ๆ คอขวดเอาไว้ก่อน

อาจจะเหลือเอาไว้ประมาณ 8 เซนติเมตร จะได้ไม่ทำให้แน่นเกินไป ต่อไปก็ให้ปิดจนแน่นเลย เขย่ าขวดให้ส่วนผสมเข้ากันเพื่อให้น้ำตาลละลายได้ดี

จากนั้นปิดฝาขวดให้คลายออกเพื่อระบายแก๊ส แล้วจากนั้นค่อยปิดฝาอีกครั้ง ให้แบบไม่ต้องแน่นเลย แล้วคอยคลายฝาขวดออกทุกวัน วางห มั ก ไว้ 30 วันก็นำไปใช้ได้เลย

การนำไปใช้

พอเราได้ฮอร์โมนน้ำห มั ก ที่พร้อมใช้งานแล้วก็นำมาประมาณ 100 ซีซี นำมาผสมเข้ากับน้ำเปล่า 20 ลิตร เสร็จแล้วนำเข้ากระบอกฉ ีดหรือนำไปรดบำรุงต้นพืชผักของเราได้เลย สำหรับสูตรนี้จะช่วยเร่งการเจริญเติบโตของพืชผักได้ดีหากใส่มะกรูดลงไปผสมจะทำเป็นน้ำย าล้างห้องน้ำได้อีกด้วย ไม่ว่าจะปลูกผักชนิดไหนสูตรนี้เป็นตัวช่วยบำรุงที่น่าสนใจเลยทีเดียว

อีกหนึ่งสูตรบำรุงที่น่าทำใช้

สิ่งที่จะต้องเตรียม

1 น้ำซาวข้าว 1 ลิตร

2 ซีอิ้วดำหรือซีอิ้วหวาน ½ ช้อนโต๊ะ

3 EM ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ (จะไม่ใส่ก็ได้)

4 เหยือกน้ำ

5 ขวดพลาสติก

ขั้นตอนการทำ

สำหรับสูตรนี้ก็เริ่มต้นที่การเอาน้ำซาวข้าว ซีอิ้วดำ EM ลงมาเทรวมกันในเหยือกน้ำ จากนั้นก็ให้คนผสมให้เข้ากันเลย เสร็จแล้วเทใส่ลงไปในขวดพลาสติกแบบไม่ต้องเต็มเหลือตรงคอขวดไว้ ¼ เพื่อให้ไม่เต็มมากไป

จากนั้นปิดฝาขวดให้แน่นแล้วไม่ต้องปิดฝาอีกเลย ห มักเอาไว้แบบนั้นเป็นเวลา 7 วัน เสร็จแล้วนำไปวางไว้ในที่ร่มไม่มีแสงแดด พอครบ 7 วันแล้วค่อยนำไปใช้

การนำไปใช้

พอเราได้น้ำหมั กมาแล้วก็เอามาในปริมาณ 2 ช้อนโต๊ะเสร็จแล้วผสมเข้ากับน้ำเปล่าปริมาณ 10 ลิตร จากนั้นนำไปใช้รดหรือพ่นต้นไม้ทุก ๆ 5 – 7 วัน แล้วก็ใช้ปุ๋ ยสูตร 16 – 16 – 16 บำรุงเพิ่มเข้าด้วยจะยิ่งทำให้พืชผักเจริญเติบโตได้ดี สำหรับสูตรนี้เก็บไว้ใช้ได้ 3 เดือน ใช้ให้หมดพอดีเพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในการบำรุง

สำหรับท่านใดที่สนใจการทำฮอร์โมนแบบง่ายใช้ดี บำรุงพืชผักได้อย่ างหลากหลายมาลองทำสูตรนี้ใช้กันดีกว่า ประหยัดงบแทบไม่ต้องหมดเยอะเลย

เรียบเรียงโดย kasetchaoban

Load More Related Articles
Load More By Kasetchaoban-J
Load More In เกษตร

Check Also

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อให้งอกดี

“เทคนิคการแช่เมล็ดพันธุ์ข้าว” การเตรีมเมล็ดพันธุ์ข้าว เ … …